Việt Nam đang kiểm soát tốt Covid-19

NAM VIỆT 11/04/2020 08:48

Báo chí quốc tế có nhiều bài viết ca ngợi cuộc chiến phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona mới gây ra (Covid-19) tại Việt Nam.  

Một trạm kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam. Ảnh: AP
Một trạm kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam. Ảnh: AP

Tờ DW của Đức vừa đăng tải bài viết của tác giả Rodion Ebbighausen với tiêu đề: “Việt Nam đang chiến thắng trong cuộc chiến chống vi rút corona”. Theo bài viết, Việt Nam có hơn 1.400km đường biên giới với Trung Quốc, nơi khởi phát đại dịch Covid-19, nhưng vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Trong khi đó các nước giàu có của châu Âu cách xa Trung Quốc hơn 10.000km nay trở thành tâm điểm mới của đại dịch.

Đáng chú ý, Việt Nam không có trường hợp tử vong kể từ khi dịch bệnh bắt đầu vào tháng 1.2020. Tác giả nhắc lại, ngay trong dịp đón Tết Nguyên đán 2020, Chính phủ Việt Nam “tuyên chiến” với vi rút corona, mặc dù dịch bệnh bùng phát vào thời điểm đó vẫn chưa mạnh bằng Trung Quốc.

Cũng theo DW, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần kêu gọi “chống dịch như chống giặc và mỗi doanh nghiệp, người dân, khu dân cư phải là một pháo đài để ngăn chặn dịch bệnh”. Việt Nam đưa ra các chính sách kiểm dịch nghiêm ngặt và thực hiện truy tìm tất cả số người tiếp xúc với vi rút corona.

Nếu như các nước phương Tây như Đức chỉ chú ý kiểm soát những người bị nhiễm vi rút và những người tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, Việt Nam theo dõi cả mức độ tiếp xúc thứ hai, thứ ba và thứ tư với người nhiễm bệnh. Tất cả những người này sau đó được đưa đến các cơ sở y tế theo dõi, cách ly hay tự cách ly tại nhà, hạn chế đi lại.

Đánh giá cao các biện pháp phòng chống Covid-19 của Việt Nam, tờ l’Obs của Pháp viết: “Làm thế nào Việt Nam, quốc gia đang phát triển, lại thành công hơn cả Pháp? Đến nay, Pháp ghi nhận hàng chục nghìn ca nhiễm, trong đó số tử vong vì Covid-19 vượt 4.000 ca. Bên cạnh việc các cơ quan chức năng giám sát dịch bệnh ở mọi cấp độ, đa số người dân đồng tình với các biện pháp của Chính phủ Việt Nam và họ tự hào vì đất nước này khá thành công trong việc xử lý dịch bệnh. Nhiều người chấp nhận thiệt hại kinh tế để chấp hành nghiêm ngặt các quy định như giãn cách xã hội, đeo khẩu trang mọi nơi để đổi lại có ít ca nhiễm Covid-19”.

Còn trang tin weforum.org của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) nhận định, Việt Nam cho thấy họ có thể phòng chống Covid-19 với nguồn lực hạn chế như hệ thống y tế không quá hiện đại so với các nước phát triển hay ngân sách dành cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe còn eo hẹp. Song, Chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng đưa ra những biện pháp quyết liệt trước mối đe dọa của Covid-19 như đình chỉ tất cả chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc ngay từ ngày đầu tháng 2, đóng cửa tất cả trường học, cách ly 14 ngày bắt buộc đối với bất kỳ ai nhập cảnh và tạm dừng khai thác các đường bay quốc tế…

Theo tờ Straittime của Singapore, để đánh bại Covid-19, Chính phủ Việt Nam tuyên bố áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, Bộ GTVT và chính quyền địa phương đình chỉ giao thông công cộng và hạn chế đi lại giữa các tỉnh, khuyến khích người dân không ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết, ngoại trừ các lý do thiết yếu như mua lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, đưa đón công nhân, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa…

Tương tự, một bài viết trên trang csis.org của 2 tác giả Amy Searight và Brian Harding, thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, trụ sở tại Mỹ) ca ngợi, Việt Nam nổi lên như một hình mẫu toàn cầu trong việc hành động sớm và ngăn chặn tích cực đại dịch Covid-19, nhiều người được chữa khỏi và chưa có trường hợp nào tử vong khi nhiễm bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Việt Nam đang kiểm soát tốt Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO