Mỹ bỏ lệnh hạn chế visa đối với sinh viên quốc tế

NAM VIỆT 15/07/2020 16:37

(QNO) - Tối 14.7 (giờ địa phương), chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump bỏ quy định buộc du học sinh phải rời Mỹ nếu tất cả chương trình học của họ trong mùa thu tới đây được giảng dạy trực tuyến (online) hoàn toàn.

Sinh viên quốc tế tại một trường đại học ở Mỹ. Ảnh: AP
Sinh viên quốc tế tại một trường đại học ở Mỹ. Ảnh: AP

Tuần trước, Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) và Cơ quan thực thi di trú và hải quan Mỹ (ICE) thông báo, sinh viên quốc tế không được ở lại Mỹ nếu trường học mà họ theo học chỉ tổ chức các khóa học hoàn toàn online vào mùa thu năm nay vì Covid-19.

Nếu muốn có cơ hội ở lại Mỹ, du học sinh có thể đăng ký chương trình học vừa online vừa học trực tiếp (lên lớp). Nếu không tuân thủ, những sinh viên này sẽ đối mặt với nguy cơ bị trục xuất. 

Thẩm phán liên bang Allison Burroughs ở Massachusetts cho biết, phía Chính phủ Mỹ và bên nguyên đơn gồm Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã đạt thỏa thuận mà qua đó quy định mới sẽ được thu hồi lại, phục hồi hiện trạng như trước.

Các bên nguyên đơn cho rằng quy định mới của DHS và ICE là phi pháp và gây tác hại cho các cơ sở giáo dục. Trong khi đó, hiện có hơn 1 triệu du học sinh tại các đại học Mỹ và thu nhập của nhiều trường ở nước này phụ thuộc vào sinh viên nước ngoài.

Đơn kiện của Harvard và MIT kéo theo một loạt đơn kiện khác từ chính quyền các tiểu bang phản đối quy định của DHS và ICE, bởi nó khiến cho các đại học Mỹ có sinh viên quốc tế theo học lâm vào thế khó xử và các du học sinh rơi vào thế "tiến thoái lưỡng nan". 

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng trấn an sinh viên quốc tế trước thông tin có thể phải về nước nếu đến Mỹ và chỉ học online vì dịch Covid-19. Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, sinh viên quốc tế luôn được chào đón tới học tập tại nước này và vẫn có cơ hội được học vào khóa học mùa thu tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỹ bỏ lệnh hạn chế visa đối với sinh viên quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO