Vì yêu, xin đừng để lại vết xước

T.H 24/09/2019 11:10

Cuối tuần qua, giữa những cơn sóng ầm ào từng đợt về chuyện khách tới Hội An quay clip phản cảm, trước đó nữa là quán cà phê không tiếp khách Việt gây phản ứng tiêu cực trong dư luận, thì thông tin từ tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới phần nào đã tạo cảm hứng tích cực cho người bản địa. Dù danh hiệu thì Hội An đã có nhiều.

Đó là thông tin về du lịch Việt Nam nhận được 6 đề cử trong cuộc bình chọn giành Giải thưởng hàng đầu thế giới vào cuối năm nay 2019, trong đó Hội An nhận được đề cử cho hạng mục điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu thế giới (World’s Leading Cultural City Destination 2019). Danh hiệu, dầu sẽ đưa hình ảnh Hội An đi xa hơn, đi sâu hơn vào lòng bạn bè quốc tế, thì cũng vui thêm chút thôi mà, vì khi mang vương miện trên đầu, đã hàm nghĩa phải gồng mình lên gánh nhiều thứ trách nhiệm khác. Khách càng đến, chủ càng vất vả.

Đặc trưng văn hóa riêng có của một vùng đất nào đó, là điều luôn gây tò mò, thích thú cho du khách. Hội An cũng vậy. Nhưng đang có quá nhiều thứ “chạm” vào Hội An theo cách không mong muốn. Cô gái Việt ngực trần được che hờ bởi nón lá chỉ là một ví dụ. Khuôn trăng đầy đặn đó, nhìn thì đúng là đẹp thật. Chớm ý nghĩ muốn trầm trồ về cái đẹp, bỗng bật cười, nghĩ đến mẩu chuyện học thuở bé: “Đẹp mà không đẹp”: Thấy bác Thành đi qua, Hùng liền hỏi: “Bác Thành ơi bác xem con ngựa của cháu vẽ có đẹp không?”. Trên bức tường trắng hiện lên những nét than đen vẽ hình một con ngựa đang leo núi. Bác Thành xem xong rồi bảo: “Cháu vẽ đẹp đấy nhưng còn có chỗ chưa đẹp”. “Chỗ nào chưa đẹp hả bác?”. “Chỗ không đẹp là bức tường của nhà trường đã bị vẽ bẩn cháu ạ”.

Những người muốn nổi tiếng, như kiểu của Herostratus - kẻ đốt đền thờ nữ thần săn bắn và sinh nở Artemis - bằng một mồi lửa chỉ để được lưu danh thiên cổ, thiên hạ không thiếu. Danh, dẫu chỉ là cát bụi nhưng không dễ gì vượt qua bởi tham - sân - si của người đời. Cô gái ỡm ờ với nón lá kia, chắc cũng không đến nỗi bị đời đời nguyền rủa như kẻ đốt đền, nhưng hẳn cũng đã một phen kinh sợ với bài học đùa giỡn với phong tục tập quán.

Tất nhiên, trầm tích văn hóa vùng đất hội nhân hội thủy này, không thể nào và không dễ gì bị những xô dạt bởi những bụi bẩn thoáng qua. Nhưng, khách đến Hội An, vì yêu, thì xin đừng để lại những vết xước. Cũng như, hôm qua 23.9, chỉ từ đoạn status trên facebook của một nhà báo, về đề xuất ý tưởng Hội An nên quy hoạch bãi tắm khỏa thân cho khách Tây, thì một ai đó đã đăng hẳn bài báo trên online, gây hiểu nhầm về việc đang có khách tắm nude ở Hội An. Chuyện ồn ào được một lúc, khiến những ai quan tâm Hội An thêm một phen ồ à ngạc nhiên. Bài báo này bị gỡ ngay sau đó vì thông tin sai sự thật bởi cách làm báo cẩu thả, tùy tiện.

Hội An càng nhiều danh hiệu, khách đến Hội An càng nhiều. Đông đúc lại càng đông đúc. Và tất nhiên náo nhiệt, ồn ào. Tìm một chút yên như chữ “An” sẽ ngày càng khó. Nên, nếu vì yêu Hội An, xin đừng để lại những vết xước, dẫu cố tình hay vô ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì yêu, xin đừng để lại vết xước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO