Rô bốt gom chuyển rác nhựa trên bờ biển Nhật Bản

NAM VIỆT 07/01/2020 15:26

(QNO) - Rô bốt làm nhiệm vụ hỗ trợ thu gom và vận chuyển rác nhựa đang được vận hành để làm sạch các bãi biển tại Nhật Bản.

Rô bốt vận chuyển rác thải nhựa tại bờ biển Genkai-nada, Nhật Bản. Ảnh: asia.nikkei
Rô bốt vận chuyển rác thải nhựa tại bờ biển Genkai-nada, Nhật Bản. Ảnh: Asia.nikkei

Nhiều năm qua, một số khu vực bờ biển Genkai-nada của đảo Kyushu, cách đảo linh thiêng Okinoshima - một Di sản văn hóa thế giới khoảng 60km luôn trong tình trạng tràn ngập rác thải, đặc biệt là rác nhựa.

Được biết, số rác thải này trôi dạt vào các vùng biển Nhật Bản từ các vùng lân cận, gây ô nhiễm môi trường và thiệt hại nghiêm trọng cho ngư dân vùng biển này.

Một ngày nắng nóng của tháng 11 năm ngoái, một nhóm tình nguyện viên khoảng 50 người từ thành phố Munakata, thuộc tỉnh Fukuoka, Nhật Bản bắt đầu dự án dọn sạch rác thải nhựa ở bờ biển Genkai-nada. Một tình nguyện viên cho biết: “Làm thế nào chúng ta có thể tự hào về vùng biển gần với một Di sản thế giới khi nó đầy rác thế này”.

Do đó, những tình nguyện viên này hợp tác với các nhà nghiên cứu để khám phá cách mới làm sạch bãi biển hiệu quả và ít tốn công hơn. Rô bốt tập kết và vận chuyển rác nhựa tại các bờ biển ra đời, thực hiện một công việc khá nặng nhọc khi vận chuyển rác trên vùng cát biển.

Phó giáo sư Satoko Seino của Đại học Kyushu đồng thời là người đứng đầu Viện Kỹ thuật duyên hải BC-Robop (do nhóm tình nguyện trên và các nhà nghiên cứu thành lập) nói: “Những gì chúng tôi đang làm là phát triển việc ứng dụng công nghệ tiên tiến để giảm khối lượng công việc, bảo vệ môi trường”. Bởi, Nhật Bản đang trong tình trạng già hóa dân số, thiếu nhân công.

Rô bốt do BC-Robop thiết kế dài 1,4m và nặng khoảng 200kg, có thể vận chuyển được 180kg rác. Đặc biệt, rô bốt có thể nhận ra những người nhặt rác và tự động di chuyển theo để được chở rác. Các nhà nghiên cứu có kế hoạch trang bị cho rô bốt một cánh tay để nó thêm một công việc không kém phần quan trọng là có thể tự nhặt rác.

Nhiều bãi biển trên thế giới ngập tràn rác nhựa. Ảnh: asia.nikkei.
Nhiều bãi biển trên thế giới ngập tràn rác nhựa. Ảnh: Asia.nikkei

BC-Robop cho biết rô bốt làm sạch bãi biển vẫn cần thêm công việc để di chuyển trên địa hình đá. Các nhà nghiên cứu cũng muốn cắt giảm chi phí sản xuất để sản xuất rô bốt thu gom và vận chuyển rác nhựa giá cả phải chăng hơn để tung ra thị trường.

Những thành viên BC-Robop cũng đang sử dụng một máy bay không người lái (drone) loại lớn, được thiết kế ban đầu cho công việc khắc phục thảm họa. Drone này có thể tìm kiếm các bãi rác nhựa, nâng và vận chuyển lên tới khoảng 10kg mỗi lần. Công việc này của rô bốt rất phù hợp với những địa điểm mà các phương tiện không thể tiếp cận được, như ở bờ đá. Sau đó, drone vận chuyển đến các địa điểm tập kết theo lịch trình.

Theo Liên hiệp quốc, thế giới chúng ta mỗi năm đổ ra đại dương hàng tấn rác thải nhựa, tác động đến môi trường sống và sức khỏe con người. Nhiều sinh vật biển chết trôi dạt vào bờ vì rác nhựa kẹt đầy trong dạ dày.

Đến nay, nhiều nước mạnh tay trong cuộc chiến giảm rác nhựa. Mới đây nhất là Thái Lan cấm túi nhựa một lần tại các siêu thị lớn, trong khi Bangladesh cấm túi nhựa sử dụng một lần trong các khách sạn và nhà hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rô bốt gom chuyển rác nhựa trên bờ biển Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO