Điển hình nông thôn mới kiểu mẫu

KHẢI KHIÊM 17/03/2020 09:12

Thời gian qua, xã Điện Quang (Điện Bàn) đã tập trung giữ, nâng cao các tiêu chí của xã nông thôn mới (NTM) và xây dựng “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”.

Sau ngày về đích xã NTM vào năm 2014, nhiều cung đường chạy theo ô bàn cờ trên địa bàn Điện Quang được mở rộng và kiên cố hóa đúng quy hoạch. Hai bên, cây bằng lăng, cây hoàng hậu vươn cao tỏa bóng, khoe sắc, cùng với đường có tên và nhà có số khiến cho những ai đặt chân đến mảnh đất này đều ngạc nhiên về sự đổi thay.

Ông Lê Thành - Bí thư Đảng ủy xã Điện Quang chia sẻ, cả hệ thống chính trị xác định nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhiệm kỳ 2015 - 2020 là tập trung giữ và nâng chuẩn 19 tiêu chí xã NTM, hoàn thành 4 nhóm tiêu chí NTM kiểu mẫu. Chính vì vậy, Điện Quang đã rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch, chỉnh trang lại khu dân cư, các vùng sản xuất, cụm chăn nuôi tập trung. Đồng thời huy động, lồng ghép mọi nguồn lực (hơn 20 tỷ đồng) cho xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng NTM...

Kế thừa nền tảng xây dựng NTM đã đạt chuẩn, đầu năm 2017 thôn Bến Đền Tây tự tin bước vào xây dựng “Khu dân cư NTM kiểu mẫu” với nhiều yếu tố thuận lợi là khu dân cư, khu sản xuất được quy hoạch; cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư cơ bản cùng với sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ từ các cấp. Đặc biệt, nhận thức đúng đắn và đồng lòng trong hành động của nhân dân, người con xa quê đã tạo nên sức mạnh tổng hợp khi triển khai thực hiện.

Qua một năm, thôn vận động các hộ hiến 1.640m2 đất, di dời 164 tường rào, cổng ngõ, bê tông hóa mở rộng mặt đường nông thôn từ 3m lên 5 - 6m, hạ lề và trồng cỏ, hoa và bố trí 654 cây xanh dọc các tuyến; lắp đặt toàn bộ điện chiếu sáng đường… Cuối năm 2017, Bến Đền Tây đã về đích “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”. Điểm sáng này được nhân rộng nên năm 2018 có thêm 4 thôn được công nhận.

Xã tiếp tục vận động nhân dân 4 thôn khác sau khi sáp nhập, di dời tường rào cổng ngõ, hiến đất mở đường theo quy hoạch, trồng cây xanh, bó lề trồng hoa... Cộng thêm việc thôn này nhìn thôn kia cũng với bộ máy, nhà cửa, đường sá, con người, vốn liếng… như thế mà sao họ làm được, còn thôn mình thì không, nên quyết tâm cùng vào cuộc. Nhờ đó cuối năm 2019 các thôn này cũng hoàn thành “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”.

Nhân dân đồng thuận, chung sức chung lòng thực hiện đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, nhờ vậy sau 5 năm xã Điện Quang vẫn giữ chuẩn NTM; hoàn thành xây dựng “Xã NTM nâng cao”, “Xã NTM kiểu mẫu” và đã trình tỉnh để xem xét thẩm định, công nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điển hình nông thôn mới kiểu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO