Khó khăn trong tập luyện và thi đấu mùa dịch

ANH SẮC 05/09/2020 06:19

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên từ đầu năm đến nay các trung tâm đào tạo vận động viên (VĐV) trên cả nước đều đối mặt với nhiều khó khăn trong công tác tập luyện và thi đấu.

Vận động viên Trung tâm Đào tạo và Thi đấu TD-TT Quảng Nam tập luyện trong thời gian “cấm trại” phòng dịch. Ảnh: A.S
Vận động viên Trung tâm Đào tạo và Thi đấu TD-TT Quảng Nam tập luyện trong thời gian “cấm trại” phòng dịch. Ảnh: A.S

“Vỡ” kế hoạch tập luyện

Cuối tuần qua, Trung tâm Đào tạo và Thi đấu TD-TT Quảng Nam quyết định “xả trại” sau gần 1 tháng toàn bộ VĐV, huấn luyện viên “cấm trại” ngay trong khuôn viên khu nội trú để thầy trò cùng ăn ở, tập luyện.

Đây là lần đầu tiên trung tâm thực hiện giám sát nghiêm ngặt việc ăn ở, sinh hoạt, chẳng khác nào các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia trước những sự kiện thể thao lớn như SEA Games, Asiad nhằm giúp cho VĐV tập trung cao độ, không bị phân tán về mặt tư tưởng ảnh hưởng đến chuyên môn.

Việc tự cách ly với bên ngoài là giải pháp “bất khả kháng” trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 nhưng lại rất tốt cho việc tăng cường phòng chống dịch, bảo vệ an toàn sức khỏe VĐV. Đồng thời qua đó duy trì nền nếp công tác huấn luyện, đào tạo để không phá vỡ kế hoạch.

Có lẽ đây là kinh nghiệm được rút ra trong đợt dịch Covid-19 lần trước. Tại đợt dịch hồi tháng 2, sau khi các trường phổ thông tạm dừng dạy học, trung tâm quyết định cho tất cả VĐV về gia đình và hướng dẫn các em tập luyện qua mạng. Tuy nhiên, theo như thừa nhận của các huấn luyện viên, hình thức tập luyện gián tiếp như vậy chất lượng không cao, khó đánh giá được hiệu quả bài tập. Hơn nữa, các em không mấy khí thế trong quá trình luyện tập khi thiếu trang thiết bị, không có bạn bè để thực hành bài tập, nhất là các môn thi đấu đối kháng. Nói điều này để thấy, việc giữ chân VĐV ở lại tập luyện trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như vừa qua là quyết định hoàn toàn hợp lý.

Theo chia sẻ của ông Phan Văn Hạ - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Thi đấu TD-TT Quảng Nam, nếu để cho các em về địa phương thì coi như công sức tập luyện từ đầu năm đến nay trở thành con số không. Còn tổ chức ăn ở, tập luyện tập trung, công tác quản lý của trung tâm, các huấn luyện viên có phần vất vả hơn, tốn kém thêm một khoản kinh phí. Song đây là điều rất tốt cho vấn đề chuyên môn bởi các em vẫn được duy trì tập luyện bình thường.

Ít cơ hội thi đấu, cọ xát

Đối với lĩnh vực thể thao, trong quá trình huấn luyện, đào tạo, VĐV cần được ra sân thi đấu càng nhiều thì càng tốt để phát triển chuyên môn. Đấu chính thức hơn hẳn đấu tập về nhiều mặt. Các giải đấu, từ trẻ đến cúp hay vô địch đều là cơ hội quý để VĐV, đặc biệt là VĐV trẻ cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, có được thực tế kiểm nghiệm năng lực bản thân sau thời gian dài học theo sách vở và “quân ta đấu với quân mình”. Qua đó, cũng là dịp giúp các huấn luyện viên phát hiện điểm mạnh của học trò để phát huy, điểm yếu để khắc phục. Vì vậy, Trung tâm Đào tạo và Thi đấu TD-TT Quảng Nam thời gian qua luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho nhiều VĐV của mình được tham gia thi đấu ở các giải khu vực, toàn quốc. Cạnh đó, còn hỗ trợ cho VĐV và cả huấn luyện viên nâng cao khả năng chuyên môn bằng những đợt tập huấn ở các địa phương hoặc gửi đào tạo ở trung tâm huấn luyện quốc gia.

Theo kế hoạch, năm 2020 Trung tâm Đào tạo và Thi đấu TD-TT Quảng Nam sẽ cử lực lượng của mình tham gia tranh tài ở tổng cộng 30 giải đấu cấp quốc gia, khu vực. Thế nhưng, cho đến thời điểm này tất cả góp mặt mới chỉ có 5 giải đấu. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến cho rất nhiều giải đấu từ đầu năm đến nay phải “đứng bánh” vì bị hủy, hoãn vô thời hạn. Hiện nay, một số giải quốc gia vẫn chưa có kế hoạch trở lại trong khi thời gian của năm 2020 đang trôi dần về cuối. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho các trung tâm huấn luyện trong việc xây dựng kế hoạch tập luyện.

Trước khi tham gia giải đấu, thậm chí kể từ đầu năm, huấn luyện viên đã xây dựng kế hoạch tập luyện phù hợp để cho học trò đạt được điểm rơi phong độ tốt nhất. Thậm chí, đối với những môn thi đấu đối kháng có VĐV phải ép cân để thi đấu đúng hạng cân sở trường. Tuy nhiên, thời gian này khi kế hoạch thi đấu vô định thì các đội tuyển chỉ có thể “tập chay”, cầm chừng. Đây cũng là điều khiến cho VĐV trong quá trình tập luyện thiếu quyết tâm, ảnh hưởng đến kế hoạch chuyên môn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khó khăn trong tập luyện và thi đấu mùa dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO