Ngày đoàn viên ở làng Ông Tía

PHAN VINH 24/03/2020 11:26

(QNO) - Huyện đoàn Hiệp Đức vừa tổ chức chương trình Ngày đoàn viên năm 2020 với chủ đề “Tuổi trẻ Hiệp Đức theo dấu chân lịch sử” tại Khu di tích làng Ông Tía, nhằm chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam, 89 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 60 năm khởi nghĩa làng Ông Tía.

Cụ Hồ Văn Loan kể lại câu chuyện đấu tranh cách mạng của dân Làng ông Tía. Ảnh: PHAN VINH
Cụ Hồ Văn Loan kể lại câu chuyện đấu tranh cách mạng của dân làng ông Tía vào năm 1960. Ảnh: PHAN VINH

Nhắc nhớ lịch sử

Làng Ông Tía nằm dưới chân núi Vin, có con sông Trà Nô chảy qua. Trước đây, làng là một thôn thuộc huyện Phước Sơn, nay là thôn Trà Nhang của xã Phước Trà (Hiệp Đức).

Tham gia chương trình Ngày đoàn viên có 25 đoàn viên thanh niên của xã Phước Trà và Sông Trà. Mở đầu là chương trình giao lưu, nói chuyện truyền thống kỷ niệm 60 năm cuộc khởi nghĩa làng Ông Tía. Đoàn viên thanh niên được gặp gỡ cụ Hồ Văn Loan (còn gọi là Đinh Loan) - một trong 11 người tham gia cuộc khởi nghĩa làng Ông Tía vào ngày 13.3.1960 và cũng là người duy nhất còn sống đến bây giờ.

Theo lời kể của cụ Loan, cách đây tròn 60 năm, dưới chân núi Vin, đội tự vệ cùng 30 gia đình tại làng Ông Tía với vũ khí thô sơ, là những chiếc rựa đã nổi dậy tiến công tiêu diệt tại chỗ 5 tên địch, thu 6 khẩu súng và toàn bộ đạn dược quân dụng. Thực hiện theo kế hoạch đã định, dân làng nổi lửa đốt các ngôi nhà rồi nhanh chóng di chuyển vào rừng sâu lập làng chiến đấu.

“Cuộc khởi nghĩa làng Ông Tía là cuộc nổi dậy đầu tiên của quần chúng kết hợp với đấu tranh vũ trang ở miền núi Quảng Nam, đã giành thắng lợi và có ảnh hưởng to lớn đến các địa phương khác trong tỉnh. Sau cuộc khởi nghĩa, nhiều ngôi làng khác đã nổi dậy, đấu tranh vũ trang, thành lập làng chiến đấu. Cuộc khởi nghĩa làng Ông Tía đi vào lịch sử cuộc kháng chiến chống Mỹ như một biểu tượng cao đẹp của tinh thần và ý chí quật cường, là niềm tự hào về truyền thống yêu nước của nhân dân miền núi Hiệp Đức” - cụ Loan chia sẻ.

Tri ân thế hệ đi trước

Sau khi nghe cụ Loan kể lại khoảnh khắc hào hùng của làng Ông Tía những năm kháng chiến, đoàn viên Hồ Văn Thiện (thôn Trà Nô, xã Phước Trà) chia sẻ: “Lâu nay thế hệ trẻ chúng tôi chỉ được biết đến lịch sử đấu tranh dân tộc qua sách báo và lời giảng của giáo viên, nên vẫn khó có thể hình dung rõ. Hôm nay, được nghe cụ Loan kể lại câu chuyện trên chính quê hương mình, tôi cảm thấy rất tự hào. Ông bà ta ngày xưa đã từng anh dũng như vậy thì ngày nay, chúng tôi phải cố gắng phấn đấu xây dựng quê hương tốt đẹp hơn nữa”.

Huyện đoàn Hiệp Đức trao quà cho 1 Đảng viên trên 50 năm tuổi Đảng và 10 Cựu TNXP thôn Trà Nhang, xã Phước Trà. Ảnh: PHAN VINH Nhắc nhớ lịch sử
Huyện đoàn Hiệp Đức trao quà 1 đảng viên hơn 50 năm tuổi Đảng và các cựu thanh niên xung phong. Ảnh: PHAN VINH

Trong chương trình Ngày đoàn viên, Huyện đoàn Hiệp Đức còn tặng quà cụ Hồ Văn Phương (hơn 50 năm tuổi Đảng) và 10 cựu thanh niên xung phong trên địa bàn xã Phước Trà. Sau đó, đoàn viên thanh niên dọn dẹp vệ sinh Khu di tích làng Ông Tía; phát khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn và tuyên truyền các biện pháp phòng tránh dịch Covid-19 cho người dân thôn Trà Nhang.

Chị Hồ Thị Nga - Bí thư Đoàn xã Phước Trà chia sẻ, không chờ đến Ngày đoàn viên địa phương mới thực hiện các hoạt động như trên, mà đó là phần việc thường xuyên. Đoàn xã luôn quan tâm đến việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; thường xuyên thăm hỏi, động viên sức khỏe những lão thành cách mạng, chứng nhân lịch sử trên địa bàn. Đồng thời thường xuyên tổ chức hoạt động quét dọn, vệ sinh Khu di tích làng Ông Tía nhằm tưởng nhớ, tri ân thế hệ cha ông.

Anh Nguyễn Công Thành - Bí thư Huyện đoàn Hiệp Đức cho biết, Ngày đoàn viên năm 2020 với chủ đề “Tuổi trẻ Hiệp Đức theo dấu chân lịch sử” tại Khu di tích làng Ông Tía thể hiện vai trò, trách nhiệm của tổ chức đoàn đối với đoàn viên; là dịp đoàn viên thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện và trách nhiệm đối với tổ chức đoàn, với các thế hệ đoàn viên thanh niên đi trước, đồng thời thực hiện quyền, nghĩa vụ của người đoàn viên.

“Hoạt động lần này đã thực sự tác động tích cực đến nhận thức, tư tưởng, hành động và để lại ấn tượng tốt đẹp trong đoàn viên. Khiến mỗi đoàn viên cảm thấy tự hào, tin tưởng, gắn bó với tổ chức đoàn, tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn và phong trào thanh niên” - anh Thành nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày đoàn viên ở làng Ông Tía
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO