Nhật Bản có Thủ tướng mới

NAM VIỆT 16/09/2020 15:29

(QNO) - Trong phiên họp bất thường vào hôm nay 16.9, Quốc hội Nhật Bản chính thức bầu ông Yoshihide Suga làm Thủ tướng.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga . Ảnh: Reuters
Tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: Reuters

Sáng 16.9, Nội các của Thủ tướng Abe Shinzo đồng loạt từ chức ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội để bầu ông Yoshihide Suga trở thành Thủ tướng của Nhật Bản.

Tân Thủ tướng Yoshihide Suga (71 tuổi) cam kết theo đuổi nhiều chương trình của người tiền nhiệm Abe Shinzo, bao gồm cả chiến lược kinh tế “Abenomics” và tiến hành cải cách cơ cấu, gồm bãi bỏ các quy định và tinh giản bộ máy quan liêu. Ông Suga cho biết sẽ tạo dựng hệ thống an sinh xã hội bảo vệ người dân, đồng thời cũng khuyến khích người dân giúp đỡ lẫn nhau.

Vào cuối tháng 8 vừa qua, ông Abe Shinzo (66 tuổi) - Thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe. Dưới thời của Thủ tướng Abe Shinzo, ông Yoshihide Suga là Chánh Văn phòng Nội các.

Ngày 14.9 vừa qua, LDP - đảng chính trong liên minh cầm quyền của Nhật Bản đã bầu ông Suga Yoshihide làm tân Chủ tịch đảng này. Theo Đài NHK của Nhật, sau cuộc bỏ phiếu, ông Suga nhấn mạnh những ưu tiên của mình: “Chúng ta không thể để có khoảng trống chính trị trong khi đất nước vẫn đang phải đương đầu với thách thức bùng phát vi rút corona. Chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy những nỗ lực của Thủ tướng Abe để vượt qua cơn khủng hoảng này, để người dân có thể an tâm sinh sống. Đó là sứ mệnh của tôi”.

Theo các nhà phân tích, tân Thủ tướng Nhật Bản phải đối mặt với vô số thách thức, bao gồm việc giải quyết vấn đề dịch bệnh, vực dậy nền kinh tế bị suy sụp và đối phó với một xã hội già hóa nhanh chóng.

Giữa tháng 8 vừa qua, dữ liệu Chính phủ cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản - nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, trong quý II.2020 giảm 27,8% so với cùng kỳ năm ngoái, là mức sụt giảm mạnh nhất trong vòng 40 năm qua.

Theo Bloomberg, trái ngược với phả hệ chính trị hiếm hoi của ông Abe Shinzo, ông Yoshihide Suga sinh ra trong một gia đình nông dân trồng dâu tây ở quận Akita thuộc miền Bắc Nhật Bản.

Sau khi học xong trung học phổ thông, ông Suga rời quê hương Akita để lên thành phố Tokyo và tham gia lớp học buổi tối để giành chứng chỉ cử nhân luật của Đại học Hosei vào năm 1973. Khi mới đến Tokyo, ông Suga nhận công việc trong một nhà máy sản xuất hộp các tông.

Sau khi tốt nghiệp đại học, ông Suga làm Thư ký cho Nghị sĩ Hikosaburo Okonogi trong 11 năm. Tháng 4.1987, ông Suga được bầu vào Hội đồng thành phố Yokohama trước khi được bầu vào Quốc hội lần đầu tiên vào năm 1996.

Ông Suga từng kinh qua một số chức vụ quan trọng như Thứ trưởng Bộ Nội vụ và truyền thông, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và truyền thông, Quốc vụ khanh phụ trách cải cách phi tập trung… Năm 2012, ông Yoshihide Suga được bổ nhiệm vào vị trí Chánh Văn phòng Nội các và giữ vị trí này cho đến khi trở thành tân Thủ tướng Nhật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhật Bản có Thủ tướng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO