Bóng đá Việt Nam “rụt rè” trở lại

TƯỜNG VY 12/09/2020 06:04

Cuối tuần này, sân cỏ cả nước bắt đầu đón chào các trận đấu của Cúp quốc gia năm 2020. Có thể thấy sự “rụt rè” của các nhà tổ chức trong việc đưa bóng đá Việt Nam trở lại sau đoạn nghỉ dài ngày vừa qua vì dịch bệnh Covid-19.

Cúp quốc gia trở lại cuối tuần này và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (ảnh) sẽ đón tiếp Than Quảng Ninh. Ảnh: A.S
Cúp quốc gia trở lại cuối tuần này và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (ảnh) sẽ đón tiếp Than Quảng Ninh. Ảnh: A.S

Cúp quốc gia “đánh nhanh, rút gọn”

Sau rất nhiều phương án và sự nỗ lực để đưa các giải đấu bóng đá Việt Nam trở lại, cuối cùng, Cúp quốc gia được thống nhất chọn mở hàng. Tuy nhiên, thay vì chọn một trong hai phương án như trước đây, một phương án lạ theo kiểu “đánh nhanh, rút gọn” đã được chuẩn y. Cụ thể, chỉ cần trong vòng 9 ngày, 3 vòng đấu còn lại của mùa giải sẽ được định đoạt xong, trong đó cuối tuần này (ngày 11.9 và 12.9) sẽ diễn ra bốn cặp đấu tứ kết Cúp quốc gia (Bà Rịa Vũng Tàu - TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội - XSKT Cần Thơ, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh - Than Quảng Ninh, Viettel - Becamex Bình Dương).

Sau đó, hai cặp đấu bán kết sẽ diễn ra ngày 16.9 và đến ngày 20.9 giải hạ màn bằng trận đấu chung kết. Có thể nói, trong thời gian này, các đội bóng chỉ tập trung cho đấu trường Cúp quốc gia chứ không bị phân tâm bởi các trận đấu ở V-League hay hạng Nhất như truyền thống tổ chức lâu nay, nhất là trận chung kết Cúp quốc gia thường là trận đấu “kết sổ” mùa giải bóng đá Việt Nam.

Thật ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 thì việc Cúp quốc gia đôn lên “đá dồn đá dập” như vậy cũng không có gì ngạc nhiên; ngược lại, tổ chức trong thời điểm các giải đấu khác đang nghỉ ngơi còn có nhiều điều hay như đã nói ở trên. Hơn nữa, các đội bóng V-League trước khi nghỉ dịch vừa qua cũng liên tục thi đấu 4 - 5 ngày/trận và cho thấy cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến vấn đề chuyên môn.

Cũng vì lẽ đó nên nhiều người đã nghĩ đến những bất ngờ có thể xảy ra ở vòng tứ kết cuối tuần này như đã từng có. Cái tên được nhắc đến nhiều nhất là Bà Rịa Vũng Tàu, đội bóng được chơi trên sân nhà và từng loại 2 đàn anh V-League là Sài Gòn (vòng loại), Sông Lam Nghệ An (vòng 1/8). Ở đấu trường Cúp quốc gia, đội bóng của HLV Trần Minh Chiến có lẽ không ngán ngại bất cứ đối thủ nào cho dù sắp tới là TP.Hồ Chí Minh. Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng hy vọng đánh bại Than Quảng Ninh sau khi cho 3 trụ cột về Hải Phòng. Có lẽ cặp đấu cân tài cân sức và khó đoán nhất là Viettel gặp Becamex Bình Dương. Trong khi đó, XSKT Cần Thơ khó có bất ngờ trước Hà Nội.

V-League vẫn còn lấn cấn

Theo kế hoạch, sau khi Cúp quốc gia khép lại một tuần, đến ngày 26.9 mới bắt đầu đến lượt “xông đất” đấu trường V-League. Cũng theo kế hoạch trước đây, do đang nằm trong vùng tâm dịch Covid 19 nên 2 đội bóng Quảng Nam và SHB Đà Nẵng có được đá trên sân nhà hay không phải chờ ý kiến của lãnh đạo chính quyền địa phương, còn nếu không thì phải hành quân đến sân trung lập. Đến nay, Quảng Nam đã trở lại với trạng thái bình thường mới còn Đà Nẵng mới nới lỏng một phần. Thời hạn báo cáo cho ban tổ chức phương án tổ chức thi đấu vẫn còn dài (đến ngày 21.9), nên hy vọng trái bóng sẽ được lăn trên sân Tam Kỳ cũng như sân Hòa Xuân.

V-League mới trải qua 11 vòng đấu, nghĩa là giai đoạn 1 vẫn còn hai vòng đấu nữa mới kết thúc. Sau khi đá xong hai vòng cuối cùng, kết thúc giai đoạn 1 (13 vòng đấu), các đội chia nhóm thi đấu giai đoạn 2 như phương án đã lựa chọn trước đây. Nhóm 6 đội cuối bảng xếp hạng sau giai đoạn 1 sẽ bước vào thi đấu để tranh trụ hạng. Nhóm 8 đội đứng đầu bảng xếp hạng ở giai đoạn 1 còn lại sẽ cạnh tranh ngôi vô địch.

Với bảng xếp hạng hiện tại, đội bóng đang xếp đầu Sài Gòn (23 điểm) đến đội xếp thứ 8 Thanh Hóa (14 điểm) sẽ tranh ngôi vô địch; còn đội xếp vị thứ 9 SHB Đà Nẵng (13 điểm) đến đội chót bảng Quảng Nam (8 điểm) tranh trụ hạng. Tuy nhiên, nhiều đội bóng trong hai nhóm này vẫn có thể thay đổi vị trí cho nhau sau khi kết thúc vòng đấu 12 và 13 sắp tới bởi khoảng cách giữa các đội rất sít sao. Chẳng hạn, dù ở nhóm trên nhưng số điểm Hoàng Anh Gia Lai, Becamex Bình Dương, Thanh Hóa chỉ nhiều hơn các đội nhóm sau 1 trận thắng.

Dịch bệnh Covid-19 đang tạm lắng song bóng đá Việt Nam trở lại trong tâm trạng “rụt rè” cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Mong sao sau quãng nghỉ dài, các cầu thủ sẵn sàng trở lại trạng thái tốt nhất để cống hiến những trận đấu hấp dẫn cho người hâm mộ cho dù có được trực tiếp đến sân hay phải chứng kiến qua truyền hình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bóng đá Việt Nam “rụt rè” trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO