"Tuổi trẻ Điện Thắng – Một thời để nhớ"

NGUYỄN ĐIỆN NAM 17/10/2019 10:09

Điện Thắng (Điện Bàn) là quê hương của những người nổi tiếng khắp cả nước như Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ và anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi. Vùng đất này giáp ranh TP.Đà Nẵng, từng sục sôi ngọn lửa đấu tranh trong các cuộc kháng chiến chống kẻ thù xâm lược.

 

Trải qua bao đau thương mất mát, người Điện Thắng vẫn kiên trung trên mảnh đất quê hương, làm nên nhiều chiến công oanh liệt. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tuổi trẻ Điện Thắng tiếp nối truyền thống “lớp cha trước lớp con sau, đã thành đồng chí chung câu quân hành”... Đặc biệt, sau sự kiện anh Nguyễn Văn Trỗi hy sinh lẫm liệt tại Sài Gòn (15.10.1964), tại Điện Thắng đã dấy lên phong trào tuổi trẻ học tập noi gương anh. Trong vòng 10 năm, 1965 - 1975, hàng trăm thanh niên Điện Thắng đã tự nguyện bước qua “Cầu vinh quang”, tòng chinh theo chân người anh hùng Nguyễn Văn Trỗi, tham gia đánh địch trên khắp chiến trường. Còn tại quê nhà, Đội du kích quyết tử Nguyễn Văn Trỗi được thành lập, tập trung tìm cách đánh giặc bằng sự mưu trí sáng tạo, bằng lòng quả cảm vô song, từ đó xuất hiện nhiều tấm gương thanh thiếu niên anh hùng dũng sĩ, tuổi mới mười lăm, đôi mươi…

Đất và người Điện Thắng một thời khói lửa đạn bom, rất đau thương mà rất đỗi ngoan cường, đã thấm máu đào bao cán bộ, chiến sĩ, đồng bào. Đất và người Điện Thắng đã ôm ấp chở che bao người con đi kháng chiến, với những nghĩa tình sâu nặng, những trang đời giản dị mà phi thường… Tất cả những câu chuyện nhớ thương ấy đã được kể lại qua hồi ức của cựu du kích, cán bộ đoàn thời kháng chiến, hiện diện trong cuốn sách “Tuổi trẻ Điện Thắng – Một thời để nhớ”, do NXB Văn học ấn hành đúng vào dịp kỷ niệm 55 năm ngày anh hùng Nguyễn Văn Trỗi hy sinh.

Một thời để nhớ, là nhớ đến “ngọn lửa tuổi trẻ”, nhớ những “trang đời liệt sĩ” là người con Điện Thắng từng làm Bí thư Tỉnh đoàn như Nguyễn Văn Đảm, hay các anh hùng nhỏ tuổi Lê Tự Nhất Thống, Lê Quyến… Nhớ thuở thanh xuân của các chàng trai cô gái, đầy lý tưởng và khát vọng cống hiến cho Tổ quốc, quê hương bằng cả máu xương. Nhớ, để ghi lại ký ức một vùng đất có những tháng năm: “Đêm nằm chưa yên dưới mái nhà rơm/ Mảnh liếp gầy che những luồng gió thổi/ Ngày qua ngày bữa sắn bữa cơm.../ Nhưng bên ta có mẹ hiền ấp ủ/ Có quê hương vùng dậy buổi đầu/ Chân vững bước qua muôn nghìn đêm tối/ Mang trái tim hồng nghĩa nặng tình sâu...” (Thu Bồn - Hôn mảnh đất quê hương).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Tuổi trẻ Điện Thắng – Một thời để nhớ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO