Tokyo nâng cảnh báo Covid-19 lên mức cao nhất

QUỐC HƯNG 20/11/2020 15:56

(QNO) - Ngày 19.11, Tokyo (Nhật Bản) bất ngờ nâng mức cảnh báo Covid-19 lên mức cao nhất (cấp độ 4) sau khi ghi nhận các trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19 cao kỷ lục - hơn 500 ca nhiễm trong một ngày.

Người dân Nhật Bản đeo khẩu trang khi ra ngoài để phòng Covid-19. Ảnh: Reuters
Người dân Nhật Bản đeo khẩu trang khi ra ngoài để phòng Covid-19. Ảnh: Reuters

Thống đốc Tokyo kêu gọi người dân thận trọng tối đa khi mùa tiệc cuối năm đến gần. Theo đài truyền hình NHK, trên toàn Nhật Bản cũng ghi nhận số ca nhiễm mới Covid-19 vừa đạt mức kỷ lục với 2.363 ca trong một ngày. Nhưng sự lây lan của vi rút ở thủ đô Tokyo - nơi hy vọng sẽ tổ chức Thế vận hội Olympic được lên lịch vào năm tới, mới là nguyên nhân gây ra cảnh báo lớn nhất.

Trước đó vào ngày 10.9, Tokyo hạ cảnh báo xuống mức cao thứ hai sau khi số ca nhiễm hàng ngày giảm xuống so với đỉnh điểm của mùa hè với hơn 400 ca.

“Số lượng ca nhiễm Covid-19 đang tăng lên vì vậy chúng tôi đang xem xét những bước cần thiết để dự phòng số ca nhiễm có thể lên tới 1.000 ca mỗi ngày” - Thống đốc Tokyo Yuriko Koike cho biết.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết chính phủ đang tìm cách thắt chặt các hướng dẫn về ăn uống, tiệc tùng bên ngoài và không nên tập trung quá 4 người. “Tôi yêu cầu công dân một lần nữa hãy cảnh giác về việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa cơ bản đối với vi rút corona mới” - Thủ tướng Suga nói. 

Một cuộc khảo sát vào hôm qua (19.11) cũng cho thấy, gần 90% công ty Nhật Bản có kế hoạch bỏ qua các bữa tiệc cuối năm để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Theo một người dân, bên ngoài trời bắt đầu lạnh, người ta ít mở cửa hơn và vi rút lan truyền mạnh hơn. Làn sóng dịch thứ ba này thật đáng sợ.

Như vậy, cùng lúc Nhật Bản lại phải lo đối phó với hai đợt dịch: Covid-19 và cúm mùa đông, khiến nhiều người dân Nhật rất lo lắng.

Tuy nhiên, hiện thủ đô Tokyo vẫn giữ cảnh báo về phòng ngừa y tế ở mức thứ hai, cho thấy nhu cầu tăng cường năng lực y tế nhưng tình trạng vẫn chưa đến mức căng thẳng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tokyo nâng cảnh báo Covid-19 lên mức cao nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO