Thương vụ hay phút ngẫu hứng của ông bầu?

TƯỜNG VY 23/02/2020 04:30

TP.Hồ Chí Minh chiêu mộ Lee Nguyễn và Hoàng Anh Gia Lai rút lại toàn bộ quân đã cho Bình Định mượn ngay trước thềm mùa giải mới để chi viện cho một đội bóng khác là những thương vụ hay phút ngẫu hứng của các ông bầu?

Trần Thanh Sơn (số 16) từng sát cánh cùng Tuấn Anh, Văn Toàn, Minh Vương tại V-League nay xuống chơi ở giải hạng nhì. Ảnh: T.V
Trần Thanh Sơn (số 16) từng sát cánh cùng Tuấn Anh, Văn Toàn, Minh Vương tại V-League nay xuống chơi ở giải hạng nhì. Ảnh: T.V

Lee Nguyễn đến TP.Hồ Chí Minh?

Sau khi mang Nguyễn Công Phượng từ Bỉ trở về Việt Nam, CLB TP.Hồ Chí Minh tiếp tục làm “nóng” bầu không khí bóng đá nước nhà khi thông tin đang đàm phán để chiêu mộ tiền vệ người Mỹ gốc Việt Lee Nguyễn. Những ai quan tâm tới bóng đá đều biết rõ “lý lịch” của cầu thủ này.

Lee Nguyễn là cầu thủ Việt kiều khá thành danh ở giải bóng đá nhà nghề của Mỹ trong suốt hơn 10 năm qua. Thậm chí, anh còn được gọi vào đội tuyển quốc gia xứ sở cờ hoa dưới thời HLV người Đức Klinsmann. Điều đó cho thấy Lee Nguyễn là một cầu thủ đẳng cấp và sẽ là “đỉnh của đỉnh” nếu đội bóng của HLV Chung Hae Seong sở hữu anh trong đội hình ở mùa giải 2020.

Thế nhưng cách đây hơn 10 năm khi Lee Nguyễn đặt chân đến Việt Nam chơi bóng cho Hoàng Anh Gia Lai ở V-League, anh lại không có được thành công như kỳ vọng.

Khả năng chuyên môn của tiền vệ này khỏi phải chê, song anh lại không có sự hòa hợp với HLV trưởng Hoàng Anh Gia Lai lúc đó là Kiatisuk. Buộc phải lựa chọn một trong hai, cuối cùng bầu Đức đã quyết định giữ người đã làm nên tên tuổi bóng đá cho mình là Zico Thái và nói lời chia tay Lee Nguyễn.

Đó có thể coi là thương vụ làm ăn thất bại khá đau kể từ khi làm bóng đá của ông bầu phố núi. Sau đó, Lee Nguyễn cập bến Becamex Bình Dương nhưng cũng chẳng để lại ấn tượng nào rồi trở về Mỹ và tỏa sáng.

Chắc chắn TP.Hồ Chí Minh không bỏ ra một khoản tiền khá lớn mang về Công Phượng chỉ để đá chưa được nửa mùa giải. Và có lẽ họ cũng không dễ dàng đổ ngoại tệ vào việc chiêu mộ một người cũ của V-League như Lee Nguyễn cho mục đích thương mại hơn là chuyên môn. Song một cầu thủ tuổi đã ngoài 30 và thời kỳ tài năng đang ở đỉnh cao vẫn không thể tỏa sáng tại môi trường V-League thì giờ đây liệu có “đất” để diễn là câu hỏi khó trả lời.

Bầu Đức “lật kèo”

Bên cạnh thương vụ Lee Nguyễn, bầu không khí bóng đá Việt mấy ngày qua cũng được hâm nóng chung quanh quyết định rút lại toàn bộ 8 cầu thủ mà Hoàng Anh Gia Lai cho đội hạng nhất Bình Định mượn trước đó để chuyển sang chi viện cho một đội bóng hạng nhì. Cho mượn cầu thủ rồi lấy lại là quyền của đội bóng chủ quản.

Tuy nhiên, không ít người cảm thấy khó hiểu, thậm chí có phần “sốc” trước hành động “lạ” này của bầu Đức khi mà mùa giải mới 2020 sắp sửa khởi tranh. Điều đó khiến cho đội bóng Bình Định của HLV Nguyễn Đức Thắng gặp rất nhiều lao đao trong mục tiêu giành quyền lên V-League.

Bầu Đức trọng chữ tín và ông luôn thể hiện tâm huyết với bóng đá qua việc hợp tác với Arsenal đầu tư Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG hay có thời gian bỏ tiền túi trả lương cho HLV Park Hang Seo.

Ông cũng được xem là người chính trực khi lên tiếng phản đối kịch liệt nhằm chống tình trạng “một ông chủ nhiều đội bóng” làm ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng của giải đấu V-League và xa hơn là bóng đá nước nhà.

Dù vậy, đằng sau quyết định “lạnh lùng” vừa qua không ai biết lý do thật sự là gì. Và nhiều người coi đó là hành động “lật kèo” hiếm thấy, phần nào khiến bầu Đức “mất điểm” trong mắt người hâm mộ bóng đá vốn lâu nay luôn dành cho ông sự tôn trọng cao nhất.

Những năm qua, Hoàng Anh Gia Lai rất tích cực trong việc tạo điều kiện cho các cầu thủ của mình đến với các đội bóng khác, kể cả các đội thi đấu ở hạng dưới. Đó là điều rất tốt cho các cầu thủ khi không tìm được chỗ đứng tại sân Pleiku, giúp họ được ra sân thường xuyên để trui rèn chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm.

Dẫu vậy, không khỏi ngạc nhiên khi những cầu thủ tài năng, đã xác lập được vị trí của mình như tuyển thủ U22 quốc gia vừa vô địch SEA Games Trần Thanh Sơn hay các cựu tuyển thủ U20 Đinh Thanh Bình, Lương Hoàng Nam từng thi đấu ở V-League lại phải xuống chơi bóng ở giải hạng nhì.

Trả lời băn khoăn của truyền thông, bầu Đức cho rằng không có chuyện đội bóng hạng nhì mượn quân là “Hoàng Anh Gia Lai B”, còn cầu thủ ra sân thường xuyên ở giải hạng nhì hơn dự bị V-League. Tuy nhiên, không so sánh với V-League, chỉ so giải hạng nhất thôi thì giải hạng nhì hiện nay cũng đã “một trời một vực”, thậm chí chẳng khác một giải đấu phong trào với lịch thi đấu nhiều bất cập, chuyên môn thấp, điều kiện sân bãi kém. Thế nên, những cầu thủ từng đá V-League sẽ chẳng tích lũy được gì nhiều từ sân chơi hạng nhì. Vậy sao phải chê hạng nhất?

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thương vụ hay phút ngẫu hứng của ông bầu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO