Bắt đầu mùa "xuân vận" 2020 tại Trung Quốc

QUỐC HƯNG 12/01/2020 16:51

(QNO) - Ngày 10.1 vừa qua, mùa "xuân vận" chính thức bắt đầu để người dân tại Trung Quốc về quê đón Tết Nguyên đán. Thời điểm này được xem là cuộc di cư lớn nhất hằng năm trên thế giới.

Hành khách tại một nhà ga ở Trung Quốc. Ảnh: news.cn
Hành khách tại một nhà ga ở Trung Quốc. Ảnh: News.cn

Dự kiến có khoảng 3 tỷ chuyến đi diễn ra trong đợt về quê nghỉ tết và du lịch của người Trung Quốc, còn gọi là "xuân vận", kéo dài 40 ngày, bắt đầu từ 10.1 đến 18.2 năm nay. Như vậy, số chuyến đi này tăng nhẹ so với con số của năm ngoái (2,99 tỷ chuyến).

Trong đó, 2,43 tỷ chuyến sẽ được thực hiện bằng ô tô (giảm 1,2% so với năm ngoái), 440 triệu chuyến bằng đường sắt (tăng 8%), 79 triệu chuyến bằng đường hàng không (tăng 8,4%) và 45 triệu chuyến bằng đường biển (tăng 9,6%).

Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc - China Railway cho biết, mạng lưới đường sắt cao tốc của nước này hiện đứng đầu thế giới với chiều dài ước tính 35.000km vào cuối năm 2019. Tàu cao tốc đã xử lý 2,31 tỷ lượt hành khách trong năm 2019, tăng 3,4 lần so với năm 2012.

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Trương Gia Khẩu - nơi có tàu cao tốc không người lái hoạt động ở tốc độ 350km mỗi giờ cùng với tuyến đường sắt cao tốc Thành Đô - Quý Dương, là hai điểm nổi bật trong số các lối mở sẽ giúp giảm lưu lượng giao thông đường bộ ở khu vực phía bắc và phía tây của Trung Quốc.

Chỉ trong ngày 10.1, ngày đầu tiên của mùa "xuân vận" - các ga tàu ở Trung Quốc ghi nhận con số kỷ lục với 11,6 triệu hành khách di chuyển, tăng gần 22% so với cùng kỳ năm 2019. Trước đó từ tháng 12.2019, hơn 400 triệu vé tàu đã được bán.

Ngành hàng không cũng đã có một ngày tất bật với 17.500 chuyến bay phục vụ cho cuộc di dân này trong ngày 10.1 vừa qua.

Tổng Công ty Đường sắt Trung Quốc (CSRC) cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng trong dịp xuân Canh Tý 2020, công ty tăng chuyến, đảm bảo vận chuyển 10,1 triệu lượt khách mỗi ngày. Đồng thời, so với cuộc đại cư mùa xuân năm ngoái tại Trung Quốc, vấn đề thiếu vé cho một số tuyến phổ biến nhất sẽ được giảm bớt và hành khách dễ dàng để mua vé hơn.

Rạng rỡ ngày về quê đón tết. Ảnh: News.CN
Rạng rỡ ngày về quê đón tết. Ảnh: News.cn

"Việc mua vé ngày nay đã trở nên thuận tiện hơn. Chúng tôi có thể ở nhà mua vé và được gửi vé đến tận nhà, nhờ vào ứng dụng công nghệ" - Li, một hành khách tại nhà ga đường sắt Quảng Châu (miền Nam Trung Quốc) nói. Ngoài ra, việc mua vé có thể được xác minh bằng nhận diện khuôn mặt.

Tuy nhiên, giống như mọi năm, đây là cuộc di cư rất ngột ngạt và vất vả của nhiều người khi họ khổ sở chen chúc trong những nhà ga, bến xe đông đúc.

Để giải tỏa tắc nghẽn giao thông trong dịp này, nhiều ứng dụng công nghệ như rô bốt được đưa vào vận hành phục vụ khách hàng tại các nhà ga, đường cao tốc và sân bay tại Trung Quốc. Như hơn 1.000 nhà ga được lắp đặt hệ thống kiểm tra vé điện tử để tăng tốc các thủ tục bán vé, mang lại thuận lợi cho hành khách.

Ngoài tính năng công nghệ giúp bay trong tầm nhìn thấp để giảm nguy cơ trì hoãn chuyến bay trong điều kiện thời tiết bất lợi, sân bay quốc tế Bắc Kinh Daxing áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt và tự động để tăng hiệu quả. Các ga tàu dùng vé điện tử cho tất cả chuyến tàu cao tốc và hành khách có thể sử dụng thẻ căn cước để quét nhận diện.

Ngay trước khi diễn ra lễ hội mùa xuân, Trung Quốc triển khai hệ thống thu vé điện tử tại tất cả các trạm thu phí ở nhiều khu vực. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bắt đầu mùa "xuân vận" 2020 tại Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO