Dự án đường dây 500kV mạch 3: Chạy đua với thời gian

TRUNG LỘ 03/06/2020 13:58

Dự án đường dây 500kV mạch 3 khi đi vào vận hành sẽ tăng cường năng lực truyền tải, góp phần điều hòa, đảm bảo đủ điện cho nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân các vùng miền. Hiện công trình chạy đua với thời gian bởi tiến độ bị ảnh hưởng do vướng mắc mặt bằng.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 được Đảng ủy EVN chọn là công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Ảnh: T.L
Dự án đường dây 500kV mạch 3 được Đảng ủy EVN chọn là công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Ảnh: T.L

Vướng giải phóng mặt bằng

Theo ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (sau đây gọi tắt là Ban quản lý) cho biết, công trình đường dây 500kV mạch 3 (Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2) có chiều dài toàn tuyến hơn 740km đi qua 9 tỉnh, thành phố (gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai), chủ yếu phân bố theo các tuyến qua địa bàn miền núi, giao thông cách trở, cho nên việc triển khai thi công, tập kết vật tư gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).

Riêng với Quảng Nam, tuyến đường dây 500kV đi qua 6 huyện: Đại Lộc, Nông Sơn, Hiệp Đức, Núi Thành, Tiên Phước, Bắc Trà My, có chiều dài gần 122km, với tổng cộng 269 vị trí cột. Tuy nhiên, tính đến nay các địa phương mới bàn giao mặt bằng 193 vị trí (là địa phương có tiến độ bàn giao mặt bằng chậm nhất). Theo ông Nguyễn Đức Tuyển, cái khó hiện nay là người dân địa phương chưa đồng ý bàn giao GPMB trước cho các đơn vị thi công. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chậm tiến độ là các hộ dân ảnh hưởng hành lang điện không thống nhất kê kiểm với mức hỗ trợ đất trồng cây lâu năm là 30%. Ngoài ra công tác kiểm kê nguồn gốc đất, hành lang tuyến của các địa phương còn chậm.

Còn theo ý kiến của nhiều địa phương trong tỉnh thì mức hỗ trợ đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất nằm trong hành lang tuyến của dự án theo quy định tại khoản 2, Điều 19, Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26.2.2014 quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện là chưa phù hợp với thực tế, nên hầu hết hộ dân bị ảnh hưởng và một số chính quyền địa phương chưa đồng thuận. Bên cạnh đó, thủ tục lập, phê duyệt đơn giá đất bồi thường mất nhiều thời gian nhưng không sát theo giá thị trường; chủ đầu tư chưa phối hợp cùng địa phương xây dựng khu tái định cư để bố trí nơi ở mới cho người dân nằm trong vùng di dời dự án.

Mới đây, tại cuộc họp với các địa phương có ảnh hưởng tuyến đường dây 500kV mạch 3 trên địa bàn của tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn cho rằng, công tác GPMB đường dây 500 kV mạch 3 và đảm bảo mặt bằng cho các dự án điện trên địa bàn tỉnh là trách nhiệm của tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, yêu cầu các địa phương tích cực phối hợp hơn nữa trong việc tuyên truyền, vận động người dân trong việc thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước về GPMB, đảm bảo an ninh trật tự để tạo điều kiện phục vụ thuận lợi cho việc thi công công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của quốc gia. Giao cho các Sở NN-PTNT, Tài nguyên và Môi trường sớm có văn bản hướng dẫn cho các địa phương thực hiện công tác bồi thường, GPMB đối với mật độ cây trồng, giá bồi thường cây rừng tự nhiên (cây dầu rái) cho người dân, bảo vệ phát triển rừng; giao 2 huyện Đại Lộc, Tiên Phước phối hợp với chủ đầu tư triển khai đầu tư các khu tái định cư để sớm bố trí nơi ở mới cho người dân nằm trong vùng di dời.

Thành lập Ban chỉ đạo tiền phương

Theo ông Nguyễn Đức Tuyển, hiện nay Ban quản lý đã thành lập Ban tiền phương ở Quảng Nam. Theo đó, Ban tiền phương có trách nhiệm yêu cầu các đơn vị thi công lập tiến độ thi công chi tiết các hạng mục công việc theo ngày; trong đó có cả bố trí nhân lực, dụng cụ, thiết bị thi công…, điều độ hàng ngày để kiểm điểm tiến độ, cũng như đề xuất giải pháp giải quyết vướng mắc trong ngày hôm sau liên quan đến bồi thường GPMB, cung cấp và xử lý tồn tại về vật tư thiết bị, thi công, nhân sự, dụng cụ thi công… Đối với các vướng mắc ngoài tầm xử lý, các Ban tiền phương báo cáo với lãnh đạo cấp trên để có chỉ đạo giải quyết kịp thời, đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án theo yêu cầu.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 có ý nghĩa hết sức quan trọng, làm tăng tính vững chắc cho trục xương sống của hệ thống truyền tải điện, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Ngay những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, về tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giãn thời gian, cho phép công trình đóng điện các dự án đường dây 500kV mạch 3 vào cuối năm 2020 (thay vì công trình đóng điện vào tháng 6.2020). Với ý nghĩa, vai trò quan trọng của dự án đối với hệ thống điện quốc gia, công trình này được Đảng ủy EVN, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia chọn là công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

“Chính vì vậy, Ban quản lý đang đề nghị các nhà thầu thi công và yêu cầu các đơn vị liên quan cần phát huy nhân lực, vật lực, nêu cao tinh thần tự giác trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương, cùng chạy đua với thời gian để phấn đấu hoàn thành công trình đúng tiến độ đã đề ra. Ban quản lý phấn đấu hoàn thành và đóng điện dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn Dốc Sỏi – Pleiku 2 vào đầu quý IV.2020; đoạn Quảng Trạch – Vũng Áng và đoạn Quảng Trạch – Dốc Sỏi vào cuối quý IV.2020” - ông Tuyến cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án đường dây 500kV mạch 3: Chạy đua với thời gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO