Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc: Quảng Nam đăng cai tổ chức

TƯỜNG VY 03/01/2020 13:30

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch đăng cai tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, khu vực III năm 2020. Đây là lần đầu tiên sân chơi thể thao học đường quy mô cả nước được tổ chức tại Quảng Nam.

Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần đầu tiên tổ chức tại Quảng Nam là cơ hội cho học sinh của tỉnh thể hiện mình (ảnh: thi đấu môn điền kinh Hội khỏe Phù Đổng tỉnh). Ảnh: T.V
Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần đầu tiên tổ chức tại Quảng Nam là cơ hội cho học sinh của tỉnh thể hiện mình (ảnh: thi đấu môn điền kinh Hội khỏe Phù Đổng tỉnh). Ảnh: T.V

Đại hội thể thao học đường

Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc là đại hội TDTT học sinh (HS) phổ thông diễn ra theo chu kỳ 4 năm/lần nhằm duy trì và đẩy mạnh phong trào tập luyện, thi đấu các môn thể thao, nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất, góp phần giáo dục toàn diện cho HS. Qua đó, phát hiện, bồi dưỡng và đào tạo tài năng thể thao cho đất nước. Để chuẩn bị lực lượng tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, trước đó các địa phương đều đã tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh (2 năm/lần).

Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2020 sẽ được tổ chức ở 2 cấp là khu vực và toàn quốc. Cấp khu vực diễn ra tại 5 địa phương, gồm Phú Thọ, Bắc Ninh, TP.Hồ Chí Minh, Bến Tre, Quảng Nam (từ 1.3 - 30.4.2020), còn cấp toàn quốc diễn ra tại tỉnh Nam Định (từ 1.8 - 2.8.2020). Cấp khu vực sẽ tổ chức các môn thi đấu của một nhóm các địa phương lân cận nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, đồng thời đây còn là nơi diễn ra vòng bảng của một số môn để lựa chọn các đội tuyển mạnh nhất cho vòng chung kết cấp toàn quốc. Có tổng cộng 11 môn thi đấu ở cấp khu vực, gồm bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, điền kinh, bơi lội, cầu lông, đá cầu, bóng bàn, thể dục Aerobic, kéo co và đẩy gậy. Trong khi đó, cấp toàn quốc có 15 môn, bên cạnh 10 môn như cấp khu vực (trừ đẩy gậy chỉ thi đấu cấp khu vực), còn có thêm 5 môn là cờ vua, Karatedo, Taekwondo, Vovinam và Võ cổ truyền.

Để tạo điều kiện cho HS tham gia thi đấu, đồng thời phản ánh đúng thực chất công tác giáo dục thể chất trong học đường, đối tượng tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc là HS theo học chương trình giáo dục phổ thông, tại các trường tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên. Những đối tượng không được tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc gồm HS là học viên của các trung tâm đào tạo vận động viên, trường năng khiếu TDTT hoặc HS phổ thông đã thi đấu các giải vô địch quốc gia hay đạt giải tại các giải trẻ quốc gia do Tổng cục TDTT, các liên đoàn thể thao tổ chức.

Tụ hội về Quảng Nam

Đây là lần đầu tiên Quảng Nam đăng cai tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, khu vực III, bao gồm 12 tỉnh, thành phố ven biển miền Trung, là Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên và chủ nhà Quảng Nam. Theo kế hoạch, Hội khỏe Phù Đổng khu vực III diễn ra từ 8.4 - 18.4.2020 với 11 môn thi đấu. Như vậy, thời gian chuẩn bị không còn nhiều, trong khi khối lượng công việc cho giải đấu khá lớn. Là chủ nhà giải đấu cấp quốc gia, song với một loạt hoạt động diễn ra cùng lúc nhiều môn như Hội khỏe Phù Đổng thật sự là thách thức không nhỏ đối với Quảng Nam, nhất là điều kiện cơ sở vật chất, sân bãi.

Tỉnh chưa có khu liên hợp TDTT để đáp ứng yêu cầu tổ chức thi đấu nhiều môn, do đó phải tận dụng tất cả cơ sở hiện có của các ngành, địa phương và cả thuê mượn bên ngoài. Cơ sở vật chất ngành TDTT chỉ có thể đáp ứng một số môn như nhà thi đấu TDTT tỉnh (cầu lông), nhà tập luyện (bóng chuyền), sân Tam Kỳ (điền kinh); ngành GD-ĐT như nhà đa năng Trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (bóng rổ), nhà đa năng Trường THPT Trần Cao Vân (đẩy gậy), nhà thi đấu và sân Trường Đại học Quảng Nam (Aerobic và bóng đá nữ), nhà đa năng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam (đá cầu). Những môn còn lại phải thuê mượn sân bãi của tổ chức, cá nhân như bể bơi Trung tâm Thanh thiếu niên miền Trung (bơi), sân cỏ nhân tạo Tân Nhật Minh (bóng đá tiểu học và THCS), nhà thi đấu Kỳ An (bóng bàn), Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông Tam Kỳ (kéo co). Ngoài ra, môn bóng đá nam, nữ THPT phải đưa về huyện Núi Thành và Thăng Bình để tổ chức.

Ngoại trừ môn bóng đá nam và nữ THPT có đôi chút khó khăn về giao thông, còn lại hầu hết địa điểm tổ chức thi đấu đều nằm tại TP.Tam Kỳ, có cự ly gần nên khá thuận tiện cho các đoàn trong việc đi lại. Tuy nhiên, điều kiện cơ sở vật chất của một số địa điểm thi đấu xuống cấp, thiếu thốn trang thiết bị. Với giải đấu học trò không yêu cầu cao nhưng nếu không được đầu tư sửa chữa, mua sắm thì khó có thể đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Theo ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT, để chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, sở đã sớm xây dựng kế hoạch, dự trù kinh phí đăng cai tổ chức, với tổng kinh phí hơn 28 tỷ đồng. Sở đang chờ tỉnh thẩm định, phê duyệt để triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc: Quảng Nam đăng cai tổ chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO