Những "lá chắn" phòng thủ chống Covid-19

THÀNH CÔNG 03/04/2020 08:23

Suốt 24/24 giờ, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và đội ngũ y tế tham gia vào các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh luôn sẵn sàng trong trạng thái tập trung cao độ. Đây cũng là “lá chắn” phòng thủ quan trọng cho tỉnh trước nguy cơ bùng phát dịch, khi đã có hàng chục trường hợp đến từ vùng dịch được phát hiện và đưa đi cách ly tập trung.

Ngày cũng như đêm, các chốt chặn duy trì trực chiến 24/24, kiểm soát tất cả các phương tiện ra vào qua các cửa ngõ quan trọng của tỉnh. Ảnh: T.C
Ngày cũng như đêm, các chốt chặn duy trì trực chiến 24/24, kiểm soát tất cả các phương tiện ra vào qua các cửa ngõ quan trọng của tỉnh. Ảnh: T.C

Căng mình kiểm soát

Từ hai ngày nay, cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh ở chốt kiểm soát số 3 tại bến xe Bắc Quảng Nam (xã Điện An, thị xã Điện Bàn) căng mình tuần tra, kiểm soát đối với hàng trăm phương tiện vận tải đi vào địa phận tỉnh trên tuyến quốc lộ 1. Tất cả người trên các phương tiện này buộc phải thực hiện quy trình rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế trước khi vào địa phận Quảng Nam.

Đây là một trong số 8 chốt kiểm soát được Công an tỉnh bố trí theo kế hoạch từ chiều ngày 31.3, cũng là cửa ngõ khá quan trọng ở phía bắc của tỉnh, nơi đón luồng giao thông đi từ phía bắc, trong đó có vùng dịch Hà Nội. Ba ca trực mỗi ngày, trực chiến suốt 24 giờ, lượng phương tiện dù có thuyên giảm so với mọi năm, song vẫn nối dài liên tục. Công việc của tổ chốt chặn cũng vì thế mà không có phút ngơi nghỉ.

Thiếu tá Văn Bá Trì - Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Thăng Bình (thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh) chia sẻ, anh em CBCS đã khẩn trương bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ với tinh thần, quyết tâm cao nhất.

“Xác định tầm quan trọng của tuyến đầu nơi cửa ngõ tỉnh, được sự quán triệt, động viên của lãnh đạo Công an tỉnh và đơn vị, anh em đã nỗ lực hết sức với tất cả tình cảm, trách nhiệm của mình để thực hiện nhiệm vụ. Rất mừng vì trong suốt quá trình kiểm tra, rà soát, nhắc nhở, người dân đều đồng tình, ủng hộ chủ trương chung và chia sẻ, hợp tác với chúng tôi. Trong số hàng trăm người dân đi qua chốt chặn mỗi ngày, anh em cũng đã sàng lọc, báo cáo đề nghị đưa đi cách ly 11 trường hợp trở về từ vùng dịch theo quy định” - Thiếu tá Văn Bá Trì thông tin.

Bên cạnh việc chốt chặn, kiểm soát, CSGT tỉnh cũng đã tăng cường xe tuyên truyền lưu động để hướng dẫn, thông tin kịp thời các quy định của Trung ương, tỉnh về phòng chống dịch Covid-19. Nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả được áp dụng để nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong phòng chống dịch.

Ông Nguyễn Bá Cư (Krông Nô, Đắk Nông) chia sẻ, dù phải gián đoạn khi lưu thông để thực hiện việc kiểm tra, khai báo y tế, song cán bộ của tổ chốt chặn đã kịp thời giải thích, hướng dẫn.

“Đây là quy định bắt buộc, là trách nhiệm của cả cộng đồng, nên bản thân tôi không thấy phiền hà gì. CBCS ở chốt cũng khuyến cáo tôi và những người cùng đi trên xe về việc giữ vệ sinh, rửa tay diệt khuẩn thường xuyên, đeo khẩu trang chống dịch, những điều rất cần thiết để giữ an toàn trong mùa dịch” - ông Cư nói.

Trắng đêm ở chốt

Tại tổ chốt chặn số 5 ở vòng xuyến Chu Lai (thuộc địa bàn xã Tam Hiệp, Núi Thành), nhiều CBCS sinh hoạt, ngủ nghỉ ngay trong lều dã chiến gần chốt để liên tục thay ca làm nhiệm vụ. Lượng phương tiện khá đông, nhiều lúc anh em phải đứng suốt cả ca trực để đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân khai báo y tế. Khuya 1.4, chốt kiểm soát này cũng đã kịp thời phát hiện 84 hành khách về từ TP.Hồ Chí Minh, bàn giao cho chính quyền địa phương thực hiện cách ly theo quy định.

Một cán bộ tham gia tổ chốt chặn số 5 chia sẻ, lượng phương tiện về trên tuyến quốc lộ 1 đi qua cửa ngõ này khá đông, bất kể ngày hay đêm. Đặc biệt, vào ban đêm, phương tiện từ cao tốc xuống và từ phía nam ra nối dài, không được phép lơ là phút giây nào bởi tinh thần “chống dịch như chống giặc” đã được quán triệt trong toàn lực lượng.

Giữa cái nóng như nung của vùng đất cát, lán trại của tổ chốt nằm ngay bên đường, anh em chia nhau từng phần việc, động viên nhau nỗ lực, tỉnh táo để làm tốt nhiệm vụ của mình. Trước áp lực, họ vẫn giữ nụ cười thân thiện, trấn an các tài xế đi đường dài, dặn dò hành khách phải thường xuyên đeo khẩu trang khi di chuyển, không được chủ quan trong suốt hành trình.

Những phương tiện vận tải hành khách không có tuyến đến Quảng Nam, CBCS ở tổ chốt chặn cũng kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn di chuyển lên đường cao tốc sau khi hoàn thành kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế theo quy định.

Được biết, lực lượng Công an tỉnh sẽ duy trì hoạt động của 8 chốt kiểm soát này ít nhất trong 15 ngày cách ly toàn xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Vẫn còn chuỗi ngày dài sắp tới phải căng mình phòng chống dịch, tất cả anh em CBCS ở các tổ chốt chặn đang nỗ lực từng giờ, từng phút, quyết tâm cùng cả tỉnh, cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những "lá chắn" phòng thủ chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO