Hàn Quốc xử lý dịch Covid-19 hiệu quả

QUỐC HƯNG 29/04/2020 15:35

(QNO) - Cùng với Việt Nam, Hàn Quốc nằm trong số quốc gia được quốc tế đánh giá cao trong cuộc chiến phòng chống Covid-19. Hàn Quốc cũng chuẩn bị phương án phòng chống bệnh trong những ngày lễ tới.

Người dân Hàn Quốc thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: AFP
Người dân Hàn Quốc thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: AFP

Hàn Quốc từng đón một trong những đợt bùng phát Covid-19 lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc. Tính đến ngày 29.4, Hàn Quốc ghi nhận khoảng 10.760 ca nhiễm, trong đó gần 250 ca tử vong. Tuy nhiên, từ ngày 18.4, số ca nhiễm mới mỗi ngày tại Hàn Quốc giảm mạnh. Đáng chú ý, một tuần gần đây số ca nhiễm được duy trì trên dưới 10 ca mỗi ngày, tình hình lây lan đã phần nào được kiểm soát.

Theo tờ ASEAN Post, không giống như Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu, Hàn Quốc đến nay sớm ngăn chặn việc lây lan của vi rút corona trong khi không cần áp dụng biện pháp phong tỏa toàn quốc.

Trước tiên phải kể đến nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc sớm tập trung triển khai xét nghiệm trên diện rộng với bộ xét nghiệm chất lượng cao để tiến hành cách ly người bệnh; thiết lập một hệ thống xử lý nghiêm ngặt để bảo vệ nhân viên y tế - những người ở tuyến đầu chống dịch. Hàn Quốc hiện có hơn 600 địa điểm xét nghiệm Covid-19, đáp ứng tiến hành cho hàng chục nghìn người mỗi ngày.

Bệnh cạnh đó, công dân nào cũng được chăm sóc y tế và nhất là phương pháp truy tìm dấu vết hay theo dõi lộ trình đi lại của người mang bệnh qua ứng dụng định vị trên điện thoại di động, camera quan sát. Những ai vô tình tiếp xúc hoặc đứng gần với người bệnh sẽ được báo động tức khắc, có thể xin xét nghiệm ngay lập tức hoàn toàn miễn phí và tự cách ly nếu cần. 

Mỗi khi có trường hợp mới được xác định, chính quyền địa phương công khai lịch sử đi lại của người nhiễm bệnh để sớm xử lý và ngăn chặn sớm nguy cơ bùng phát ổ dịch.

Ngoài ra, Hàn Quốc hợp tác với chặt chẽ với các tổ chức phi chính phủ cùng với vai trò của các tình nguyện viên cộng đồng trong giám sát các cơ sở trợ giúp xã hội, nhà tạm trú cho người vô gia cư, các cá nhân dễ bị tổn thương để đảm bảo rằng những người này đang nhận được sự quan tâm đúng mức trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh.

Vào đầu tháng 3, Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo rằng những người di cư không có đủ giấy tờ cũng có thể được thử nghiệm Covid-19 mà không có nguy cơ bị trục xuất. 

Theo Đài KBS (Hàn Quốc), Chính phủ Hàn Quốc ngày 29.4 công bố quy tắc đảm bảo an toàn tại các cơ sở dịch vụ du lịch, do quan ngại nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát mạnh trở lại sau kỷ nghỉ lễ Phật đản (30.4) tại Hàn Quốc và Ngày Quốc tế lao động (1.5).

Theo đó, các khu du lịch chính sẽ được trang bị đầy đủ vật tư phòng dịch trong suốt kỳ nghỉ lễ, còn các khu du lịch ngoài trời cũng được tăng cường biện pháp phòng dịch rất nghiêm ngặt.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun đồng thời ra chỉ thị các cơ quan, ban ngành quan tâm đến 380.000 người nước ngoài sinh sống tại Hàn Quốc nhưng không đăng ký cư trú, tạo điều kiện để những người này được cung cấp khẩu trang và điều trị đầy đủ. Nhấn mạnh đây là nhóm có khả năng tiềm ẩn lỗ hổng trong phòng dịch.

Người nước ngoài không đăng ký lưu trú sẽ được áp dụng chi phí xét nghiệm và điều trị Covid-19 tương đương người Hàn Quốc. Đặc biệt, người dân tại Hàn Quốc cũng được cảnh báo không chủ quan khi dịch bệnh vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàn Quốc xử lý dịch Covid-19 hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO