Tròn nhiệm vụ nơi biên giới

ALĂNG NGƯỚC 31/12/2020 06:16

Vượt qua tất thảy gian lao của năm 2020 đầy biến động đời sống xã hội, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh vẫn ngày đêm kiên trì bám núi, làm tròn nhiệm vụ nơi biên giới.

Đến nay, BĐBP tỉnh vẫn duy trì 21 điểm chốt kiểm soát biên giới phòng chống dịch Covid-19. TRONG ẢNH: Các chiến sĩ làm nhiệm vụ tuần tra đường mòn lối mở, đảm bảo an toàn tuyến biên giới. Ảnh: Đ.N
Đến nay, BĐBP tỉnh vẫn duy trì 21 điểm chốt kiểm soát biên giới phòng chống dịch Covid-19. TRONG ẢNH: Các chiến sĩ làm nhiệm vụ tuần tra đường mòn lối mở, đảm bảo an toàn tuyến biên giới. Ảnh: Đ.N

"Nhờ có mấy chú biên phòng!"

Đại tá Trần Tiến Hiền - Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh nói, trong các đợt phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, đơn vị có hàng chục trường hợp cán bộ, chiến sĩ phải gác niềm riêng để làm nhiệm vụ. Có người, vì trách nhiệm với đồng đội, với đồng bào mà suốt nhiều tháng bám núi, tình nguyện ở lại với công việc tuần tra, chốt gác nơi rừng sâu thẳm. Cũng có người, khi đang giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ thì hay tin nhà mình bị cuốn trôi không còn thứ gì. Nhưng, trong thời điểm tưởng chừng gian khó nhất, chính tinh thần người lính đã giúp họ trở nên mạnh mẽ hơn, cùng góp sức cho đồng bào miền núi vượt qua dông tố.

Căn nhà của vợ chồng ông Riah Ngách (ở thôn Ganil, xã A Xan, Tây Giang) vẫn đang trong quá trình tu sửa sau những thiệt hại bởi trận lở núi kinh hoàng xảy ra vào cuối tháng 10.2020. Vết tích cũ vẫn còn khá rõ ở một góc không gian mặt bằng mới.

Ông Ngách nói, may mắn là cả gia đình đều an toàn. Cũng là nhờ có bộ đội và lực lượng dân quân của xã. Họ kịp thời sơ tán, di chuyển một số đồ đạc cần thiết trước khi sạt lở đất đổ ập xuống.

Ông Ngách nhớ lại, sau nhiều ngày mưa kéo dài, quả đồi phía sau nhà dân ở Ganil xuất hiện vết nứt lớn. Thông tin đó được người làng báo ngay về xã và Đồn Biên phòng A Xan. Ngay lập tức, hàng chục cán bộ chiến sĩ biên phòng cùng lực lượng dân quân kịp thời có mặt, tiến hành sơ tán khẩn cấp các hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm. Chỉ sau vài giờ dời đi, gần nguyên quả đồi đổ sập, vùi lấp ít nhất 3 căn nhà nằm sát chân núi. “Nếu không có mấy chú bộ đội biên phòng giúp sơ tán đi nơi khác, chắc cả nhà tôi đã bị vùi lấp rồi” - ông Ngách nói.

Ông Tơngôl Thiếu - Chủ tịch UBND xã A Xan cho biết, vị trí nơi xảy ra sạt lở đất ở Ganil nay đang được địa phương san ủi thành mặt bằng mới, giúp bà con sớm ổn định cuộc sống mới. Toàn bộ nhà cửa đã được di chuyển đi nơi khác.

“Để di chuyển sườn nhà, thóc lúa của người dân đến vị trí an toàn, các chiến sĩ biên phòng phải khiêng vác trong điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi. Cũng chính họ, suốt thời gian qua giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ, từ cải tạo lại ruộng lúa, dựng nhà ở tạm, cho đến khôi phục hệ thống nước sinh hoạt, chia sẻ lương thực cho bà con. Tinh thần của các chiến sĩ luôn được thể hiện cao nhất, tạo nên điểm tựa vững chắc cho đồng bào biên giới này” - ông Thiếu bộc bạch.

Thượng tá Dương Đệ Châu - Đồn trưởng Đồn Biên phòng A Xan cho hay, thời điểm các cán bộ, chiến sĩ giúp dân diễn ra trong điều kiện hết sức khó khăn: toàn bộ khu nhà ở, phòng làm việc của đơn vị đã được phong tỏa do sạt lở uy hiếp. Không thể ở lại trụ sở, các chiến sĩ được lệnh sơ tán, di chuyển vật dụng cần thiết đến trú tránh tại Phòng khám Đa khoa quân dân y xã A Xan. Dù vậy, gần như không có ngày nào các chiến sĩ vắng mặt tại các điểm dân cư, trường học, nơi bà con cần sự trợ giúp. “Ở biên giới này, bà con là người thân của tất cả chiến sĩ nên việc gì cũng được ưu tiên hết” - Thượng tá Dương Đệ Châu nói.

Ở lại miền rừng

Dịch Covid-19 vẫn còn nhiều phức tạp. Điều đó, đồng nghĩa với việc các chiến sĩ BĐBP vẫn phải ngày đêm làm nhiệm vụ trực gác, tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường mòn, lối mở khu vực biên giới giáp Lào. Thiếu tá Trịnh Thái Tùng - cán bộ vận động quần chúng (Đồn Biên phòng Đắc Pring, Nam Giang) nói, những ngày qua, mặc cho tiết trời mưa lạnh nhưng hàng chục cán bộ, chiến sĩ đơn vị vẫn ngược rừng thực hiện các chuyến tuần tra biên giới.

Các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Xan giúp dân tháo dỡ nhà cửa, di chuyển tài sản khỏi vị trí sạt lở đất. Ảnh: Đ.N
Các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Xan giúp dân tháo dỡ nhà cửa, di chuyển tài sản khỏi vị trí sạt lở đất. Ảnh: Đ.N

Thiếu tá Trịnh Thái Tùng chia sẻ, tất cả anh em đều sẵn sàng ở lại vùng biên để làm nhiệm vụ. Không một chút nề hà, anh em phân chia nhau từng buổi trực gác, tuần tra trong rừng, đảm bảo nhiệm vụ kiểm soát biên giới.

Thiếu tá Trịnh Thái Tùng tâm sự: "Vừa rồi, sau các đợt mưa lũ, nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng, vì thế công việc tuần tra gặp rất nhiều trở ngại. Một số điểm trực gác trước đây cũng bị hư hỏng nặng do lũ cuốn trôi, sạt lở đất vùi lấp. Anh em phải cắt rừng để khảo sát, phát quang và chọn địa điểm phù hợp mới để tiếp tục dựng thêm chốt gác phòng chống dịch Covid-19. Thời tiết trong rừng rất khắc nghiệt, vì thế, anh em động viên nhau ở lại, làm tròn nhiệm vụ được cấp trên giao phó”.

Đại tá Hoàng Văn Mẫn - Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết, không chỉ riêng Đồn Biên phòng Đắc Pring, công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, duy trì các điểm chốt kiểm soát biên phòng trên tuyến biên giới cũng được triển khai đồng bộ tại các địa phương giáp ranh với nước bạn Lào. Các nhiệm vụ này được thực hiện song song, nhằm vừa đảm bảo công tác kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 một cách chặt chẽ, nghiêm ngặt, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới an toàn, bình yên. Suốt nhiều tháng nay, các chiến sĩ vẫn bám với núi rừng, tích cực phối hợp tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn tại địa bàn huyện Phước Sơn và Tây Giang.

“Bằng tinh thần và trách nhiệm, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh luôn đoàn kết khắc phục mọi khó khăn, ngày đêm làm nhiệm vụ tuần tra biên giới. Chia sẻ với khốn khó của đồng bào trong các đợt mưa lũ vừa qua, các chiến sĩ biên phòng luôn xung kích thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn, giúp dân khắc phục hậu quả do sạt lở đất và lũ quét xảy ra tại các địa phương miền núi” - Đại tá Hoàng Văn Mẫn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tròn nhiệm vụ nơi biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO