Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ II năm 2021: Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị

TƯỜNG VY 25/05/2021 06:35

Thời điểm tổ chức chỉ còn hơn 2 tháng nên công tác chuẩn bị cho Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam đang được Sở VH-TT&DL và huyện Đông Giang đăng cai gấp rút triển khai. 

Đẩy gậy là một trong những môn được tổ chức tại hội thi. Ảnh: T.VY
Đẩy gậy là một trong những môn được tổ chức tại hội thi. Ảnh: T.VY

Sân chơi của đồng bào

Khác với lễ hội văn hóa thể thao các huyện miền núi, hội thi thể thao các dân tộc thiểu số là sân chơi dành riêng cho đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Từ đó, tranh tài tại hội thi là vận động viên (VĐV) của 8 huyện miền núi mà không có huyện Nông Sơn (vì nơi đây không có đồng bào dân tộc thiểu số); ngược lại, có thêm sự góp mặt của huyện Núi Thành. Đây là lần thứ 2 hội thi được tổ chức sau lần đầu tiên diễn ra vào năm 2016 tại huyện Nam Trà My.

Theo ông Tào Viết Hải - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, hội thi được tổ chức nhằm phát triển phong trào, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, tạo điều kiện cho VĐV có cơ hội thi đấu, giao lưu, tăng thêm tình đoàn kết gắn bó trong cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy các trò chơi dân gian, môn thể thao dân tộc theo định hướng xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiến tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Thông qua hội thi phát hiện những VĐV có năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn bị lực lượng tham gia hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc và khu vực. Hội thi năm nay cũng sẽ là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 550 năm danh xưng Quảng Nam.

Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ II theo kế hoạch sẽ tổ chức từ ngày 20 - 27.7.2021 tại huyện Đông Giang. Năm nay, dự kiến có 9 địa phương tham gia, gồm 8 huyện miền núi Nam Trà My, Bắc Trà My, Tiên Phước, Hiệp Đức, Nam Giang, Phước Sơn, Tây Giang, Đông Giang và huyện Núi Thành với tổng cộng 650 người.

Cũng như lần trước, nội dung hội thi lần này có 7 môn thi đấu, bên cạnh các môn thể thao phổ thông là bóng đá nam, bóng chuyền nam, bóng chuyền nữ là những môn thể thao truyền thống của đồng bào gồm bắn ná, đẩy gậy, kéo co và việt dã leo núi.

Đẩy nhanh tiến độ

Ông Tào Viết Hải cho biết, là cơ quan thường trực của Ban tổ chức hội thi, thời gian qua, Sở VH-TT&DL rất tích cực trong công tác chuẩn bị như xây dựng kế hoạch tổ chức, kịch bản lễ khai mạc, bế mạc, các vấn đề liên quan đến công tác chuyên môn như ban hành điều lệ, thành lập tổ trọng tài, kế hoạch điều hành tổ chức thi đấu.

Đồng thời sở chủ động làm việc với địa phương đăng cai là huyện Đông Giang về triển khai đầu tư, sửa sang cơ sở vật chất phục vụ hội thi, đôn đốc các địa phương chuẩn bị lực lượng tham gia thi đấu đạt kết quả tốt.

Sở cũng đã kiểm tra và thống nhất với địa phương đăng cai địa điểm tổ chức thi đấu các môn. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đang được triển khai theo đúng kế hoạch.

Các vận động viên thi đấu môn Việt dã leo núi ở hội thi lần thứ nhất. Ảnh: NGỌC ÁNH
Các vận động viên thi đấu môn Việt dã leo núi ở hội thi lần thứ nhất. Ảnh: NGỌC ÁNH

Lãnh đạo huyện Đông Giang cho biết, khi được UBND tỉnh đồng ý cho địa phương đăng cai tổ chức ngày hội lớn của đồng bào dân tộc thiểu số toàn tỉnh, huyện đã bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang - Đỗ Hữu Tùng thông tin, thời gian qua huyện làm việc với Sở VH-TT&DL về kế hoạch tổ chức, phối hợp với các đơn vị như Trung tâm Đào tạo thi đấu TD-TT tỉnh, Trung tâm Văn hóa tỉnh để triển khai công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất thi đấu, chương trình lễ khai mạc.

Hiện nay địa phương tập trung hoàn thiện cở sở hạ tầng, đặc biệt là nhà thi đấu đa năng, sân vận động phục vụ tổ chức thi đấu các môn. Huyện cũng đã kiểm tra, chuẩn bị cơ sở để đảm bảo bố trí nơi ăn ở thuận lợi, an toàn cho các đoàn VĐV, ban tổ chức, lực lượng trọng tài trong những ngày diễn ra hội thi.

Bên cạnh nguồn ngân sách tỉnh bố trí 5 tỷ đồng, địa phương cũng đầu tư thêm nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất. Ông Hồ Quang Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang nói, riêng khu liên hợp thể thao - sân vận động 43 tỷ đồng đang gặp khó về nguồn kinh phí đầu tư dù được triển khai thi công từ năm 2016 đến nay. Dẫu vậy, huyện đang chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo kịp thời phục vụ tốt nhất cho hội thi diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ II năm 2021: Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO