Công ty Điện lực Quảng Nam: Cách ly lực lượng vận hành lưới điện

THANH HÀ 07/04/2020 15:35

Để đảm bảo việc cấp điện trên địa bàn tỉnh được ổn định, liên tục, an toàn, kể từ ngày 1.4, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) thực hiện cách ly 15 ngày toàn bộ lực lượng kỹ sư vận hành lưới điện, đặc biệt đối với các điều độ viên và kỹ sư thuộc Trung tâm Điều khiển xa (ĐKX). 

PC Quảng Nam thực hiện cách ly 15 ngày đối với điều độ viên và kỹ sư thuộc Trung tâm ĐKX.
PC Quảng Nam thực hiện cách ly 15 ngày đối với điều độ viên và kỹ sư thuộc Trung tâm ĐKX.

Trung tâm ĐKX là đơn vị trực thuộc Phòng Điều độ (PC Quảng Nam) được thành lập vào cuối năm 2018, có nhiệm vụ trực 24/24h quản lý vận hành lưới điện, tự động thu thập dữ liệu từ các thiết bị đóng/cắt trên lưới, các trạm biến áp (TBA) trung gian 35/22kV và các TBA 110kV, 220kV khu vực Quảng Nam... Đây là lực lượng quan trọng để thực hiện vận hành lưới điện an toàn, liên tục và ổn định. 

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc PC Quảng Nam, để đảm bảo không xảy ra lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 cho lực lượng điều độ viên, kỹ sư ở Trung tâm ĐKX, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã yêu cầu các công ty điện lực triển khai thực hiện phương án trực vận hành hợp lý theo đúng tinh thần Chỉ thị 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay, đối với điều độ viên và kỹ sư của Trung tâm ĐKX của PC Quảng Nam đã thành lập thành 2 nhóm, nhóm 1 trực theo chế độ 2 ca 3 kíp, thực hiện chế độ nghỉ tập trung sau ca làm việc tại trụ sở công ty trong 7 ngày liên tục. Nhóm 2 thực hiện tương tự như nhóm 1, cách ly tại nhà và bắt đầu tham gia trực 7 ngày tiếp theo sau thời gian hoàn thành của nhóm 1.

Các cán bộ công nhân viên (CBCNV) khác khuyến khích làm việc từ xa, cách ly tại nhà và theo phân công của lãnh đạo đơn vị. Các CBCNV phải chuẩn bị đầy đủ sơ đồ lưới điện và các phương tiện cần thiết (máy tính xách tay, máy in…) để sẵn sàng di chuyển đến địa điểm dự phòng khi được yêu cầu. 

Tương tự, đối với Tổ thao tác lưu động TBA 110kV của PC Quảng Nam và các tổ thao tác lưu động thuộc các điện lực trực thuộc đều chia thành 2 nhóm, nhóm 1 bố trí hợp lý các ca trực, thực hiện chế độ nghỉ tập trung sau ca làm việc tại trụ sở điện lực hoặc nhà nghỉ ca gần trụ sở điện lực trong 7 ngày liên tục. Nhóm 2 cũng thực hiện tương tự như nhóm 1, cách ly tại nhà và bắt đầu tham gia trực 7 ngày tiếp theo sau thời gian hoàn thành của nhóm 1.

CBCNV phải chuẩn bị đầy đủ sơ đồ, bản vẽ phục vụ công tác quản lý vận hành lưới điện thuộc phạm vi quản lý và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng di chuyển đến địa điểm dự phòng khi được yêu cầu.

PC Quảng Nam cử cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe các điều độ viên, kỹ sư... trước khi vào cách ly; cung cấp nước sát khuẩn, nước súc miệng, cồn lau thiết bị; xây dựng quy trình hoạt động của khu cách ly, quy trình đưa cơm hàng ngày cho điều độ viên. Khu vực cách ly riêng biệt  là khu vực được trang bị đầy đủ phương tiện làm việc, phòng nghỉ, phòng ăn, khu vực tắm giặt thay đồ, vệ sinh khép kín, máy giặt...

Đối với  các tổ thao tác lưu động 110kV thuộc các điện lực trực thuộc đã tận dụng các hội trường, phòng họp... để bố trí, sắp xếp và chuyển đổi thành không gian làm việc, nghỉ ngơi, sinh hoạt thông thoáng, sạch sẽ. Các suất ăn trong ngày được đơn vị hậu cần chuẩn bị chu đáo, đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh và mang đến các địa điểm cách ly; qua đó hỗ trợ lực lượng kỹ sư, nhân viên trực ca đảm bảo sức lao động, trực vận hành hệ thống điện trong thời điểm dịch bệnh Covid-19.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, từ ngày 1 - 15.4, PC Quảng Nam tạm dừng tiếp nhận các dịch vụ điện trực tiếp tại trụ sở điện lực, chuyển sang cung cấp bằng các hình thức trực tuyến nhằm tránh tụ tập đông người, ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 lây lan. Công ty quán triệt CBCNV hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng đăng ký, sử dụng dịch vụ điện trực tuyến; giải quyết yêu cầu cho khách hàng theo phương thức điện tử, đảm bảo 100% các dịch vụ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến.

PC Quảng Nam yêu cầu tất cả đơn vị quản lý vận hành lưới điện tổ chức tổng kiểm tra lưới điện, kịp thời phát hiện, xử lý những bất thường có nguy cơ gây sự cố cao, đồng thời chuẩn bị sẵn các phương án xử lý, khắc phục trong tình huống xấu xảy ra. Các điện lực cần chủ động theo dõi thông tin và thực hiện phương án đảm bảo điện cho các bệnh viện dã chiến xây dựng trên địa bàn, bố trí máy phát điện diesel để cung cấp điện tại các điểm đảm bảo điện trong thời gian khắc phục sự cố.

Trong trường hợp xảy ra sự cố, các đơn vị điện lực sẽ phối hợp với chính quyền, cơ quan y tế địa phương mở hành lang giao thông từ vùng an toàn để đảm bảo điều kiện xử lý sự cố trong vùng dịch; trang bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ phòng chống dịch đảm bảo lực lượng trực và xử lý sự cố không bị lây nhiễm; phối hợp cung cấp các thủ tục pháp lý (như thẻ công vụ, giấy phép đi lại..) cũng như các biện pháp theo dõi, kiểm tra người ra vào vùng cách ly cho lực lượng tham gia xử lý sự cố.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công ty Điện lực Quảng Nam: Cách ly lực lượng vận hành lưới điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO