Đồng hành bảo vệ động vật hoang dã

THÀNH CÔNG 02/06/2020 13:28

Vinh dự được Trung tâm giáo dục thiên nhiên Việt Nam trao tặng giải thưởng cống hiến về bảo vệ động vật hoang dã cho “cán bộ thực thi pháp luật xuất sắc” vào cuối năm 2019 cùng nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh, Thiếu tá Lưu Phước Nguyên (Đội trưởng, Phòng Cảnh sát môi trường) đã có nhiều đóng góp trong đấu tranh với tội phạm mua bán, tàng trữ động vật hoang dã.

Cơ quan chức năng kiểm tra, triệt xóa đường dây mua bán động vật hoang dã quy mô liên tỉnh tại Hà Lam (Thăng Bình) vào tháng 5.2018. Ảnh: P.N
Cơ quan chức năng kiểm tra, triệt xóa đường dây mua bán động vật hoang dã quy mô liên tỉnh tại Hà Lam (Thăng Bình) vào tháng 5.2018. Ảnh: P.N

Đồng hành với những người đồng đội ở Phòng Cảnh sát môi trường, từ nhiều năm qua, công tác xác định tuyến, lĩnh vực trọng điểm cần tập trung theo dõi, quản lý luôn được Thiếu tá Lưu Phước Nguyên đặc biệt quan tâm. Chú trọng công tác điều tra cơ bản lĩnh vực buôn bán, vận chuyển, tàng trữ động vật hoang dã thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ, anh đã nhiều lần đề xuất lãnh đạo đơn vị vận dụng linh hoạt các biện pháp công tác, kỹ thuật nghiệp vụ, tăng cường phối hợp với các lực lượng để nâng cao hiệu quả đấu tranh.

Từ đầu năm 2018 có 2 chuyên án lớn trên địa bàn tỉnh được triệt phá với hàng trăm cá thể tê tê, rắn hổ mang chúa, rùa, cầy vòi hương, kỳ đà vân… được thu giữ, chuyển hồ sơ, tang vật để khởi tố 4 vụ án hình sự trong lĩnh vực liên quan. Những chiến công đã mang về cho đơn vị và cá nhân Thiếu tá Lưu Phước Nguyên nhiều bằng khen, giấy khen; trong đó có giải thưởng cống hiến cho cán bộ thực thi pháp luật xuất sắc của Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (toàn quốc chỉ có hai cán bộ được nhận giải thưởng này).

Theo Thiếu tá Lưu Phước Nguyên, đặc thù địa bàn khá rộng, phức tạp, trình độ dân trí của một bộ phận người dân còn thấp, cộng với việc nhiều doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn vì lợi ích kinh tế mà bất chấp quy định vi phạm đang đặt ra nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh với tội phạm mua bán, tàng trữ động vật hoang dã. Ngoài ra, phương thức thủ đoạn của loại tội phạm này ngày càng tinh vi, hoạt động có tổ chức, hình thành đường dây liên tỉnh, cực kỳ cảnh giác để đối phó với cơ quan chức năng và có thể liều lĩnh chống trả quyết liệt khi bị phát hiện. Đồng thời, khó khăn lớn nhất trong quá trình xử lý các vụ vi phạm về động vật hoang dã là việc bố trí các nơi cứu hộ, tạm giữ, bảo quản tang vật, chi phí giám định cũng khá cao.

“Với quyết tâm đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm về mua bán, tàng trữ động vật hoang dã, chúng tôi đã và đang tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho người dân từ bỏ thói quen sử dụng sản phẩm động vật hoang dã, tích cực chung tay phòng ngừa, tố giác các hành vi xâm hại. Thời gian tới, hoạt động phối hợp với các cơ quan chức năng để thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực này cũng sẽ tiếp tục được tăng cường, chung tay bảo tồn, gìn giữ động vật hoang dã trong thiên nhiên” - Thiếu tá Lưu Phước Nguyên chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đồng hành bảo vệ động vật hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO