Việt Nam trong nhóm phục hồi xuất khẩu mạnh nhất quý III.2020

NAM VIỆT 21/10/2020 16:43

(QNO) - Không chỉ thành công trong kiểm soát lây lan dịch bệnh Covid-19, Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan là bộ ba quốc gia, vùng lãnh thổ phục hồi xuất khẩu mạnh nhất toàn cầu quý III.2020. Đó là số liệu thống kê từ Hội nghị Liên hiệp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD).

Đồ họa về tình hình xuất khẩu của các quốc gia/vùng lãnh thổ trong quý 3.2020 so với cùng kỳ năm ngoái của SCMP/UNCTAD
Tình hình xuất khẩu của các quốc gia/vùng lãnh thổ trong quý III.2020 so với cùng kỳ năm ngoái. Đồ họa: SCMP/UNCTAD

Theo đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong quý III.2020 tăng 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái - tốc độ tăng trưởng cao nhất trên thế giới, trong khi tăng trưởng này tại Trung Quốc là 8,8% và tại lãnh thổ Đài Loan 6,4%.

Cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia khác duy nhất trong dữ liệu của UNCTAD cho thấy sự phục hồi trong hoạt động xuất khẩu, dù chỉ có mức tăng 0,7%.

UNCTAD cho biết, không có khu vực nào thoát khỏi sự sụt giảm thương mại quốc tế trong quý II.2020, nhưng sự suy giảm mạnh nhất là ở khu vực Tây và Nam Á.

Các nhà kinh tế học cũng nhận thấy sự khác biệt lớn giữa các quốc gia nghèo và các quốc gia giàu có hơn về khả năng phục hồi kinh tế.

Trong khi xuất khẩu từ các quốc gia đang phát triển giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 7.2020 thì các quốc gia phát triển chứng kiến ​​lượng hàng xuất khẩu giảm 22%. Điều này cho thấy bản chất cấu trúc của chuỗi giá trị, với các quốc gia nghèo hơn thường làm những thứ được tiêu thụ ở các quốc gia giàu hơn.

Nhưng dù nền kinh tế thương mại của những quốc gia giàu có hơn vẫn còn chậm, khả năng tiếp cận với các mặt hàng y tế thiết yếu phòng chống Covid-19 lại cao hơn “gấp 100 lần” so với các nước có thu nhập thấp, tính theo đầu người.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Việt Nam trong nhóm phục hồi xuất khẩu mạnh nhất quý III.2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO