Nhiều nước phòng ngừa viêm phổi lạ từ Trung Quốc

QUỐC HƯNG 07/01/2020 16:37

(QNO) - Cơ quan y tế Trung Quốc chưa thể xác định được vi rút gây ra bệnh viêm phổi mới đây cho hàng chục người tại nước này. Nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á đang triển khai các phương án phòng ngừa bệnh.

Khách du lịch nước ngoài xếp hàng tại quầy kiểm tra sức khỏe tại sân bay Suvarnabhumi của Thái Lan. Ảnh: bangkopost
Khách du lịch nước ngoài xếp hàng tại quầy kiểm tra sức khỏe ở sân bay Suvarnabhumi, Thái Lan. Ảnh: Bangkopost

Từ cuối tháng 12 năm ngoái đến ngày 5.1.2020, ít nhất 59 trường hợp mắc bệnh viêm phổi do vi rút lạ gây ra, trong đó có 7 bệnh nhân nguy kịch tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Tất cả bệnh nhân này được cách ly để điều trị và phòng ngừa bệnh có thể lây lan; ít nhất 163 người đã tiếp xúc gần gũi với những người bị nhiễm được theo dõi y tế.

Dù vậy, các chuyên gia y tế Trung Quốc loại trừ khả năng quay trở lại của hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS) hay hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, các triệu chứng của viêm phổi chủ yếu là sốt, một số người bệnh khó thở và chụp X-quang ngực cho thấy các tổn thương của phổi.

Ủy ban Y tế Vũ Hán nói một số bệnh nhân nhiễm bệnh viêm phổi lạ làm việc tại một chợ hải sản trong thành phố. Ngay sau đó, ngôi chợ này được lệnh đóng cửa để tiến hành khử trùng, ngăn ngừa vi rút lạ gây bệnh viêm phổi có thể truyền từ động vật sang người.

Sự bùng phát viêm phổi lạ ở Vũ Hán khiến các chính phủ, vùng lãnh thổ tại châu Á phải theo dõi chặt chẽ, đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa như sàng lọc nhiệt độ sân bay và thông báo rộng rãi về bệnh.

Một ngôi chợ hải sản tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc được lệnh đóng cửa nhiều ngày để khử trùng ngăn ngừa dịch viêm phổi lạ. Ảnh: scmp
Một ngôi chợ hải sản tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc được lệnh đóng cửa nhiều ngày để khử trùng ngăn ngừa dịch viêm phổi lạ. Ảnh: Scmp

Tại Hồng Kông, 21 người được phát hiện bị sốt hoặc có triệu chứng hô hấp sau khi trở về từ Vũ Hán, 7 người trong số họ đã được xuất viện. Những người đến từ Vũ Hán như khách du lịch đều được kiểm tra y tế tại các sân bay, bến tàu ở Hồng Kông. Ngoài ra, chính quyền Hồng Kông vừa công bố kế hoạch phòng chống và ứng phó với bệnh truyền nhiễm mới đối với sức khỏe cộng đồng.

Tại Singapore, du khách đến từ Vũ Hán đều được yêu cầu đo nhiệt độ. Bên cạnh đó, các bác sĩ được đề nghị xem xét các trường hợp nghi ngờ viêm phổi trong số những người gần đây trở về Singaore từ Vũ Hán, sau khi một bé gái 3 tuổi từng tới Trung Quốc và có các biểu hiện nhiễm vi rút lạ gây bệnh viêm phổi. 

Tại Hàn Quốc, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh quốc gia thành lập một đội đặc nhiệm kiểm dịch và cảnh báo người dân Hàn Quốc đến Vũ Hán không được chạm vào động vật hoang dã, gia cầm hoặc ghé thăm các chợ địa phương.

Tại Thái Lan, Cục Kiểm soát dịch bệnh đang làm việc với công ty quản lý các sân bay Thái Lan (AoT) để giám sát khách du lịch đến từ Vũ Hán. Theo Chủ tịch AoT, các thiết bị đo thân nhiệt đã được lắp đặt tại 4 sân bay có các chuyến bay hàng ngày tới từ Vũ Hán là Suvarnabhumi, Don Mueang, Phuket và Chiang Mai.

Tương tự, tại các sân bay quốc tế Đài Loan đều được lắp đặt máy kiểm soát thân nhiệt nhằm sàng lọc và chăm sóc những người nhập cảnh có thân nhiệt cao bất thường tới Vũ Hán...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều nước phòng ngừa viêm phổi lạ từ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO