Báo động giao thông Đại Lộc

SÁU CÒI 20/04/2021 08:57

Nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ tại Đại Lộc thường xuyên được cảnh báo. Thế nhưng, những tháng đầu năm nay, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng lại xảy ra, làm người dân địa phương bất an. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Như Báo Quảng Nam đã phản ánh, 3 tháng đầu năm nay (tính từ 15.12.2020 đến 14.3.2021), địa bàn Đại Lộc đã xảy ra 7 vụ TNGT làm chết 6 người, bị thương 4 người khác.

Bước vào tháng 4, chỉ trong vòng một tuần lễ, từ tối ngày 2 đến tối ngày 9 vừa qua, 2 vụ ô tô tông hàng loạt xe máy khiến cho 2 người tử vong tại chỗ, 10 người khác bị thương trên các tuyến đường Huỳnh Ngọc Huệ thuộc thị trấn Ái Nghĩa (5 người bị thương) và tuyến ĐT609C qua xã Đại An (2 người chết, 5 người bị thương).

Chưa hết bàng hoàng vụ tối 9.4, vài ngày sau, người dân Đại Lộc lại nhận hung tin thêm một người dân đang lưu thông trên quốc lộ 14B, đoạn xã Đại Hồng thì bị tai nạn tử vong.

Nhiều nguyên nhân được đưa ra để lý giải cho việc trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại Đại Lộc diễn biến phức tạp và đang “nóng” trở lại. Đó là ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém, nhiều hành vi vi phạm trực tiếp dẫn đến va chạm.

Hạ tầng đường bộ chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông, điển hình như đường dẫn cầu Giao Thủy sau khi đưa vào khai thác đã lập tức lạc hậu trước lưu lượng xe gia tăng nhanh chóng.

“Đoạn đường đen” ĐT609B từ ngã ba Đại Hiệp đi ngã ba Hòa Đông suốt nhiều tháng trời “ngủ quên”, do nhà thầu không có mặt bằng để thi công, vì huyện chưa di dời ống cấp nước sạch bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, hành lang an toàn, kể cả lòng đường quốc lộ 14B (xã Đại Hồng), ĐT609 (khu Nghĩa Trung, thị trấn Ái Nghĩa), khu vực ngã ba giao nhau giữa ĐT609C - ĐT609B (xã Đại An và xã Đại Hòa) ngang nhiên bị người dân lấn chiếm làm nơi buôn bán, đẩy người tham gia giao thông “chen chúc” trong lòng đường chật hẹp.

Trong khi đó, ngành chức năng và chính quyền sở tại xử lý chưa kiên quyết, thiếu biện pháp mạnh, thậm chí buông lỏng sau vài lần thuyết phục, vận động chưa thành đã làm cho người dân “nhờn luật”.

Đại Lộc có nhiều mỏ vật liệu, nhất là mỏ cát, cho nên xe tải chuyên chở qua lại đông đúc nhiều tuyến đường trọng điểm. Thay vì tuân thủ vận chuyển đúng tải trọng, phần lớn tài xế đều chở hàng “có ngọn”, phóng nhanh, bấm còi inh ỏi khiến người đi đường khiếp đảm, cư dân ven đường lo lắng không yên.

Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc - ông Lê Văn Quang cho biết đã chỉ đạo các ngành chức năng, nhất là ngành công an tập trung cao độ tuần tra và xử lý nghiêm vi phạm trên các tuyến đường.

Lãnh đạo địa phương lưu ý phải kiểm soát chặt xe tải vi phạm tải trọng để bảo vệ đường sá, giảm thiểu nguy cơ TNGT, vừa ngăn chặn hành vi vận chuyển lậu để trốn thuế.

Huyện cũng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về ATGT. Thiết nghĩ, Ban ATGT tỉnh cần sớm làm việc cụ thể với Đại Lộc để bàn giải pháp đảm bảo ATGT.

Ngành chức năng của tỉnh nên khảo sát thực tế tuyến ĐT609C, đoạn giao nhau với ĐT609B lên cầu Quảng Huế để có biện pháp xóa bỏ “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT. Kiên quyết xử lý đối tượng lấn chiếm hành lang diễn ra nhức nhối trên quốc lộ 14B, ĐT609, ngã ba giao nhau giữa ĐT609B và ĐT609C.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Báo động giao thông Đại Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO