PC Quảng Nam đột phá với “3 dễ”

TRUNG LỘ |

Thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng cho khách hàng. Đây là một bước đột phá theo phương châm “3 dễ”: dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát.

Áp dụng công nghệ đấu nối điện nóng giảm thời gian mất điện của khách hàng. Ảnh: Đ.H
Áp dụng công nghệ đấu nối điện nóng giảm thời gian mất điện của khách hàng. Ảnh: Đ.H

Rút gọn thủ tục cấp điện

Kể từ khi thực hiện Thông tư số 33/2014/ TT-BCT của Bộ Công Thương quy định một số nội dung về rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, PC Quảng Nam đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, quyết tâm rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng theo quy định. PC Quảng Nam đã ban hành quy trình cấp điện mới với những quy định cụ thể về thời gian thực hiện từng thủ tục, yêu cầu của khách hàng; triển khai cấp điện cho khách hàng theo phương châm “3 dễ” (dễ tiếp cận, dễ tham gia và dễ giám sát); thực hiện cơ chế “một cửa”; niêm yết công khai thủ tục, lưu đồ cấp điện tại phòng giao dịch khách hàng...

Ngoài nỗ lực cải tiến quy trình nội bộ, PC Quảng Nam cũng chủ động triển khai cung cấp thông tin cho khách hàng như: công bố quy trình, thủ tục, hồ sơ, thiết kế mẫu đối với việc cấp điện đấu nối lưới điện trung áp tại các phòng giao dịch khách hàng, trên trang tin điện tử của PC Quảng Nam…; chủ động phối hợp Sở Công Thương, tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về trình tự, thủ tục, thời gian tiếp cận điện năng đối với lưới điện trung áp trên địa bàn.

Trên cơ sở quy trình cấp điện mới thuộc Bộ Quy trình kinh doanh điện năng áp dụng trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành, PC Quảng Nam đã đổi mới hình thức và quy định cụ thể thời gian giải quyết thủ tục của các phòng trong công ty và điện lực trực thuộc không quá 8 ngày theo cơ chế “một cửa”. Cụ thể, Phòng Kinh doanh tiếp nhận hồ sơ của khách hàng và chuyển cho bộ phận liên quan không quá 1 ngày. Các đơn vị liên quan kiểm tra điểm đấu nối, tính toán tổn thất điện năng, lập thỏa thuận đấu nối không quá 5 ngày. Sau đó, thỏa thuận ranh giới đầu tư và ký hợp đồng mua bán điện không quá 2 ngày.

Với trình tự giải quyết các thủ tục như trên, PC Quảng Nam đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp điện cho khách hàng có đấu nối lưới điện trung áp từ 18 ngày xuống còn 10 ngày. Toàn bộ thủ tục cấp điện mới từ lưới điện trung áp do khách hàng đầu tư được PC Quảng Nam thực hiện chỉ còn 2 thủ tục với tổng thời gian giải quyết 7 ngày, gồm các bước: Tiếp nhận yêu cầu, khảo sát hiện trường, thỏa thuận điểm đấu nối (giải quyết trong 2 ngày); ký kết hợp đồng mua bán điện, nghiệm thu, đóng điện (giải quyết trong 5 ngày). Không chỉ vậy, hồ sơ mua điện đã đơn giản hóa, khách hàng chỉ cần bản photo giấy tờ, không cần chứng thực, tạo điều kiện để khách hàng hoàn thiện hồ sơ nhanh chóng, giảm phiền hà.

“Một cửa liên thông”

Trong cung cấp điện và dịch vụ khách hàng, PC Quảng Nam kiên trì thực hiện cơ chế “một cửa”, đáp ứng tối đa nhu cầu và lợi ích hợp lý của khách hàng. PC Quảng Nam đã phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng quy định về “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục cấp điện qua lưới trung áp trên địa bàn tỉnh.

Trong quá trình tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ giải quyết thủ tục cấp điện qua lưới trung áp, ngành điện lực làm đầu mối tổ chức giao dịch với khách hàng theo cơ chế “một cửa” từ khi tiếp nhận yêu cầu mua điện của khách hàng đến khi ký kết hợp đồng mua bán điện và cấp điện cho khách hàng. Công cụ xuyên suốt giúp công ty thực hiện cải cách là áp dụng công nghệ vào kinh doanh. Nhiều ứng dụng lần đầu được triển khai hiệu quả trên địa bàn tỉnh như áp dụng hóa đơn điện tử, cấp điện trực tuyến, lắp đặt công tơ điện tử và đo xa, ghi chỉ số và khảo sát lắp công tơ bằng máy tính bảng...

Về cấp điện trực tuyến, khách hàng có nhu cầu chỉ việc gọi trực tiếp số điện thoại 1900.1909 của tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNCPC; truy cập website: “wwww.cpc.vn” hoặc tương tác qua địa chỉ email: “cskh@cpc.vn”. Ngoài ra, còn có nhóm yêu cầu về hệ thống đo đếm (yêu cầu kiểm tra, kiểm định hệ thống đo đếm), nhóm dịch vụ tra cứu thông tin (lịch tạm ngừng cấp điện, lịch ghi chỉ số, thông tin giá bán điện…), báo sự cố mất điện… Đây là bước đột phá của PC Quảng Nam nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ với mục tiêu mang lại sự thuận lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện.

Ngày 12.8.2020, UBND tỉnh tiếp tục ban hành quyết định phê duyệt Quy trình nội bộ “một cửa liên thông” giữa cơ quan nhà nước và điện lực trong giải quyết các thủ tục cấp điện qua lưới điện trung áp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, hồ sơ liên thông các thủ tục cấp điện qua lưới điện trung áp đối với công trình khách hàng đầu tư từ  thỏa thuận đấu nối, xác nhận sự phù hợp quy hoạch phát triển điên lực, cấp phép chấp thuận, xây dựng công trình, cấp phép thi công, nghiệm thu,... không quá 3 ngày. Về hồ sơ liên thông các thủ tục cấp điện qua lưới điện trung áp đối với công trình ngành điện đầu tư cũng không quá 3 ngày.

Ông Nguyễn Quang Thử - Giám đốc Sở Công Thương cho rằng,  với những cố gắng và nỗ lực thời gian qua, có thể nói, PC Quảng Nam đã và đang đáp ứng kịp thời và đầy đủ nhu cầu về điện cho nhà đầu tư. Việc giảm thủ tục và rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng đã góp phần tích cực nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

TAGS