Tuổi trẻ học đường so tài

AN NHI 01/10/2020 08:29

Không chỉ chiếm số lượng đông đảo nhất, các cuộc so tài của lực lượng vận động viên (VĐV) tuổi học trò tại Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam luôn mang lại cho nhiều người, nhất là các nhà tuyển trạch VĐV những cảm xúc đặc biệt.

Những đôi chân trần trên đường chạy cho thấy nỗ lực rất lớn của các nữ học trò THCS. Ảnh: AN NHI
Những đôi chân trần trên đường chạy cho thấy nỗ lực rất lớn của các nữ học trò THCS. Ảnh: AN NHI

Hai mục tiêu

Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam tổ chức nội dung dành cho học sinh phổ thông hướng đến hai mục tiêu quan trọng. Trước hết, giải đấu này nhằm tạo điều kiện cho tuổi trẻ học đường thể hiện khả năng ở môn thể thao mà mình yêu thích tập luyện, thi đấu. Đây cũng được xem là cuộc kiểm tra, đánh giá hiệu quả nhất về công tác giáo dục thể chất trong nhà trường; qua đó phát hiện những em có tố chất để tuyển chọn đại diện cho tỉnh tham gia các giải thể thao học sinh hoặc Hội khỏe Phù Đổng khu vực, toàn quốc. Xa hơn, sân chơi này còn có mục tiêu không kém phần quan trọng, đó là giúp ngành TD-TT phát hiện, tuyển chọn VĐV để có định hướng đào tạo trở thành VĐV thể thao thành tích cao.

Bởi vậy, trải qua chặng đường hơn hai mươi năm, có thể lúc này lúc khác không tổ chức một nội dung nào đó (như năm nay không tổ chức nội dung học sinh, sinh viên khối trung cấp, cao đẳng, đại học) song học trò chưa bao giờ vắng mặt trong cuộc đua, thậm chí luôn được ban tổ chức dành sự quan tâm rất lớn, chẳng hạn như tăng tiền thưởng.

Mục tiêu giúp ngành GD-ĐT đánh giá công tác giáo dục thể chất thì đã rõ khi việt dã là một trong những môn thể thao được phát triển trong trường học cùng với điền kinh, bơi lội, võ cổ truyền và bóng rổ. Hàng năm, các địa phương, trường học đều tổ chức thi đấu việt dã khá sôi nổi nhằm chuẩn bị nguồn lực tốt nhất để tranh tài tại Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam. Thế nên, không ngạc nhiên khi giải này năm nào cũng thu hút đông đảo các đơn vị phòng GD-ĐT, trường THPT tham gia với số lượng VĐV khá lớn, trở thành lực lượng hùng hậu nhất của giải.

Trong khi đó, việc tạo nguồn VĐV năng khiếu cho ngành TD-TT cũng có nhiều tín hiệu tích cực khi từ sân chơi này, nhiều tài năng trẻ học đường đã có điều kiện bước lên đội tuyển năng khiếu của tỉnh. Hầu hết VĐV điền kinh của Trung tâm Đào tạo và thi đấu TD-TT tỉnh đã từng thể hiện mình trên đường chạy của giải. Trong số đó, nhiều em sau này đã trở thành gương mặt xuất sắc, gặt hái được kết quả cao tại giải quốc gia như Nguyễn Thị Hòa, Lê Thị Tươi, Tô Nhựt, Trần Thị Kiều.

Khát vọng Duy Xuyên

Nếu coi Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam là thước đo đánh giá phong trào thể thao học đường thì Phòng GD-ĐT huyện Duy Xuyên là đơn vị có phong trào tốt nhất tỉnh. Trong lịch sử của giải, chưa có đoàn nào lập kỳ tích 8 năm liên tiếp (2011 - 2018) đoạt cúp toàn đoàn như đoàn VĐV Phòng GD-ĐT Duy Xuyên (kể cả các khối thi đấu khác).

Trong khi đó, để giữ vững thành tích trong nhiều năm là điều cực khó. Bởi khác hẳn với các lực lượng khác, VĐV học trò có thể năm nay thi đấu ở nội dung THCS thì năm sau lại xuất hiện trong màu áo trường THPT do các em chuyển cấp học. Lực lượng luôn thay đổi song kết quả thi đấu vẫn luôn giữ vững ở tốp đầu là một thành tích đáng nể. Không những có lực lượng đồng đều, gần như mỗi năm họ cũng đều trình làng một vài gương mặt trẻ xuất sắc và phần lớn sau đó được các nhà tuyển trạch lựa chọn vào đội tuyển năng khiếu của tỉnh.

Con số 8 chiếc cúp vô địch toàn đoàn liên tiếp của Duy Xuyên đã phải dừng lại sau khi để Điện Bàn vượt qua trong gang tấc tại giải năm 2019. Nhưng khát vọng mang chiếc cúp tiếp theo về phòng truyền thống vẫn luôn cháy bỏng trong những người làm công tác giáo dục của huyện Duy Xuyên. Chuẩn bị cho giải năm nay, đoàn VĐV Phòng GD-ĐT huyện Duy Xuyên gặp đôi chút bất lợi, nhất là về lực lượng.

Thầy giáo Huỳnh Thà (giáo viên Trường THCS Trần Cao Vân), người được xem là “kiến trúc sư” cho thành công trong thời gian qua của Duy Xuyên cho biết, năm nay thiếu vắng một số gương mặt xuất sắc do có em tập trung đội tuyển năng khiếu tỉnh, cũng không có nhà vô địch nội dung nữ năm 2019 Nguyễn Hoàng Vân vì lên lớp 10.

“Do dịch bệnh Covid-19, huyện không tổ chức giải việt dã nên việc chuẩn bị lực lượng và công tác tập luyện cho Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam có phần hạn chế so với trước đây. Tuy nhiên, mục tiêu của chúng tôi vẫn là nỗ lực hết mình để lọt vào tốp 3 toàn đoàn và tôi tin sẽ làm được với lực lượng hiện tại” - thầy Thà nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuổi trẻ học đường so tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO