Tuổi trẻ xung kích phòng chống dịch

HOÀI NHI - HÀ SẤU 09/04/2020 12:59

Những ngày qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Duy Xuyên và thị xã Điện Bàn đồng loạt triển khai nhiều hoạt động thiết thực phòng chống dịch Covid-19.

Đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân khai báo y tế. Ảnh: H.N
Đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân khai báo y tế. Ảnh: H.N

Lan tỏa mạnh mẽ

Anh Trần Thanh Giác - Bí thư Đoàn xã Duy Phước cho hay, thời gian qua đơn vị tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch cho đông đảo đoàn viên và người dân địa phương.

“Những ngày gần đây, Đoàn xã còn phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể huy động nguồn lực xã hội hóa mua cấp phát miễn phí gần 10.000 khẩu trang, 2.000 cục xà phòng sát khuẩn cho ĐVTN và người dân trên địa bàn” - anh Giác nói.

Nhận thấy chợ dân sinh là địa điểm thường tập trung đông người, tiềm ẩn nguy cơ lây lan vi rút gây bệnh nên Đoàn xã Duy Phước nhanh chóng triển khai xây dựng mô hình “Điểm chợ an toàn” tại 3 ngôi chợ gồm chợ Câu Lâu, chợ Gò, chợ Vườn Khóa.

Ngoài việc cấp phát tờ rơi hướng dẫn cách phòng bệnh và thường xuyên phun hóa chất khử khuẩn các gian hàng, nhà lồng, xe chở hàng hóa ra vào chợ thì đơn vị còn tự tay làm, trao tặng mũ chống giọt bắn cho tiểu thương, đặt pa-nô tuyên truyền và nước rửa tay sát khuẩn tại các cổng chợ.

Chị Ngô Thị Kiều Oanh - tiểu thương ở chợ Gò nói: “Thời gian qua, các ĐVTN của xã liên tục tới đây tuyên truyền, khuyến cáo tiểu thương cũng như người tiêu dùng không tiếp nhận, không chia sẻ, không phát tán những thông tin sai sự thật về dịch Covid-19. Các bạn còn trao tặng khẩu trang, mũ chống giọt bắn và hướng dẫn tiểu thương, người dân trước khi vào chợ mua bán phải thực hiện rửa tay sát khuẩn...”.

Tại xã Duy Trinh, các bạn trẻ cũng linh động trong cách tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. Bạn Phan Văn Nghĩa - đoàn viên xã Duy Trinh cho hay, gần một tháng nay đã đi khắp đường làng, ngõ xóm tuyên truyền lưu động để người dân thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Anh Phan Tự - Bí thư Huyện đoàn Duy Xuyên cho biết, ngay sau khi chính quyền địa phương thành lập và đưa vào hoạt động 10 chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn, các bạn ĐVTN tự nguyện tham gia trực tại các chốt để hỗ trợ người dân khai báo y tế, đo thân nhiệt…

Để tiếp thêm động lực cho đội ngũ đang trực tiếp thực hiện công tác phòng chống dịch, những ngày qua Huyện đoàn Duy Xuyên đã đi thăm hỏi, động viên và tặng 5 triệu đồng tiền mặt, 200 chiếc mũ chống giọt bắn, hơn 3.300 khẩu trang y tế, 50 chai dung dịch sát khuẩn, 40 hộp vitamin C cho các cán bộ y tế, chiến sĩ công an, ĐVTN... tham gia túc trực tại 10 chốt kiểm soát của huyện và 2 khu cách ly tập trung.

Huyện đoàn Duy Xuyên cũng đã trực tiếp trao tặng hơn 5.000 khẩu trang y tế, 100 chai dung dịch sát khuẩn, 40 bánh xà phòng cho người dân trên toàn huyện. Đặc biệt là, cấp phát khẩu trang, dung dịch sát khuẩn và hơn 250 suất cơm cho các gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo nhằm chia sẻ một phần khó khăn.

Phát huy sức trẻ

Sau 5 ngày liên tiếp triển khai lập điểm tại khu phố chợ Điện Dương, những người trẻ của Chi đoàn Tân Khai (thị xã Điện Bàn) và CLB “Xanh màu tuổi trẻ” đã tạm khép lại giai đoạn đầu vào cuộc chung tay chống dịch Covid-19 và để lại nhiều ấn tượng đẹp trong cộng đồng. Được sự cho phép của chính quyền địa phương, khoảng 35 đoàn viên đã góp sức lập gác chắn phân luồng vào chợ, lắp hai điểm rửa tay công cộng tại chợ, phát gần 3.000 khẩu trang các loại cho người dân, tiểu thương và tuyên truyền bằng loa di động để tất cả những người vào chợ phải đeo khẩu trang mới được mua, bán.

Anh Lê Văn Lợi - Bí thư Chi đoàn khối phố Tân Khai chia sẻ: “Nguy cơ của dịch bệnh luôn tiềm ẩn ngay ở chính quê nhà nên những người trẻ chúng tôi chủ động khâu tuyên truyền, nhất là ở khu vực chợ vốn có đông người tụ tập rất dễ lây lan mầm bệnh. Rất vui là sau mấy ngày tuyên truyền, Chi đoàn còn được chính tiểu thương ủng hộ, thậm chí còn tiếp sức nhu yếu phẩm động viên. Tùy vào diễn biến dịch bệnh, sắp tới anh em chi đoàn sẽ tiếp tục triển khai các hình thức góp sức chống dịch phù hợp”.

Hưởng ứng sự huy động từ cấp trên, các thành viên của Chi đoàn Tân Khai đã dành thời gian góp sức cùng các lực lượng khác trên địa bàn thị xã Điện Bàn dọn dẹp, chỉnh trang khu cách ly tại Phòng khám Đa khoa Khu Công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc. Ngoài ra, cũng có 3 thành viên nữ của chi đoàn được huy động tham gia vào chốt phòng kiểm soát dịch của Điện Bàn cùng với lực lượng công an, y tế.

Qua quá trình kêu gọi, Chi đoàn Tân Khai đã vận động được 13 triệu đồng, ngoài ra còn vận động được 1.000 khẩu trang từ người con xa quê ở TP.Hồ Chí Minh để có thêm nguồn lực chống dịch hiệu quả.

Với sự sáng tạo và mong muốn truyền tải thông tin, hình ảnh sinh động hơn đến cộng đồng địa phương, Chi đoàn Tân Khai đã thực hiện thêm clip cổ động với nội dung “Bình tĩnh, đoàn kết thực hiện đúng các khuyến cáo của ngành y tế để đẩy lùi dịch Covid-19” đã tạo hiệu ứng tốt từ cộng đồng địa phương.

Theo anh Lê Tấn Minh - Bí thư Đoàn phường Điện Dương, từ trước đến nay Chi đoàn Tân Khai luôn có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực giúp ích cho cộng đồng. Hơn lúc nào hết tinh thần xung kích, tình nguyện của các bạn trong thời điểm này dù là hành động nhỏ nhất cũng tiếp thêm động lực, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuổi trẻ xung kích phòng chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO