Quyết chiến và quyết thắng Covid-19!

ĐĂNG KHOA 01/04/2020 09:35

(QNO) - Dịch Covid-19 do vi rút SARS-CoV-2 gây ra đã là đại dịch trên toàn cầu. Hãy thử gõ từ khóa “Covid-19” trên google thì sẽ lập tức cho ra ngay kết quả hơn 9 triệu thông tin liên quan chỉ trong 0,55 giây. Điều đó cho thấy sức nóng của Covid-19. Vậy, hành động của mỗi chúng ta lúc này là gì?

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 27.3, Thủ tuớng Chính phủ ra Chỉ thị số 15/CT-TTg về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: “Các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể nhân dân tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng, chống dịch; bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân là mục tiêu tối thượng...”.

Để thực hiện mệnh lệnh đó của Thủ tướng Chính phủ, từng địa phương, đơn vị, nhất là người đứng đầu trên địa bàn tỉnh ta phải tiếp tục, phải thực sự xác định công tác phòng, chống Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách; phải thực sự quyết tâm chống dịch như chống giặc; để phải hành động, thực sự hành động và hành động quyết liệt đẩy lùi dịch bệnh; phải tuyệt đối không chủ quan, không hình thức, không làm qua loa chiếu lệ; không khoán trắng mọi việc cho ban chỉ đạo và đừng nghĩ cứ để “nước tới chân mới nhảy” thì chắc chắn mọi việc sẽ không kịp trở tay.

Bằng quan sát của những người làm truyền thông, chúng tôi thấy rằng, có nhiều địa phương, đơn vị, nhất là hoạt động của Ban chỉ đạo các cấp về phòng, chống Covid-19 rất trách nhiệm, theo đó đã tổ chức công việc chu đáo, bài bản, khoa học; nhiều ngành chức năng như y tế, quân đội, biên phòng, công an… đã vào cuộc rất mạnh mẽ, với quyết tâm chiến thắng dịch bệnh và đã đạt được rất nhiều kết quả tích cực, lan tỏa được những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Nhưng không ít nơi, không ít người vẫn còn rất chủ quan, thậm chí ít quan tâm đến những việc có liên quan đến Covid-19. Thực tế vẫn còn đó kiểu suy nghĩ và cho rằng địa phương, đơn vị mình ban hành được một vài văn bản chỉ đạo hoặc hưởng ứng là coi như xong việc, để cấp trên không kiểm điểm, nhắc nhở; có nơi tổ chức kêu gọi doanh nghiệp cùng bỏ ra một khoản kinh phí mua khẩu trang, nước sát trùng, in một số tờ rơi… đi cấp phát một vài chỗ đâu đó coi như đã có “thành tích”. Thậm chí có đoàn thể phát động, ra quân những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng với lực lượng rất hùng hậu để tuyên truyền cho bà con về tác hại, mức độ nguy hiểm của vi rút corona nhưng lại chẳng thấy đeo khẩu trang theo quy định của Bộ Y tế đã làm cho cộng đồng thêm băn khoăn, lo lắng.

Có ai đó đã nói rằng, Covid-19 là bài test trong cuộc đời này của mỗi người; nó như là phép thử đối với từng cán bộ, đảng viên và toàn dân. Phép thử đối với người công bộc của dân, đó là bản lĩnh, trí tuệ, trách nhiệm, là sự dấn thân vì dân vì nước; là khả năng chỉ huy, điều hành để “ứng vạn biến”, chủ động ứng phó trong mọi tình huống phức tạp, khó khăn nhất. Hơn lúc nào hết, lúc này cũng sẽ là phép thử của các ứng viên trước kỳ đại hội đảng các cấp sắp đến; đây sẽ là môi trường, là dịp tốt nhất để các cấp ủy đảng quan sát, phân tích, đánh giá đúng nhất, toàn diện nhất đội ngũ của mình để lựa chọn, giới thiệu những người tài, đức, xứng đáng nhất. Còn phép thử đối với toàn dân đó chính là ý thức, kỷ cương chấp hành quy định của pháp luật; là tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái; là sự ứng xử, xử lý mọi tình huống trong cuộc sống, sinh hoạt thường ngày của mỗi người cùng hướng tới lợi ích của cả cộng đồng…

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn phú Trọng đã có lời kêu gọi: Toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch Covid-19!

Với những gì mà cả hệ thống chính trị và toàn dân Quảng Nam đã làm được và sẽ quyết tâm làm tốt hơn trong cuộc chiến này, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quyết chiến và quyết thắng Covid-19!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO