“Chim” ma túy Điện Bàn sa lưới

PHAN THANH HỒNG 08/01/2020 15:27

(QNO) - Tuy tuổi đời chỉ vừa tròn 20 nhưng Nguyễn Hữu Vinh (thường gọi là Chim, trú tại Thanh Quýt 1, Điện Thắng Trung, Điện Bàn) đã có tiền án về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Vốn lười lao động nhưng muốn có tiền để lao vào các cuộc vui thâu đêm suốt sáng, Vinh đã sa vào con đường mua bán trái phép ma túy.

Ảnh: PHAN THANH HỒNG
Tang vật vụ việc. Ảnh: P.T.HỒNG

Thị xã Điện Bàn vào những tháng cuối năm 2019 nổi lên tình trạng nhiều thanh thiếu niên sử dụng ma túy tổng hợp. Việc mua bán ma túy diễn ra một cách công khai, trong thời gian dài đã thách thức dư luận.

Các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế - ma túy Công an thị xã Điện Bàn đưa đối tượng Nguyễn Hữu Vinh có lai lịch nêu trên vào tầm ngắm và có kế hoạch nhiều lần triệt xóa nhưng gặp khó khăn.

Dù tuổi đời còn trẻ nhưng Nguyễn Hữu Vinh luôn thể hiện vai trò chỉ huy, thu phục đối tượng nhiều tuổi hơn để phục vụ cho việc mua bán trái phép chất ma túy. Các đối tượng tổ chức mua bán, sử dụng ma túy bằng nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi trong thời gian dài, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng đã gây không ít khó khăn cho các trinh sát. Địa điểm giao hàng là những nơi vắng vẻ, các nghĩa trang trên địa bàn xã Điện Thắng Trung để qua mắt lực lượng chức năng. Có lúc Vinh giấu ma túy trên ngôi mộ nào đó, gọi điện để đối tượng mua đến lấy, nhận tiền ở nơi khác nên việc bắt quả tang đối tượng rất khó thực hiện.

Nhận thấy việc mua bán qua nhiều chân rết dễ bị bại lộ, Nguyễn Hữu Vinh quyết định bán ma túy một mình để đảm bảo an toàn, “mua tận gốc, bán tận ngọn” để hưởng lợi nhiều hơn. Các đối tượng mua ma túy phải trải qua giai đoạn “sát hạch” độ quen biết mới mua được ma túy của Vinh. 

Đối tượng Nguyễn Hữu Vinh bị bắt giữ cùng tang vật. Ảnh: P.T.HỒNG
Đối tượng Nguyễn Hữu Vinh. Ảnh: P.T.HỒNG

Phương án, kế hoạch bắt giữ Nguyễn Hữu Vinh đã được tính toán kỹ.

Qua nhiều ngày theo dõi, mai phục tại các nghĩa trang cả ngày lẫn đêm, tổ công tác trong vai những người tu bổ mộ được phân công xung quanh các nghĩa trang trên địa bàn xã Điện Thắng Trung để chờ đối tượng.

Đúng như dự đoán, lúc 20 giờ ngày 6.1.2020, Nguyễn Hữu Vinh vừa điều khiển mô tô ra khỏi nhà thì đã bị các trinh sát bám theo. Khá ranh mãnh, y đã đi qua nhiều đường, ngõ xóm để cắt đuôi trinh sát để đến nghĩa trang Thanh Quýt 6, xã Điện Thắng Trung giao ma túy. Các trinh sát trong vai những người đi công nhân đi làm ca về đã áp sát quật ngã, khiến đối tượng không kịp trở tay. Tang vật thu giữ trên người đối tượng gồm 7 gói (trọng lượng 6,47g), trong đó có 2 gói ma túy (ketamine) và 5 gói chứa 12 viên thuốc lắc, 1 điện thoại và 400.000 đồng. 

Bước đầu tại cơ quan điều tra, Nguyễn Hữu Vinh khai mua ma túy của một thanh niên không rõ lai lịch tại Đà Nẵng để bán lại cho các đối tượng nghiện trên địa bàn các xã tiếp giáp TP.Đà Nẵng và thị trấn Vĩnh Điện.

Cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Hữu Vinh để tiếp tục điều tra làm rõ các đối tượng khác có liên quan. Phá thành công chuyên án vào những ngày đầu năm 2020, Công an thị xã Điện Bàn được nhân dân và chính quyền địa phương khen ngợi.                                         

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Chim” ma túy Điện Bàn sa lưới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO