Trong nỗi lo corona

CHÂU NỮ 04/02/2020 10:02

Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra, nhiều người hoang mang, lo lắng quá mức; cũng có người lơ là, chủ quan với dịch bệnh; có tình trạng “đục nước béo cò” lợi dụng dịch bệnh để nâng giá bán khẩu trang y tế và cũng có các tổ chức, cá nhân phát khẩu trang miễn phí cho người dân…

Du khách mang khẩu trang khi tham quan phố cổ Hội An. Ảnh: L.Q
Du khách mang khẩu trang khi tham quan phố cổ Hội An. Ảnh: L.Q

Trước một loại dịch bệnh mới, hoặc một chủng mới của vi rút, nhưng chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu, người dân có tâm lý hoang mang, lo lắng là điều dễ hiểu.

Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều dòng trạng thái thể hiện thái độ cực đoan: hoặc tung tin đồn thất thiệt, gây hoang mang, lo lắng cho cộng đồng; hoặc lôi kéo, kích động mọi người không phòng bệnh, vì có phòng cũng không được (!).

Động thái của Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức (đóng chân tại thị xã Điện Bàn) đối với dịch bệnh được xem là chừng mực, vừa khuyến cáo người dân cẩn thận với vi rút corona, vừa không gây hoang mang, lo lắng cho bệnh nhân.

Sáng 1.2, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức có thông báo: “Để ngăn ngừa lây truyền bệnh vi rút qua đường hô hấp, nhân viên Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức mang khẩu trang khi tiếp xúc với bệnh nhân. Chúng tôi xin lỗi về việc này. Mong quý vị mang khẩu trang khi vào viện”.

Trong khi mọi người lo phòng chống dịch corona, một số người lợi dụng khẩu trang y tế khan hiếm để nâng giá bán lên cao ngất ngưởng. Có hiệu thuốc quy định mỗi người chỉ được mua 1 - 2 gói khẩu trang để tránh tình trạng mua sỉ, ghim hàng bán lấy lãi, nhưng nhiều người huy động cả gia đình đi mua, sau đó đem về bán với giá cao hơn nhiều lần.

Cũng có người lợi dụng sự lo lắng của người dân để rao bán những món hàng được cho là “thần dược” chống vi rút, thu lợi bất chính. Trong cơn lo lắng, nhiều người bỏ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng để mua “thần dược” mà không kịp suy nghĩ đúng - sai.

Khẩu trang miễn phí tại tiệm thuốc Ngọc Phước. Ảnh: V.T
Khẩu trang miễn phí tại tiệm thuốc Ngọc Phước. Ảnh: V.T

Rất mừng, tại Quảng Nam, có nhiều hiệu thuốc, tổ chức xã hội nhanh chóng mở lòng vì cộng đồng bằng cách phát khẩu trang miễn phí cho người dân như hiệu thuốc Ngọc Phước (Duy Xuyên), tiệm tạp hóa Diệp (Điện Bàn), Câu lạc bộ Từ thiện Chúc Đạt (Quế Sơn)… Và danh sách này chắc chắn sẽ dài thêm trong những ngày tới. Rõ là, có hoạn nạn mới hiểu lòng nhau. Và cũng đúng như ai đó giễu nhại “lửa thử vàng, gian nan thử sức, corona thử đạo đức người kinh doanh”.

Cách tốt nhất để đối phó với corona lúc này, bên cạnh sự khẩn trương, quyết liệt, chủ động của chính quyền các cấp, người dân phải chủ động và bình tĩnh làm theo khuyến cáo của ngành y tế để bảo vệ mình và gia đình, không để dịch lây lan trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trong nỗi lo corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO