Loạn giá sữa bán lẻ

VIỆT QUANG 02/10/2018 01:54

Sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi được bán lẻ với những giá khác nhau ở các địa phương trên địa bàn tỉnh khiến người tiêu dùng băn khoăn, lo lắng.

Sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi được bán ở Co.opMart Tam Kỳ. Ảnh: QUANG VIỆT
Sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi được bán ở Co.opMart Tam Kỳ. Ảnh: QUANG VIỆT

Mỗi nơi mỗi giá

Khảo sát nhiều cửa hàng, tạp hóa trên địa bàn tỉnh, chúng tôi thấy giá bán lẻ của sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi rất khác nhau. Tại Siêu thị Co.opMart Tam Kỳ, sữa Abbott Grow loại 900g dành cho trẻ em 1 - 2 tuổi có giá bán 266.500 đồng; sữa Abbott Grow loại 900g dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên có giá 299.900 đồng; sữa EnfagrowA+3MFGMPRO loại 400g có giá bán 249.000 đồng; sữa EnfagrowA+3MFGMPRO loại 900g có giá bán là 494.000 đồng. Các mặt hàng này được bán đúng với giá niêm yết do nhà phân phối cung cấp. Trong khi đó, lần lượt các loại sữa nói trên lại được bán với giá cao hơn 10 nghìn đồng/sản phẩm ở một tiệm tạp hóa trên đường Trưng Nữ Vương (TP.Tam Kỳ). Bán giá vượt khung nhưng bà M. - chủ tiệm tạp hóa nói trên lại cho rằng, không bao giờ bán sữa quá ngưỡng của đại lý hay nhà phân phối cung cấp. “Chúng tôi bán sữa với giá thấp hơn mặt bằng chung của thị trường để lôi cuốn khách hàng. Chúng tôi bán có chiết khấu lại được thưởng khuyến khích, nếu bán hàng vượt chỉ tiêu nên chẳng dại gì bán sữa giá cao” - bà M. nói. Khi được hỏi có thường xuyên cập nhật giá bán lẻ của sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi trên thị trường không, bà M. bảo không cần. Vì mỗi loại sữa đều do độc quyền một đại lý lớn hay nhà phân phối cung cấp, họ sẽ cử nhân viên đến giám sát, kiểm tra quá trình bán hàng nên cứ theo biểu mẫu mà bán. Khi được hỏi tên cụ thể của đại lý, nhà phân phối cung cấp các loại sữa thì bà M. bảo phải giữ bí mật vì làm ăn lâu dài.

Nhiều siêu thị, cửa hàng đã bán sữa không đúng với giá niêm yết của công ty cung cấp sản phẩm. Siêu thị Co.opMart Tam Kỳ hiện bán sữa Dielac Alpha Gold IQ4-1.5kg của Vinamilk với giá 376.500 đồng trong khi đó, Vinamilk đã thông báo giá mới của sản phẩm này là 357.808 đồng. Tương tự, Dielac Alpha Gold IQ4-900g của Vinamilk được Co.opMart Tam Kỳ bán với giá 241.000 đồng, giá thực chất của nó chỉ là 231.468 đồng. Bán giá cao nhưng bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc Co.opMart Tam Kỳ lại cho rằng, tất cả sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được bán đúng giá, không tăng từ đầu năm đến nay. Sữa bột pha sẵn Dielac Alpha Gold IQ - lốc 4 hộp 110ml được Vinamilk niêm yết giá bán là 25.786 đồng nhưng các cửa hàng trên địa bàn huyện Núi Thành bán với giá xấp xỉ 30.000 đồng. Sữa bột Dielac Grow Plus 2+ loại 900g được Vinamilk niêm yết với giá 274.552 đồng thì được bán trên địa bàn các huyện Núi Thành, Duy Xuyên với giá 300.000 đồng.

Không dễ quản lý

Theo ông Nguyễn Quang Thử - Giám đốc Sở Công Thương, thông qua việc áp dụng Thông tư 08/2017-TT-BCT của Bộ Công Thương về việc đăng ký kê khai, giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được công khai, minh bạch. Sữa sẽ không có chuyện tăng giá đột biến bởi đã được quy định rõ về việc đăng ký giá bán lẻ cuối cùng đến tay người tiêu dùng, tránh tình trạng mỗi nơi phân phối bán lẻ một giá, thậm chí đội giá quá cao. Tuy nhiên, có thể thấy khoảng vênh quá rõ giữa văn bản và thực tiễn từ khi sữa được bỏ trần và áp dụng kê khai giá. Chị H., chủ một đại lý kinh doanh sữa tại thị trấn Núi Thành (huyện Núi Thành) cho biết: “Chúng tôi không cần phải niêm yết giá bán sữa. Giá bán luôn được điều chỉnh, sản phẩm nào bán chạy thì tăng giá còn sản phẩm nào ít được hỏi mua thì giảm giá xuống. Phải linh hoạt tăng hay hạ giá bán thì mới tồn tại. Nhiều người khác cũng vậy thôi”.

Việc niêm yết giá sữa không được thực hiện đúng quy định trên địa bàn tỉnh đã dẫn đến sự không thống nhất về giá sữa bán lẻ. Hệ quả nhãn tiền là đã gây tâm lý băn khoăn, lo lắng cho người tiêu dùng khi lựa chọn loại sữa bột nào để mua về dùng cho trẻ. “Tới cửa hàng hay siêu thị khi hỏi tư vấn về sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi thì nhân viên bán hàng thao thao bất tuyệt, chẳng hiểu chi cả. Muôn hình vạn trạng, sữa trong nước, ngoài nước được bày bán, không biết mua loại nào cho thích hợp. Sữa sẽ tác động rất lớn đến phát triển thể chất, trí não của trẻ nên không thể không lo ngại giá cả, chất lượng sữa trên thị trường hiện nay” - chị Nguyễn Thị Thanh (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) nói. Ông Đoàn Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Sở Công Thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết, qua thanh tra, kiểm tra, chưa thấy vi phạm nào của các đại lý, siêu thị, tạp hóa kinh doanh sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. “Chúng tôi tiếp tục ra quân, nếu phát hiện sai phạm trong kinh doanh sữa, sẽ xử lý đến nơi đến chốn, ổn định thị trường” - ông Sơn nói.

VIỆT QUANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Loạn giá sữa bán lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO