Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ IX: Ngày hội thể thao của người dân toàn tỉnh

TƯỜNG VY 23/02/2021 05:24

Kế hoạch tổ chức Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ IX năm 2021 - 2022 vừa được ban hành. Với chu kỳ 4 năm diễn ra một lần, đây được xem là ngày hội thể thao của người dân toàn tỉnh.

Môn bóng chuyền nữ Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ VIII tổ chức tại thị xã Điện Bàn năm 2018 thu hút đông đảo khán giả. Ảnh: T.V
Môn bóng chuyền nữ Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ VIII tổ chức tại thị xã Điện Bàn năm 2018 thu hút đông đảo khán giả. Ảnh: T.V

17 môn thi đấu

Đại hội TD-TT tỉnh là sân chơi dành cho những vận động viên (VĐV) xuất sắc của các huyện, thị xã, thành phố, ngành trong cả tỉnh, là dịp để tiếp tục đẩy mạnh phong trào TD-TT quần chúng. Qua đó, phát hiện những tài năng để tập trung huấn luyện, tham gia các giải thể thao quốc gia và Đại hội TD-TT toàn quốc.

Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ IX năm 2021 - 2022 tổ chức thi đấu tổng cộng 17 môn. Giảm một số môn so với kỳ đại hội cách đây 4 năm, song nhìn chung, ban tổ chức đã lựa chọn những môn thể thao có phong trào mạnh ở các địa phương, được nhiều người dân yêu thích, tham gia tập luyện đưa vào chương trình thi đấu của đại hội.

Số lượng môn thi đấu khá nhiều, vì thế đại hội phải tổ chức trong thời gian 2 năm với 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 diễn ra trong năm 2021 với 4 môn, trong đó 2 môn truyền thống hàng năm có quy mô lớn là đua thuyền Phát thanh truyền hình Quảng Nam và việt dã Báo Quảng Nam. Nếu diễn ra theo đúng kế hoạch (vào dịp mừng sinh nhật Bác 19.5) thì đua thuyền vinh dự trở thành môn thi đấu “mở hàng” của đại hội.

Giai đoạn 2 diễn ra năm 2022 là thời điểm sôi nổi nhất của đại hội với 13 môn còn lại. Ngoài một số môn tổ chức tại Tam Kỳ vì lý do cơ sở vật chất đặc thù như điền kinh (sân vận động Tam Kỳ), việt dã (Quảng trường 24.3), hầu hết những môn còn lại sẽ được đưa về các địa phương đăng cai nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khắp nơi trên địa bàn tỉnh dự xem và cổ vũ.

Đại hội TD-TT tỉnh là sân chơi dành cho mọi đối tượng trên địa bàn tỉnh. Và để tăng thêm tính cạnh tranh, tạo ra sự công bằng trong thi đấu cũng như khen thưởng, đại hội chia làm 3 khối tranh tài, gồm khối đồng bằng (9 huyện, thị xã, thành phố), khối miền núi (9 huyện) và khối ngành (8 ngành, đơn vị). Để được xếp hạng toàn đoàn, khối đồng bằng phải tham gia thi đấu từ 12 môn trở lên (7 môn bắt buộc), khối miền núi thi đấu 10 môn trở lên (5 môn bắt buộc) còn khối ngành thi đấu 8 môn trở lên (4 môn bắt buộc).

Đề cao sự cao thượng, trung thực

Theo kế hoạch, Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ IX sẽ diễn ra trong 2 năm với 17 môn thi đấu; trong đó năm 2021 có 4 môn (bao gồm bóng đá 11 người, việt dã, đua thuyền, Taekwondo), năm 2022 có 13 môn (cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, điền kinh, bơi, bóng chuyền nam, bóng chuyền nữ, Võ cổ truyền, bóng đá nữ 5 người, Karatedo, bắn ná, đẩy gậy và kéo co). Lễ khai mạc đại hội dự kiến tổ chức vào ngày 28.4.2022 tại sân vận động Tam Kỳ và bế mạc vào tháng 8.2022.

Đề cao tinh thần thể thao “đoàn kết - trung thực - cao thượng - tiến bộ”, chống mọi biểu hiện gian lận và bạo lực trong thi đấu, Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ IX xác định phương châm “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, giúp đại hội thật sự là sân chơi lành mạnh, bổ ích, giành chiến thắng bằng nỗ lực cao nhất. Vì vậy, lần này, việc xây dựng điều lệ được quan tâm đặc biệt trên cơ sở “chất xám” của nhiều người làm công tác chuyên môn để đưa ra những quy định chặt chẽ, khoa học về đối tượng, điều kiện tham gia, môn thi đấu, khen thưởng, kỷ luật.

Đại hội là cuộc đua tranh giữa các địa phương nên công tác nhân sự được xác định quan trọng nhất với tinh thần “VĐV địa phương nào thi đấu cho địa phương đó”. Quy định việc nhập hộ khẩu cho VĐV từ các địa phương trên địa bàn tỉnh và ngoài tỉnh đến Quảng Nam được siết chặt hơn nhằm chống tình trạng gian lận. Tuy nhiên, thực tế tình trạng “lách luật” không phải không có và để lại những hình ảnh tiêu cực. Thế nên, song song với những quy định trong điều lệ chặt chẽ, đại hội lần này còn đưa ra chế tài xử lý kỷ luật nghiêm khắc, nếu địa phương, đơn vị vi phạm công tác nhân sự thì xóa kết quả, không công nhận tham gia môn đó và thông báo về UBND huyện, thị xã, thành phố, ngành để có hình thức xử lý tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ IX: Ngày hội thể thao của người dân toàn tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO