Thể thao xứ Quảng năm 2020: “Chọn mặt gửi vàng” tài năng trẻ

TƯỜNG VY 31/12/2019 09:18

Niềm hy vọng của thể thao Quảng Nam trong năm 2020 tiếp tục đặt lên đôi vai các gương mặt trẻ - những người thi đấu xuất sắc tại các giải đấu năm 2019.

Vận động viên trẻ Nguyễn Miên trên bục nhận Huy chương Vàng giải vô địch Vovinam toàn quốc lần thứ 26 năm 2019. Ảnh: T.V
Vận động viên trẻ Nguyễn Miên trên bục nhận Huy chương Vàng giải vô địch Vovinam toàn quốc lần thứ 26 năm 2019. Ảnh: T.V

Vượt lên chính mình

Thể thao Quảng Nam năm 2019 để lại dấu ấn tại các giải đấu quốc gia và quốc tế, thậm chí một số đội tuyển đã vượt lên chính mình bằng những kết quả ngoài mong đợi. Tiêu biểu nhất có thể kể đến là Vovinam - bộ môn có tuổi đời trẻ nhất Trường Năng khiếu nghiệp vụ TD-TT tỉnh. Trong thời gian qua, công tác đào tạo, huấn luyện của bộ môn này chủ yếu tập trung cho việc định hình lối đi nên kết quả thi đấu chưa cao.

Dấu hiệu tích cực nhất của Vovinam kể từ khi được mở ra năm 2011 là 3 huy chương bạc (HCB) và 1 huy chương đồng (HCĐ) tại Đại hội TD-TT toàn quốc năm 2018. Thế nhưng, giải vô địch Vovinam toàn quốc lần thứ 26 năm 2019 lần đầu tiên tổ chức tại Quảng Nam, các vận động viên (VĐV) chủ nhà đã khiến nhiều người phải bất ngờ bằng màn trình diễn xuất sắc, mang về 3 huy chương vàng (HCV), 2 HCB, 4 HCĐ, xếp vị thứ 5 toàn đoàn trong tổng số 30 tỉnh, thành, ngành.

Một số bộ môn khác như Karatedo, Võ cổ truyền, Taekwondo… cũng đã có một năm thành công khi phát huy tốt truyền thống của mình, gặt hái vinh quang làm rạng danh màu cờ sắc áo Quảng Nam. Đơn cử như môn Taekwondo - bộ môn vài năm qua được coi là “mỏ vàng” của thể thao Quảng Nam. Trong năm 2019, các VĐV đều thi đấu ấn tượng, mang về tổng cộng 16 huy chương, gồm 3 HCV, 4 HCB và 9 HCĐ tại giải câu lạc bộ mạnh toàn quốc; qua đó giành vị thứ nhì toàn đoàn nội dung đối kháng trong số 48 đoàn tham gia. Còn ở giải vô địch quốc gia gay cấn hơn nhưng họ cũng đã khẳng định mình với 2 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ và giải ba toàn đoàn đối kháng nữ.

Theo Phó Hiệu trưởng Trường Năng khiếu nghiệp vụ TD-TT tỉnh Lê Phú Lai, với việc giành được tổng cộng 191 huy chương các loại (gồm 48 HCV, 63 HCB và 80 HCĐ) ở các đấu trường quốc gia, khu vực, quốc tế, đây là số lượng huy chương đạt được nhiều nhất từ khi tái lập tỉnh cho đến nay. Đáng chú ý, trong năm tham gia 5 giải quốc tế đạt 3 HCV và 5 HCB; tham gia 8 giải vô địch quốc gia đạt 7 HCV, 6 HCB, 14 HCĐ. Rõ ràng, các VĐV đã có một năm thi đấu vô cùng ấn tượng, góp phần khẳng định vị thế thể thao xứ Quảng trên bản đồ thể thao cả nước.

Chọn mặt gửi vàng

Năm 2019, các VĐV nòng cốt của tỉnh vẫn tiếp tục duy trì phong độ, tài năng của mình như Trần Thị Mỹ Khanh (Taekwondo), Nguyễn Thị Diệp (Võ Cổ truyền), Phạm Thị Thư, Võ Văn Thạnh (Karatedo), Đỗ Thế Vũ (Vovinam). Đặc biệt, nữ VĐV số một của thể thao Quảng Nam trong vòng 8 năm qua Phạm Thị Thu Hiền (Taekwondo) lần thứ 2 bước lên bục cao nhất tại đấu trường SEA Games và giành HCV giải vô địch Đông Nam Á. Tất cả trở thành chỗ dựa vững chắc và là tấm gương mang lại niềm tin cho đàn em phấn đấu tập luyện, thi đấu đạt kết quả cao.

Nhưng niềm vui trong năm 2019 đâu chỉ ở việc khẳng định mình của những đàn anh, đàn chị mà còn ở sự tỏa sáng nơi một số gương mặt trẻ. Theo HLV Lý Phước Toàn của môn Vovinam, niềm vui rất lớn qua giải vô địch quốc gia năm nay không hẳn ở thành tích mà chính là sự thăng hoa của các VĐV có tuổi đời còn khá trẻ. Ở đấu trường tranh chấp quyết liệt như giải vô địch quốc gia, song Nguyễn Miên và Bùi Xuân Nhật mới 18 tuổi đã xuất sắc giành HCV. Đó còn là 2 gương mặt Nguyễn Quảng Triều sinh năm 2001, Đỗ Xuân Hiếu sinh năm 2000, dù chỉ nhận tấm HCB song tương lai phía trước khá tươi sáng.

“Đáng khen là các em đã thể hiện được năng lực và bản lĩnh thi đấu, vượt qua áp lực ở những trận đấu căng thẳng để có được kết quả tốt. Tuổi đời còn khá trẻ, đây sẽ là lực lượng nòng cốt cho những hy vọng của Vovinam Quảng Nam trong thời gian tới, đặc biệt là tại Đại hội TD-TT toàn quốc năm 2022 với mục tiêu giành vàng” - HLV Lý Phước Toàn chia sẻ.

Một số gương mặt trẻ ở các bộ môn khác cũng đầy triển vọng, trong đó nổi lên là Hoàng Thanh Long (Taekwondo). Trong năm 2019, tài năng trẻ này đã liên tiếp mang về thành tích ấn tượng khi giành HCV giải Cúp quốc gia, HCV trẻ quốc gia và đặc biệt là đăng quang tại giải vô địch trẻ Đông Nam Á. Ngoài ra còn kể đến như Nguyễn Hiên Hưng, Đàng Tôn Trung Duyên (Karatedo), Trần Văn Bình (Võ Cổ truyền) hay Nguyễn Thị Yến Nhi, Phan Nguyễn Quốc Anh (Vovinam).

Sự vươn lên của các tài năng trẻ cho thấy thể thao Quảng Nam đã có lứa VĐV kế cận, sẵn sàng gánh vác trọng trách mà các VĐV đàn anh, đàn chị để lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thể thao xứ Quảng năm 2020: “Chọn mặt gửi vàng” tài năng trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO