Mô hình nông nghiệp liên hoàn

GIANG BIÊN – MINH TÂN 04/03/2020 11:10

Mô hình nông nghiệp V-A-C (vườn - ao - chuồng) của ông Dương Đức Long ở thôn Thanh Ly 1, xã Bình Nguyên, Thăng Bình theo quy trình chuỗi khép kín liên hoàn đầy khoa học, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Dương Đức Long đang cho cá ăn. Ảnh: TÂN BIÊN
Ông Dương Đức Long đang cho cá ăn. Ảnh: TÂN BIÊN

Trước đó, ông Dương Đức Long đã có khoảng 10 năm nuôi cá lóc và cá trê. Tuy nhiên, về lâu dài, ông Long cho rằng việc nuôi cá ở sát khu dân cư sẽ ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh. Sau đó ông Long mạnh dạn thuê gần 1,5ha đất của địa phương thuộc khu vực giáp ranh với các xã Bình Phục (Thăng Bình) và xã Hương An (Quế Sơn) để đầu tư mô hình V-A-C.

Tháng 4.2019, ông Long đầu tư khoảng 500 triệu đồng xây dựng nhà điều hành, 10 ao nuôi, trong đó chia đôi để nuôi cá lóc và cá trê. Tận dụng nước thải của ao nuôi, ông Long dùng để tưới cho khoảng 500 cây dừa xiêm, 2.000 cây ớt. Sau đó, nguồn nước dôi dư nhiều, ông Long tiếp tục trồng cỏ để chăn nuôi bò.

Ông Long chia sẻ, mô hình V-A-C này hình thành từ sự gợi ý, giới thiệu của bạn bè cũng như thông qua tìm hiểu các mô hình hiệu quả để học hỏi kinh nghiệm. Vụ đầu tiên, ông Long thả nuôi 50.000 cá lóc và cá trê, sau 6 tháng nuôi thu được tiền lời khoảng 130 triệu đồng.

Từ hiệu quả thực tế, ông Long tiếp tục nghiên cứu các đối tượng nuôi trồng để mở rộng sản xuất. “Xuất thân từ nông nghiệp, vì vậy tôi lấy nông nghiệp làm nền. Nếu làm nông nghiệp mà không có sự kết hợp, bổ trợ sẽ khó phát triển bền vững. Hiện nay, đối với nguồn phân của đàn bò khoảng 20 con, tôi sẽ tận dụng để nuôi trùn quế” - ông Dương Đức Long nói thêm.

Mô hình V-A-C của ông Long đã tận dụng được chuỗi phân làm nguồn thức ăn trong chăn nuôi, trồng trọt, giảm được chi phí đầu tư, mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Đặc biệt, đối với mô hình này, thay vì chất thải chăn nuôi xả trực tiếp ra môi trường thì tận dụng làm thức ăn, phân bón, hạn chế ô nhiễm. Bên cạnh đó, trong quá trình hình thành mô hình nông nghiệp, ông Long được đồng hành, giúp đỡ từ phía chính quyền địa phương để phát triển hiệu quả.

Theo ông Võ Văn Tưởng - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Nguyên, khu vực mà ông Dương Đức Long xây dựng mô hình nông nghiệp rất phức tạp về tình trạng khai thác cát trái phép. Địa phương nhiều lần can thiệp, nhưng đây lại là  khu vực giáp ranh với địa phương khác nên việc chấn chỉnh hoạt động rất khó. Do vậy, xã Bình Nguyên có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân vào đây để đầu tư xây dựng. Ban đầu, địa phương đã miễn tiền thuê đất trong vòng 1 năm đầu để ông Long đầu tư mô hình.

“Từ một người nông dân chân lấm tay bùn, ông Dương Đức Long mạnh dạn đầu tư, quy hoạch, cải tạo vùng đất bãi thành mảnh đất đầy sức sống với màu xanh của các loại cây, đa dạng con vật nuôi đã và đang đem lại hiệu quả tích cực. Điều này không chỉ góp phần thay đổi kinh tế hộ gia đình, mà còn làm thay đổi diện mạo nông thôn mới ở xã Bình Nguyên” - ông Võ Văn Tưởng nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mô hình nông nghiệp liên hoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO