Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp tết

VIỆT NGUYỄN 26/12/2019 13:35

Đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) là vấn đề cấp thiết trên địa bàn tỉnh khi thị trường đã xuất hiện nhiều loại thực phẩm phục vụ tết không đảm bảo các quy định về ATTP.

Một cơ sở chế biến hải sản trên địa bàn tỉnh. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Một cơ sở chế biến hải sản trên địa bàn tỉnh. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Khó quản lý

Theo quan sát của chúng tôi, ở hầu hết các chợ truyền thống, cơ sở chế biến, kinh doanh trên địa bàn tỉnh vào thời điểm này đều có bán nhiều loại hải sản khô, nhiều nhất là mực. Các loại mực lá, mực ống có giá cao, dao động 500 - 600 nghìn đồng/kg nhưng lại không có nhãn mác, bao bì sơ sài, không có hạn sử dụng.

Nhiều tiểu thương cho biết, mực tươi sau khi được ngư dân khai thác ở các vùng bãi ngang trên địa bàn tỉnh đem về được phơi khô kỹ lưỡng, để 1 năm sau vẫn dùng được. Trong khi đó, nhiều loại cá khô như cá hố, cá nục, cá chỉ vàng, cá bò được bố trí trong thùng nhựa, hầu như không được che đậy kỹ càng. Khi có khách đến mua thì tiểu thương không cần đến bao tay, đưa lên cân rồi cho vào túi bán cho khách.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người tiêu dùng lo ngại các cơ sở sản xuất, chế biến hải sản khô thường dùng hóa chất để tránh ẩm, mốc, bảo quản được lâu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Ở hầu hết các chợ truyền thống, các loại mứt, bánh, hạt dưa được bố trí trong thùng to, không che chắn cẩn thận, ruồi nhặng, côn trùng có thể tác động. Các loại thức ăn này được tiểu thương bán theo ký, cho vào bịch, không có nhãn mác, hạn sử dụng.

Ông Đoàn Ngọc Sơn - Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Quảng Nam cho biết, rất khó quản lý việc buôn bán thực phẩm nhỏ lẻ, manh mún ở các chợ truyền thống. Hầu hết tiểu thương mua hàng tính theo tấn, bỏ vào bao tải rồi khi về chợ, chia nhỏ ra, bố trí vào các hũ thủy tinh, hũ sành, thùng các ton để bán cho khách hàng, không đảm bảo các quy định về ATTP, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

“Phát hiện khi kiểm tra, chúng tôi chủ yếu nhắc nhở các tiểu thương cần đảm bảo các quy định về ATTP, có hóa đơn, chứng từ hàng hóa rõ ràng. Mà họ buôn bán nhỏ, sinh kế bấp bênh, xử phạt thì hợp lý nhưng... khó thực hiện. Chúng tôi tuyên truyền người tiêu dùng khi mua bánh, mứt, kẹo, hạt dưa và nhiều loại thực phẩm khác cần cẩn thận xem đầy đủ các thông tin để yên tâm sử dụng” - ông Đoàn Ngọc Sơn nói.

Bà Vũ Thị Thanh Nga - Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý chợ Tam Kỳ cho biết, không thể đảm trách chức năng quản lý ATTP ở chợ, chỉ thường xuyên kiểm tra, quản lý việc buôn bán để đưa các hoạt động kinh doanh vào nền nếp, tránh chèo kéo, giành giật khách.

“Đơn vị chỉ tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương các quy định ATTP. Thỉnh thoảng, các cơ quan của tỉnh phối hợp với các cơ quan của thành phố tổ chức thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực này theo định kỳ. Mong các cơ quan tăng cường thanh tra, kiểm tra để xử lý hợp tình hợp lý, nâng cao tính chuyên nghiệp trong buôn bán ở chợ”.

Đồng loạt vào cuộc

Đến thời điểm này, theo quyết định của UBND tỉnh, có 3 đoàn thanh tra, kiểm tra ATTP do các Sở Công Thương, Sở NN&PTNT, Sở Y tế dẫn đầu. Ông Thiều Việt Dũng - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, đoàn sẽ thanh tra, kiểm tra ATTP ở 4 huyện Nam Giang, Đại Lộc, Quế Sơn và Duy Xuyên, dự kiến hoàn thành vào ngày 31.12.

Đối tượng kiểm tra là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố với các mặt hàng chủ yếu là thịt, sản phẩm từ thịt, bánh, mứt, kẹo, phụ gia thực phẩm, nước giải khát... Mục đích là đánh giá doanh nghiệp, cơ sở chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP, thông qua đó phát hiện, ngăn chặn, xử lý để hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh lan truyền qua thực phẩm, đồng thời đề xuất UBND tỉnh các giải pháp nâng cao quản lý nhà nước về ATTP.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, công tác thanh tra, kiểm tra ATTP của các cơ quan cần có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các mặt hàng thực phẩm thiết yếu của người dân. Trong quá trình thực hiện, cần kiểm soát những đầu mối sản xuất, nhập khẩu, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, cơ sở giết mổ gia súc gia cầm. Trong quá trình kiểm tra, thanh tra, các cơ quan kết hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về ATTP, nâng cao ý thức, nhận thức của các cơ sở sản xuất, kinh doanh lẫn cộng đồng người dân. Trong thực hiện, các cơ quan của tỉnh căn cứ vào tính chất vụ việc và thẩm quyền để xử lý mạnh tay hoặc chuyển hồ sơ vi phạm của các cơ sở, doanh nghiệp đến cơ quan chức năng cấp huyện nơi có cơ sở được thanh tra, kiểm tra để xử lý đúng theo phân cấp, quyền hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO