Phát triển mạnh hạ tầng giao thông nông thôn

NGUYỄN SỰ 01/09/2020 05:50

Những năm qua, nhiều địa phương của tỉnh nỗ lực huy động và linh hoạt lồng ghép các kênh vốn để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn nhằm giúp người dân đi lại thuận lợi, đặc biệt là tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Nhiều tuyến giao thông huyết mạch ở huyện miền núi Nông Sơn được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Ảnh: VĂN SỰ
Nhiều tuyến giao thông huyết mạch ở huyện miền núi Nông Sơn được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Ảnh: VĂN SỰ

Ông Lương Phước Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa (Hiệp Đức) cho biết, năm 2012 địa phương triển khai thực hiện chương trình nông thôn mới (NTM). Do là xã miền núi còn rất nhiều khó khăn nên thời điểm đó hạ tầng giao thông của Hiệp Hòa thuộc diện yếu kém; nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn, liên xóm chưa được bê tông hóa. Xác định giao thông là yếu tố hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua xã Hiệp Hòa ưu tiên nhiều nguồn lực tài chính đầu tư cho khâu này.

“Ngoài kinh phí đầu tư trực tiếp và hỗ trợ của cấp trên, trong 8 năm qua từ nguồn ngân sách xã và người dân đóng góp, Hiệp Hòa đã chi hơn 2,7 tỷ đồng cho việc xây dựng hệ thống giao thông nông thôn. Nhờ vậy, đến nay toàn bộ 22,2km đường trục xã - liên xã, trục thôn, ngõ xóm trên địa bàn đã được bê tông hóa kiên cố. Đáng mừng, hiện nay cầu Trà Linh bắc qua thượng nguồn sông Thu Bồn có quy mô vĩnh cửu nối thôn Trà Linh Đông với thôn Trà Linh Tây của xã cơ bản xây dựng hoàn thành và tuyến đường ĐH5 qua địa bàn xã với tổng chiều dài 3,6km, rộng 7,5m cũng sắp thi công xong. Từ đó, sẽ mở ra cho Hiệp Hòa nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới” - ông Nghĩa nói.

Ông Nguyễn Như Công - Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức cho hay, trong quá trình thực hiện chương trình NTM, bên cạnh tập trung hỗ trợ người dân phát triển mạnh lĩnh vực kinh tế, ngành liên quan cùng chính quyền các cấp ở Hiệp Đức nỗ lực huy động và linh hoạt lồng ghép nhiều kênh vốn để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu, trong đó giao thông là ưu tiên hàng đầu.

Từ năm 2015 - 2019, Hiệp Đức kiên cố hóa thêm 15,11km mặt đường các tuyến ĐH với tổng kinh phí hơn 44,6 tỷ đồng, lũy kế đến nay toàn huyện kiên cố hóa các tuyến ĐH được 60,14/130,20km. Cùng với đó, 5 năm qua huyện cũng bê tông hóa thêm 32,75km giao thông nông thôn với số tiền hơn 22,3 tỷ đồng, lũy kế đến thời điểm này đã có gần 410/534km giao thông nông thôn được kiên cố hóa.

Ông Đỗ Vạn Lộc - Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh cho biết, những năm qua nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông nhằm tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, đặc biệt tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trong năm 2019, toàn tỉnh đã bê tông hóa thêm 270km giao thông nông thôn, 130km giao thông nội đồng và hơn 300 cống thoát nước các loại với tổng kinh phí gần 261 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ hơn 170 tỷ đồng, phần còn lại do ngân sách các địa phương và người dân đóng góp. Nhờ nỗ lực đầu tư xây dựng nên đến nay toàn tỉnh đã có 151 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông (tăng 15 xã so với năm 2018), chiếm tỷ lệ 75,5%.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển mạnh hạ tầng giao thông nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO