Sẻ chia để vượt qua Covid-19

NAM VIỆT 18/04/2020 06:30

Những cách mà người dân Italia hỗ trợ lẫn nhau trong tình trạng phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn Covid-19 được ví như “sức mạnh kỳ diệu của những người bình thường”.

Các tình nguyện viên mua giúp đồ ăn, thức uống và thuốc men cho những người không thể ra khỏi nhà do Covid-19. Ảnh: GETTYIMAGES
Các tình nguyện viên mua giúp đồ ăn, thức uống và thuốc men cho những người không thể ra khỏi nhà do Covid-19. Ảnh: GETTYIMAGES

Italia hiện là một trong những quốc gia có số ca nhiễm và tử vong do dịch Covid-19 cao nhất thế giới. Quốc gia châu Âu này công bố tiếp tục phong tỏa toàn quốc đến ngày 3.5 để nỗ lực dập tắt dịch bệnh. Việc đi lại bị siết chặt, người dân không tụ tập đông người và chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết như mua thực phẩm, thuốc men và đi làm.

Thảm kịch Covid-19 không những cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người Italia mà đẩy cuộc sống của nhiều người khác lâm cảnh bi thương. Trong giai đoạn khó khăn này người dân Italia càng trở nên mạnh mẽ, cùng nhau sẻ chia khó khăn, tương trợ nhau để cùng vượt qua nỗi sợ hãi mang tên Covid-19.

Từ nhiều tuần qua, điện thoại trong phòng làm việc của nhà tâm lý học Roberta Brivio (74 tuổi) ở thị trấn Melegnano liên tục đổ chuông. Vào đầu tháng 3, bà Brivio và 4 đồng nghiệp của mình thiết lập một đường dây nóng về tư vấn sức khỏe tâm lý miễn phí tại vùng Bologna thuộc miền Đông Bắc Italia, nơi đang vật lộn chống chọi Covid-19. Người dân khu vực này đang bị cách ly với các vùng khác vì dịch bệnh, khiến nhiều người rơi vào hoảng loạn, cô đơn.

Chỉ trong một tháng qua, văn phòng của bà Brivio nhận được 750 cuộc gọi xin được tư vấn tâm lý từ người dân vùng dịch. Đáng chú ý, văn phòng của bà cũng nhận được sự tham gia của 200 chuyên gia tâm lý học trong vai trò tình nguyện viên sẵn sàng trả lời tất cả cuộc gọi, giúp họ vượt qua chấn thương tâm lý, giải tỏa bế tắc do Covid-19.

Bà Brivio kể lại: “Có người gọi điện cho tôi rằng họ quá khốn khổ và muốn chấm dứt cuộc sống vì dịch bệnh. Cũng có người gọi đến báo chồng họ vừa qua đời trong khi các con chỉ mới 3 đến 5 tuổi và làm sao họ báo tin dữ này cho bọn trẻ!”.

Sau khi nhà hàng tạm đóng cửa do lệnh phong tỏa toàn quốc, một số đầu bếp chung sức và của cải để chuẩn bị các bữa ăn phân phát cho những người vô gia cư. Các diễn viên nhà hát tình nguyện kể chuyện cổ tích cho trẻ em qua sóng phát thanh khi chúng chỉ chơi quanh quẩn trong nhà vì trường học đóng cửa.

Tại các thành phố miền Nam Italia, người dân quyên góp hay mang thức ăn còn dùng được để trên bàn ở các đường phố cho những người cần đến lấy. Ở đó họ ghi dòng chữ “Ai thừa thì mang đến, ai thiếu thì đến nhận”. Thậm chí tại vùng Lombardy, báo chí kêu gọi mọi người quyên góp máy tính bảng cho bệnh viện để người cao tuổi có thể nói lời từ biệt người thân khi họ buộc phải ra đi trong cô độc ở bệnh viện vì Covid-19!

Lucia, một đầu bếp ở Milan nói: “Những người nghèo, vô gia cư, bệnh tật là những đối tượng rất dễ bị tổn thương trong thảm kịch. Chúng tôi muốn san sẻ một chút của mình để phần nào giúp họ vượt qua thảm cảnh hiện nay. Nếu không có sự đoàn kết, nhân ái, tương trợ lẫn nhau thì khó mà vượt qua được tình hình tồi tệ này”.

Ở tuổi đôi mươi, Stefano Marrone tham gia nhóm tình nguyện viên khẩn cấp, thuộc một tổ chức phi chính phủ tại Italia. Hằng ngày, Marrone cùng những người bạn tình nguyện viên của mình mua giúp thực phẩm, thuốc men hay các mặt hàng thiết yếu khác cho những người bị nhiễm bệnh đang cách ly tại nhà, những người già neo đơn, ốm đau…

Maria Maletta (78 tuổi), người sống một mình tại căn hộ ở tầng 9 ở quận Quarto Cagnino gọi hoạt động của nhóm tình nguyện viên trên như một phép lạ. Bà nói: "Tôi thường ra ngoài để mua sắm. Nhưng giờ mọi thứ đã thay đổi. Nhờ có nhóm tình nguyện viên này mà tôi cảm thấy an tâm hơn khi tự cách ly tại nhà".

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sẻ chia để vượt qua Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO