Trộm cắp hoành hành vùng nông thôn

VĂN TOÀN 15/04/2020 12:51

Gần đây, tại một số địa phương trên địa bàn huyện Thăng Bình, tình trạng trộm cắp liên tục xảy ra, trong đó Bình Giang được xem là điểm nóng của tệ nạn này.

Bờ rào bằng lưới B40 nhà bà Tính bị trộm xẻ dọc để vào nhà.
Bờ rào bằng lưới B40 nhà bà Tính bị trộm xẻ dọc để vào nhà.

Sáng ngày 10.4 vừa qua, sau khi ngủ dậy, gia đình bà Nguyễn Thị Tính (ở thôn Bình Túy, Bình Giang) tá hỏa phát hiện toàn bộ tiền mặt và nữ trang gần 40 triệu đồng đựng trong túi xách đã “không cánh mà bay”.

Sau khi trích xuất camera, gia đình mới biết có kẻ trộm đột nhập vào nhà. Bà Tính cho hay, bờ rào sau nhà được rào bởi lưới B40 nhưng các đối tượng đã dùng kìm bấm xẻ dọc để lẻn vào. Khi đến cửa sau, chúng rạch một khoảng trống nhỏ để mở chốt cửa trong nhà. Sau khi vào nhà, nhận biết đèn tín hiệu từ camera nên đối tượng đã dùng khăn che kín mặt.

“Chắc chắn các đối tượng này đã thăm dò nhà tôi từ trước. Qua quan sát camera trước nhà, các đối tượng này đi 2 xe mô tô, có cảnh giới để canh chừng. Mong cơ quan công an sớm tìm ra thủ phạm để người dân yên tâm” – bà Tính cho biết thêm.

Gia đình ông Nguyễn Văn Sơn ở thôn Bình Khương (xã Bình Giang) cũng bất ngờ khi bị trộm đột nhập. Trước đó, khoảng 3 giờ sáng ngày 25.3, vợ chồng ông Sơn đi bỏ hàng hải sản tươi sống tại các chợ ở Đà Nẵng và Thăng Bình.

Đến khoảng 6 giờ cùng ngày, về tới nhà ông Sơn không hay biết két sắt đã bị cỗm. Chỉ khi người hàng xóm vô tình thấy két sắt ở một chân ruộng đậu phụng cách nhà khoảng 100m và hỏi thăm thì ông Sơn mới biết là tài sản của gia đình.

Ông thừa nhận, gia đình vẫn còn chủ quan trong việc đề phòng trộm cắp. Vì két sắt để trong phòng ngủ nhưng cửa phòng lúc đó không khóa. “Bình thường ở đây từ hồi nào tới giờ không có trộm, toàn bộ số nữ trang và tiền trong két sắt bị mất khoảng 100 triệu đồng” – ông Sơn nói.

Theo ông Nguyễn Văn Quang – Phó Chủ tịch UBND xã Bình Giang, địa phương có địa bàn rộng nhưng lực lượng công an xã còn mỏng. Từ đầu tháng 3 đến nay, trên địa bàn xảy ra 6 vụ trộm cắp tài sản, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân. Các đối tượng thường nhắm đến những gia đình có điều kiện vật chất, ở những khu dân cư ít người qua lại để thực hiện trộm tài sản.

Ngay khi xảy ra các vụ việc, UBND xã đã chỉ đạo công an nhanh chóng đến hiện trường để ghi nhận các vụ việc, bàn giao cho công an huyện, tỉnh điều tra theo quy định.

Theo ông Quang, để nâng cao ý thức cảnh giác, địa phương tăng cường triển khai mô hình “Tiếng loa an ninh” hằng đêm. Đối với những gia đình có điều kiện nên bắt hệ thống chống trộm, camera; những địa bàn xa khu dân cư, ít người cần đề cao cảnh giác, không nên để tài sản có giá trị lớn tại nhà.

“Trong lúc cơ quan chức năng vào cuộc điều tra các vụ việc, mỗi người dân phải nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là, thực hiện tự phòng, tự quản, nhất là vào thời điểm ban đêm để bảo vệ tài sản bản thân và gia đình” – ông Quang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trộm cắp hoành hành vùng nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO