Khuyến khích giao dịch không dùng tiền mặt

TRUNG LỘ 04/03/2020 13:38

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát như hiện nay, nhiều doanh nghiệp và ngân hàng khuyến khích người dân giao dịch trực tuyến và tiếp cận các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, vừa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân và là một trong những giải pháp phòng dịch.

Nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang khuyến khích khách hàng giao dịch online qua dịch vụ ngân hàng điện tử. Ảnh: T.LỘ
Nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang khuyến khích khách hàng giao dịch online qua dịch vụ ngân hàng điện tử. Ảnh: T.LỘ

Triển khai nhiều dịch vụ  

Thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã chủ động tăng cường nhân lực và thiết bị triển khai giao dịch online trên tất cả lĩnh vực nhằm hạn chế tối đa việc tập trung đông người, góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, các dịch vụ về điện và cung cấp hợp đồng được thực hiện theo phương thức điện tử. Thay vì ký và lưu hồ sơ trên bản giấy, khách hàng chỉ cần ký online trên website chăm sóc khách hàng (CSKH) của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) bằng hình thức nhập mã OTP nhận qua email hoặc qua tin nhắn SMS và lưu hồ sơ online trên website CSKH của EVNCPC.

Sử dụng dịch vụ trực tuyến đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện. Thay vì phải đến cơ sở điện lực, khách hàng chỉ việc truy cập thông qua máy tính, thiết bị di động… có kết nối internet. Điều này sẽ giảm thời gian, công sức và chi phí cho khách hàng.

Nhiều chuyên gia trong nước khuyến cáo người dân nên chuyển qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để tránh nguy cơ lây các bệnh truyền nhiễm cho con người.

Trong thời điểm này, nhiều ngân hàng đã tích cực tuyên truyền, khuyến khích khách hàng nên chuyển sang hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Xem đây là cơ hội đẩy mạnh các biện pháp để giao dịch không dùng tiền mặt; thanh toán, gửi tiết kiệm trực tuyến.

Cụ thể, từ ngày 25.2 trở đi, khách hàng của 17/45 ngân hàng thương mại trong nước được hưởng chính sách miễn phí dịch vụ hoặc giảm 90% so với mức thu cũ khi giao dịch trực tuyến. Trong đó, khách hàng của các ngân hàng Techcombank, PVcombank, SeABank, VietCapital Bank, VPBank, TPBank, OCB... sẽ được miễn phí khi chuyển tiền nhanh 24/7 qua NAPAS có giá trị từ 500 nghìn đồng trở xuống. 

Không chỉ miễn phí các giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng, Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tại Quảng Nam còn thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ khác nhằm khuyến khích khách hàng tăng cường sử dụng giao dịch không dùng tiền mặt.

Cụ thể, dịch vụ ngân hàng trực tuyến của PVcomBank (PV Online Banking) dành cho khách hàng cá nhân có tài khoản mở tại PVcomBank. Khách hàng sẽ được miễn phí dịch vụ khi chuyển khoản trên nền tảng điện tử.

Tương tự, Ngân hàng Đầu tư phát triển (BIDV) cũng hỗ trợ khách hàng chuyển đổi từ giao dịch tại quầy sang giao dịch trên các kênh ngân hàng điện tử. BIDV có chính sách tặng 100% phí giao dịch trên BIDV online, BIDV SmartBanking cho khách hàng cá nhân đăng ký mới dịch vụ. Ngoài ra, các khách hàng gửi tiền online qua BIDV online, BIDV SmartBanking sẽ được cộng thêm 0,2%/năm lãi suất với tất cả các kỳ hạn so với lãi suất niêm yết tại quầy giao dịch. 

Cơ hội không sử dụng tiền mặt 

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, việc khuyến khích và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt là hoàn toàn hợp lý. Đây cũng là dịp để cộng đồng dịch chuyển mạnh hơn trong xu hướng mới là thanh toán không dùng tiền mặt.

Mới đây, Agribank Quảng Nam đã khuyến khích khách hàng giao dịch online qua dịch vụ ngân hàng điện tử Internet Banking, E-Mobile Banking hoặc sử dụng thẻ Visa/Master với công nghệ không chạm để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Các dịch vụ này sẽ mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng khi sử dụng như vấn tin tài khoản, chuyển khoản nội bộ, chuyển khoản liên ngân hàng siêu tốc 24/7; thanh toán, chuyển tiền nhanh, mua sắm trực tuyến; đặt mua vé xe, máy bay...

Mới đây, Viễn thông Quảng Nam cũng cung cấp dịch vụ mới ứng dụng My VNPT và ví điện tử VNPT Pay. Đây là các dịch vụ giúp khách hàng thanh toán các loại hóa đơn dịch vụ, cước viễn thông, nạp thẻ trả trước đến trả hóa đơn điện, nước, thanh toán học phí, viện phí…, và có thể thanh toán qua nhiều kênh linh hoạt như thẻ nội địa hoặc thẻ quốc tế, kết nối với hầu hết hệ thống ngân hàng tại Việt Nam. 

Dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng được PC Quảng Nam áp dụng trong những năm gần đây. Dịch vụ này có nhiều lợi ích, góp phần tăng năng suất lao động, giảm nhân lực, phù hợp với sự phát triển về công nghệ và các dịch vụ thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Hiện nay, PC Quảng Nam đã mở liên kết với 13 ngân hàng và các dịch vụ thanh toán trực tuyến như Bankplus, ví điện tử Momo, ECpay, Payoo… để thanh toán tiền điện cho khách hàng.

Tính đến đầu tháng 3.2020, PC Quảng Nam đã có gần 50% khách hàng sử dụng dịch vụ trả tiền điện qua hệ thống ngân hàng, các điểm thu hộ của bưu điện. Thu tiền điện qua hệ thống ngân hàng không chỉ mang lại tiện ích cho khách hàng mà còn giúp ngành điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, tăng cường sự quản lý của Nhà nước, minh bạch và chống thất thu thuế.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc PC Quảng Nam cho biết: “Với những tiện ích vượt trội, dịch vụ thanh toán tiền điện trực tuyến sẽ ngày càng trở nên thông dụng và trở thành xu hướng của xã hội năng động, hiện đại. Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát như hiện nay, PC Quảng Nam khuyến khích giao dịch trực tuyến và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt là hoàn toàn hợp lý”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khuyến khích giao dịch không dùng tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO