Ngư dân trúng đậm cá trích, cá cơm

VIỆT NGUYỄN 25/02/2021 06:09

Sau tết, ngư dân khai thác hải sản ở tuyến lộng và ven bờ trúng đậm cá trích, cá cơm. Các loại hải sản này đang có giá bán cao, đem lại nguồn thu nhập khá cho ngư dân.

Cá trích đầy ắp sau chuyến biển của ngư dân. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Cá trích đầy ắp sau chuyến biển của ngư dân. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Sáng 24.2, cặp đôi tàu pha xúc của ngư dân Nguyễn Ngọc Phương và Lê Xuân Tới (cùng thôn Long Thạnh, xã Tam Tiến, Núi Thành) cập bến cá An Lương (xã Duy Hải, Duy Xuyên) bán cá trích sau 1 đêm đánh bắt hải sản cách vùng biển Cù Lao Chàm hơn 5 hải lý. Do cùng phối hợp khai thác hải sản nên cả 2 tàu cá cùng đạt sản lượng là 5 tấn cá trích.

“Kinh nghiệm cho chúng tôi biết là thời điểm ngay sau tết, cá trích “nở rộ” ở tuyến lộng. Nhờ máy dò cá hoạt động tốt, chúng tôi xác định rõ vị trí luồng cá trích tập trung nên chỉ sau 2 mẻ lưới đã thu được 5 tấn cá” - ngư dân Nguyễn Ngọc Phương nói.

Nhờ báo trước nên ngay sau khi 2 tàu cá cập bến, tư thương nhanh chóng chuyển cá vào bờ rồi đưa đi tiêu thụ. Với giá 11 nghìn đồng/kg, mỗi tàu thu được 55 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, mỗi chủ tàu thu được gần 25 triệu đồng, mỗi bạn biển được chia 4 triệu đồng.

Cũng ở bến cá An Lương vào sáng 24.2, phương tiện QNa-03130 có công suất 30CV hành nghề lưới cá trích của ngư dân Nguyễn Văn Ba ở thôn An Lương cũng cập bến bán cá. Có công suất nhỏ, đánh bắt hải sản ở khu vực ven bờ biển đi qua địa bàn xã Duy Hải nhưng ông Ba cũng thu được gần 5 tạ cá sau 1 đêm sản xuất.

Từ khi ra giêng đến nay, ông và 2 con đã thực hiện được 3 chuyến biển khai thác cá trích. Đến nay, ông tích lũy được 15 triệu đồng. Vụ cá trích sẽ kéo dài qua tháng 2 và tháng 3 nên gia đình ông tranh thủ trời yên biển lặng sẽ liên tục ra khơi đánh bắt.

Bến cá Tân An (xã Bình Minh, Thăng Bình) sôi động từ tinh mơ khi hàng loạt tàu thuyền cập bờ bán hải sản. Ngư dân Phan Thanh Bình (thôn Hà Bình, xã Bình Minh) - chủ tàu lưới vây trũ cho biết, mới đầu vụ cá cơm nhưng sản xuất rất đạt. Hai chuyến biển vừa qua, tàu ông Bình thu được hơn 40 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

“Nghề lưới vây cá cơm kéo dài đến tận tháng 9, cao điểm là tháng 3 và tháng 4 âm lịch. Mọi năm, thời điểm này nghề chưa bắt đầu nhưng năm nay cá cơm hoạt động sớm nên tôi tranh thủ đi biển sớm và thu được những mẻ lưới đầy, rất phấn khởi” - ông Bình nói.

Theo ông Lê Xuân Tới - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh, trên địa bàn có hơn 40 phương tiện hành nghề lưới vây trũ đánh bắt cá cơm. Vụ cá cơm mới bắt đầu nhưng đạt nên ngư dân rất vui mừng. Không chỉ vậy, cá cơm nhiều, nhất là cá cơm than là nguyên liệu để các cơ sở chế biến nước mắm truyền thống mở rộng sản xuất. Ưu thế của nghề khai thác cá cơm là chỉ tốn thời gian đi biển ngắn, tối xuất phát thì sáng sớm đã về bến, chi phí chuyến biển thấp nhưng giá bán hải sản cao nên ngư dân nâng cao hiệu quả sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngư dân trúng đậm cá trích, cá cơm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO