Bắt đầu tiêm đại trà vắc xin phòng Covid-19 tại Moscow

NAM VIỆT 06/12/2020 16:08

(QNO) - Nga vừa chính thức trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới bắt đầu một đợt tiêm chủng vắc xin phòng ngừa Covid-19 hàng loạt, đầu tiên là tại thủ đô Moscow vào hôm qua 5.12.

Một trong những người tham gia tiêm phòng văc xin Covid-19 tại Nga. Ảnh: APP
Người dân Nga tiêm phòng vắc xin Covid-19. Ảnh: APP

Vào tháng 8.2020, Nga chính thức tuyên bố phát triển thành công vắc xin phòng bệnh Covid-19 đầu tiên trên thế giới.

Vắc xin này có tên Sputnik V, do Trung tâm Nghiên cứu dịch tễ và vi sinh quốc gia Gamaleya và Bộ Quốc phòng Nga phát triển. Tháng 11 vừa qua, sau thời gian thử nghiêm lâm sàng trên người, Nga cho biết vắc xin Covid-19 Sputnik V hiệu quả hơn 90%.

Vắc xin Sputnik V được phân phối đến 70 cơ sở y tế ở Moscow. Để được tiêm phòng Covid-19, trước tiên cần phải đăng ký tên trên một trang internet theo quy định và phải đáp ứng được các tiêu chí của chính quyền Moscow.

Người được tiêm chủng phải ở độ tuổi từ 18 đến 60. Những người có một số tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, phụ nữ mang thai và người bị bệnh hô hấp trong 2 tuần trước đó không được tiêm chủng.

Thao tác tiêm chủng kéo dài khoảng 1 giờ bao gồm các công việc chuẩn bị vắc xin và người được tiêm chủng cần thêm 30 phút sau khi tiêm để được theo dõi y tế. Vắc xin Sputnik V phải được bảo quản ở nhiệt độ âm 18 độ C.

Trong những giờ đầu của đợt tiêm chủng lần này được ưu tiên cho nhóm người được đánh giá có nguy cơ phơi nhiễm Covid-19 cao nhất, đó là nhân viên y tế, giáo viên và người làm công tác xã hội.

Vắc xin Sputnik V được tiêm 2 lần, liều thứ hai dự kiến ​​được tiêm sau liều thứ nhất 21 ngày.

Tính đến ngày 6.12.2020, Nga ghi nhận khoảng 2,5 triệu ca nhiễm bao gồm 43 nghìn ca tử vong do Covid-19. Ảnh: FT
Tính đến ngày 6.12.2020, Nga ghi nhận khoảng 2,5 triệu ca nhiễm bao gồm 43 nghìn ca tử vong do Covid-19. Ảnh: FT

Một ngày trước đợt tiêm chủng, Thị trưởng Moscow - Sergei Sobyanin viết trên trang web cá nhân của mình rằng Moscow là tâm chấn của đợt bùng phát corona mới ở Nga khi ghi nhận đến 8.000 trường hợp mắc mới trong thành phố chỉ qua một đêm, tăng so với 7.000 ca một ngày trước đó. Các con số này cao hơn nhiều so với con số hằng ngày khoảng 700 được ghi nhận vào đầu tháng 9.

Dmitry Babakov - nhân viên làm việc tại một trung tâm hỗ trợ việc làm và hướng nghiệp của Chính phủ ở Moscow là một trong số những người vừa được tiêm phòng vắc xin Sputnik V, nói: “Tôi muốn tiêm vắc xin vì sự yên tâm của bản thân cũng như sự yên tâm của những người tôi tiếp xúc gần”.

Bất chấp làn sóng Covid-19 thứ hai diễn biến xấu đi, Chính phủ Nga quyết định không áp dụng lại các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt, như các nhà hàng vẫn được phép mở cửa đến 23 giờ đêm mặc dù vẫn khuyến khích mọi người làm việc tại nhà nếu có thể nhưng không hạn chế sự di chuyển của mọi người.

Emily Sherwin - phóng viên hãng tin DW (Đức) tại Moscow nói: “Chính phủ và các nhà chức trách Nga cho rằng tình hình đang được kiểm soát và họ không muốn đóng cửa đất nước có lẽ vì loại vắc xin phòng Covid-19 mà họ đang tung ra”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bắt đầu tiêm đại trà vắc xin phòng Covid-19 tại Moscow
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO