Khi người dân đồng thuận

TẤN SỸ 28/02/2020 13:37

Làm từ cánh đồng về ngõ, từ ngõ vào nhà, từ nhà lên thôn, từ thôn lên xã… để tạo được sự đồng thuận và khơi dậy sức mạnh, nội lực trong nhân dân, đó là kinh nghiệm hoàn thành tiêu chí nông thôn mới (NTM) của xã Quế Trung (Nông Sơn).

Toàn cảnh xã Quế Trung.
Toàn cảnh xã Quế Trung.

Điểm sáng

Sự đồng thuận ở Quế Trung được bắt đầu từ câu chuyện giảm nghèo. Là xã trung tâm huyện Nông Sơn, nhưng lại có số hộ nghèo cao ngất ngưỡng: 65,27% vào năm 2010. Để người dân mạnh dạn đăng ký thoát nghèo, xã Quế Trung vừa tuyên truyền vận động, vừa chọn những mô hình điểm trong chăn nuôi, trồng trọt để bà con học tập, làm theo.

Năm 2017 trở về trước, gia đình bà Nguyễn Thị Nhựt ở thôn Trung Nam thuộc diện nghèo, khó khăn nhất xã Quế Trung. Từ nguồn vốn vay ưu đãi 50 triệu đồng của Nhà nước, bà Nhựt mạnh dạn nuôi 100 con gà mái đẻ, 100 con vịt đẻ và trồng xen canh các loại cây ăn quả như cam, bưởi da xanh…

Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, bà Nhựt cũng có dư gần 70 triệu đồng. Không chỉ thoát nghèo, bà Nhựt còn hỗ trợ cho nhiều gia đình ở thôn Trung Nam về vốn, con giống, kinh nghiệm làm ăn. Từ đó, nhiều hộ ở thôn đã thoát nghèo và vươn lên khá giả.

“Từ sự hỗ trợ của Nhà nước, vợ chồng tôi đã mạnh dạn làm mô hình kinh tế theo hướng vườn - ao - chuồng - rừng. Ba năm nay, gia đình tôi đã thoát nghèo, được thưởng 5 triệu đồng, lại còn được tiếp tục vay vốn để mở rộng mô hình trang trại” - bà Nhựt cho biết.

Hơn 9 năm qua, xã Quế Trung đã quy hoạch và xây dựng nhiều mô hình tổ chức sản xuất theo hướng thị trường. Trong đó vai trò của các hợp tác xã (HTX) làm bà đỡ cho nông dân được tập trung nhân rộng. Mô hình của HTX Nông nghiệp - Du lịch - Dịch vụ Đại Bình được coi là điểm sáng không riêng gì của Quế Trung mà của cả huyện Nông Sơn.

Năm 2019, HTX Nông nghiệp - Du lịch - Dịch vụ Đại Bình xây dựng thành công hai sản phẩm OCOP đạt chuẩn ba sao đó là bưởi trụ Đại Bình và dầu mè đen. Tổng doanh thu của HTX trong năm hơn 1,5 tỷ đồng. Trong đó, mức thu nhập bình quân của 36 xã viên dao động từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, HTX còn nhận bao tiêu sản phẩm, liên kết với hơn 1.000 hộ dân ở toàn huyện Nông Sơn trong sản xuất mè đen sạch.

Ông Nguyễn Thanh Tuyền - Giám đốc HTX Nông nghiệp - Du lịch – Dịch vụ Đại Bình cho biết: “HTX chúng tôi ý thức được rằng, chỉ có liên kết với hộ nông dân, bao tiêu sản phẩm, tạo thương hiệu và mở rộng thị trường đầu ra, thì mới nâng cao doanh thu, mang lại thu nhập ổn định cho xã viên, cũng như tạo được niềm tin của người nông dân với HTX”.

Chung tay xây dựng

Với những cách làm nêu trên, xã Quế Trung đã vượt qua hai tiêu chí khó trong xây dựng NTM là giảm nghèo và thu nhập bình quân đầu người. Nếu như năm 2010 toàn xã có 65,27% hộ nghèo, thì đến cuối năm 2019 giảm còn 2,58%. Mức thu nhập bình quân đầu người năm 2019 là 39,1 triệu đồng/người/năm, cao hơn 30 triệu đồng so với 9 năm trước.

Mô hình giảm nghèo của bà Nguyễn Thị Nhựt thôn Trung Nam, Ảnh: XUÂN LAM
Mô hình giảm nghèo của bà Nguyễn Thị Nhựt thôn Trung Nam, Ảnh: XUÂN LAM

“Sự đồng thuận của người dân còn được thể hiện rõ trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như làm đường giao thông nội đồng kết hợp giữa sản xuất và nhu cầu đi lại của nhân dân” - ông Nguyễn Văn Lanh - Chủ tịch UBND xã Quế Trung nói.

Nhiều công trình thể hiện được sự đồng thuận của người dân như cầu Bà Kim, đường Đồng Vú - Trung Nam... có tổng mức đầu tư hơn 3,5 tỷ đồng. Trong đó, người dân đóng góp hơn 4.300m2 đất và đóng góp trên 500 ngày công làm mặt bằng để công trình hoàn thành. Từ sự đồng lòng vào cuộc của người dân, đến nay, toàn xã Quế Trung đã có hơn 44km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng hoàn thành, khớp nối với các thôn, xã lân cận.

“Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã tiến hành họp dân ở từng tổ dân cư, từng thôn; phân công cán bộ xã đứng điểm từng thôn để hướng dẫn, giúp đỡ bà con từ sản xuất đến thực hiện các mô hình kinh tế hiệu quả. Công khai các tiêu chí để lấy ý kiến nhân dân, khi bà con đồng thuận, đồng lòng thì chúng tôi bắt tay vào xây dựng. Và kinh nghiệm qua 9 năm làm NTM của chúng tôi là “làm từ dân mà ra, làm từ cánh đồng về ngõ, từ ngõ vào nhà, từ nhà lên thôn, từ thôn lên xã… Qua đó khơi dậy được nội lực, sức dân để cùng nhau xây dựng cuộc sống mới” - ông Nguyễn Văn Lanh cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khi người dân đồng thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO