Không gian an toàn cho sáng tạo

BẢO ANH 09/08/2020 04:11

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động nghệ thuật ở Quảng Nam phải dừng, thay vào đó giới văn nghệ sĩ xứ Quảng nhanh chóng tự tạo không gian an toàn để tiếp tục sáng tạo...

Chi hội Văn học đi thực tế sáng tác tại Tây Giang, một tuần trước khi dịch tái bùng phát. Ảnh: CHVH
Chi hội Văn học đi thực tế sáng tác tại Tây Giang, một tuần trước khi dịch tái bùng phát. Ảnh: CHVH

Chạy đua...

Hằng năm, tháng 7, 8 là khoảng thời gian mà giới văn nghệ tổ chức nhiều hoạt động nhất. Riêng với Quảng Nam, do đa số văn nghệ sĩ - hội viên là nhà giáo nên Hội VHNT tỉnh thường ưu tiên tổ chức các hoạt động bề nổi trong các tháng hè để mọi người dễ tham gia. Các chi hội trực thuộc hội cũng chọn khoảng thời gian này tổ chức trưng bày, triển lãm, tọa đàm và nhất là đi thực tế sáng tác.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều hoạt động thường niên của giới văn nghệ xứ Quảng đã bị đảo lộn. Sau đợt dịch kéo dài 3 tháng từ đầu năm, nhiều người đang rục rịch khởi động các sinh hoạt văn nghệ thì dịch tái bùng phát. Trong đó, có 2 trong số 7 chi hội trực thuộc Hội VHNT tỉnh kịp tổ chức họp toàn thể hội viên để điều chỉnh kế hoạch cho khoảng thời gian cao điểm - dịp hè.

Đoàn Ca kịch Quảng Nam tập trung diễn viên dàn dựng vở diễn mới “Vòng xoáy” với thời lượng 120 phút để tham gia Liên hoan Nghệ thuật sân khấu toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân lần thứ IV. Giữa cuối tháng 7, Chi hội Văn học kịp tổ chức một chuyến đi thực tế sáng tác ở vùng cao Tây Giang.

Nhà văn Lê Trâm - Chi hội trưởng Chi hội Văn học cho biết, chuyến đi này nhằm “tranh thủ” khoảng thời gian nghỉ hè của các hội viên là giáo viên, tình cờ lại trở thành chuyến đi để “chạy đua né dịch”. “May mắn là chúng tôi có một chuyến đi thú vị, bổ sung năng lượng và vốn sống cho anh em, để trong những ngày phòng chống dịch lần này, mọi người có chút “vốn” mà ngồi nhà suy ngẫm và sáng tác” - nhà văn Lê Trâm nói thêm.

“Những đóa hướng dương”, tranh sơn dầu của Hà Châu, sáng tác trong đợt dịch Covid-19 hồi đầu năm, được chọn trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật Nam miền Trung-Tây Nguyên 2020. Ảnh: T.G
“Những đóa hướng dương”, tranh sơn dầu của Hà Châu, sáng tác trong đợt dịch Covid-19 hồi đầu năm, được chọn trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật Nam miền Trung-Tây Nguyên 2020. Ảnh: T.G

“May mắn” không kém, trong 10 ngày cuối tháng 6, một nhóm họa sĩ trẻ ở Hội An tổ chức triển lãm 17 tác phẩm hội họa được sáng tác trong khoảng thời gian nghỉ giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 hồi đầu năm. Trong khi đó, “Không gian văn hóa nghệ thuật cộng đồng” ở Tam Kỳ - với hoạt động chính là trình diễn nghệ thuật bài chòi, dân ca, bả trạo, âm nhạc đường phố... kịp tổ chức một chương trình ra mắt. Đặc biệt, chỉ một ngày trước khi thực hiện quyết định của UBND tỉnh về việc cấm tụ tập đông người để phòng chống dịch Covid-19, đêm chung kết xếp hạng cuộc thi “Tìm kiếm tài năng âm nhạc Quảng Nam” năm 2020 đã được tổ chức thành công.

Dừng nhiều hoạt động

Ngoài một số chi hội, nhóm nghệ sĩ tổ chức được các hoạt động chuyên môn, lúc này các dự định của giới văn nghệ Quảng Nam trong tháng 8, xa hơn là cả trong tháng 9, đều phải khép lại trong tiếc nuối. Tiếc nhất là các hội viên chi hội Mỹ thuật và Nhiếp ảnh. Theo kế hoạch, vào ngày 11.8 này, Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 25 sẽ được khai mạc tại Pleiku (Gia Lai). Tại triển lãm này, Quảng Nam có tới 22 tác phẩm của 21 tác giả được chọn trưng bày và lọt vào vòng xếp giải. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, sẽ chỉ có tranh, tượng được chuyển đi tham gia, còn người thì... ở lại.

Trong khi đó, tuy chưa có thông tin chính thức từ ban tổ chức, song mọi người đều cho rằng Liên hoan ảnh khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên năm 2020 sẽ không thể diễn ra như dự kiến. Bởi địa điểm tổ chức là Đà Nẵng - hiện là tâm dịch, và thời điểm khai mạc thì chỉ còn hơn 2 tuần nữa. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh cũng chung niềm tiếc nuối như giới mỹ thuật và càng tiếc hơn khi mà lần này, những người cầm máy Quảng Nam tham gia cuộc chơi này đông hơn hẳn những năm trước... Trước đó, ở quy mô nhỏ hơn, Triển lãm ảnh nghệ thuật về đất và người Nam Trà My trong khuôn khổ Lễ hội Sâm Ngọc Linh năm 2020, dự kiến tổ chức trong các ngày 1-3.8, đã phải hủy bỏ.

Phải dừng hẳn, gác bỏ hẳn những cuộc chơi nghệ thuật đầy màu sắc và thú vị, nhưng như ở mùa dịch trước, giới văn nghệ Quảng Nam đã nhanh chóng kích hoạt trạng thái an toàn cho mình và cho cộng đồng. Ai ở đâu thì yên ở đấy, tự tạo không gian riêng an toàn để tiếp tục sáng tạo. Ít nhất, như ở Chi hội Văn học, sau chuyến đi Tây Giang hồi giữa cuối tháng 7, đến giờ này đã có gần 20 tác phẩm mới ra đời...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không gian an toàn cho sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO