Bảo vệ đai rừng ven biển

TRẦN HỮU 21/02/2020 13:03

Ở các địa phương vùng đông, gần đây những dự án phát triển đô thị, du lịch đã tuân thủ nghiêm ngặt kế hoạch sử dụng đất hàng năm, giữ nguyên trạng thái rừng phòng hộ và dần phục hồi những cánh rừng ngập mặn

Xã Cẩm Thanh (Hội An) phục hồi rất thành công rừng dừa Bảy Mẫu phục vụ phát triển du lịch, vừa chống sạt lở đất rất hiệu quả. Ảnh: T.H
Xã Cẩm Thanh (Hội An) phục hồi rất thành công rừng dừa Bảy Mẫu phục vụ phát triển du lịch, vừa chống sạt lở đất rất hiệu quả. Ảnh: T.H

Bảo vệ không gian xanh

Từ năm 2018 đến nay, Sở NN&PTNT đã làm chủ đầu tư nhiều dự án rà soát, thiết lập các đai rừng phòng hộ ven biển tại 20 xã, phường thuộc các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành và TP.Tam Kỳ.

Từ chủ trương của Trung ương yêu cầu 19 tỉnh, thành ven biển cần thiết phải quy hoạch rừng phòng hộ, Quảng Nam đã kêu gọi các hình thức đầu tư khác nhau, kể cả xã hội hóa trong lĩnh vực đầu tư rừng ngập mặn.

Hội An là một trong những địa phương tận dụng triệt để rừng ngập mặn để phát triển du lịch sinh thái. Một quần thể rừng dừa Bảy Mẫu ở xã Cẩm Thanh được phục hồi uốn quanh bờ sông đã giúp địa phương này phát triển mạnh loại hình du lịch sông nước.

Một chuyển biến lạc quan khác, các dự án phục vụ du lịch, văn hóa, chính quyền thành phố rất khắt khe với chủ đầu tư trong việc bảo vệ không gian xanh.

Đơn cử, đầu năm nay, chính quyền tỉnh phải điều chỉnh lại quy hoạch xây dựng dự án Công viên văn hóa “Ấn tượng Hội An” theo hướng giảm đáng kể diện tích xây dựng và tăng không gian trồng cây xanh. 

Ông Nguyễn Văn Dũng - nguyên Chủ tịch UBND TP.Hội An cho rằng, để giữ các bãi biển đẹp thu hút khách du lịch, không cách nào hiệu quả là xây dựng đai rừng chắn sóng gió. Ngoài các nguồn vốn của Trung ương, tỉnh, các doanh nghiệp, địa phương sẽ dành một phần kinh phí để tiếp tục khôi phục và trồng mới rừng ngập mặn. Tại xã Cẩm Thanh, năm 2017 dự án trồng và phục hồi hàng chục héc ta rừng dừa nước ven biển với nguồn vốn 25,5 tỷ đồng đến nay sinh trưởng, phát triển rất tốt, nhiều cây hiện đang cao hơn 1m.

Trong quy hoạch phát triển không gian đô thị vùng đông, việc quy hoạch kế hoạch đất rừng phòng hộ cũng được quan tâm đúng mức. Theo UBND tỉnh, để quản lý, bảo vệ khu vực rừng phòng hộ ven biển gắn với phát triển các dự án theo quyết định mở rộng Khu kinh tế mở Chu Lai của Thủ tướng Chính phủ, cần phải sắp xếp, thiết lập các đai rừng phòng hộ. Mục đích vừa phát triển được các khu chức năng, khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch, sắp xếp bố trí lại dân cư để đảm bảo an toàn khi xảy ra thiên tai. Đồng thời giữ được hệ thống rừng trước biến đổi khí hậu, chống chịu gió bão, vừa tạo ra cảnh quan, sinh thái ở khu vực ven biển.

Sở NN&PTNT cho biết, toàn tỉnh đang triển khai cùng lúc 4 dự án khôi phục rừng ngập mặn ven biển trải dài từ cửa biển An Hòa của huyện Núi Thành ra đến Cửa Đại của TP.Hội An. Các loại cây bản địa như sú, mắm sừng, vẹt, dừa nước… đã được trồng. Cùng với chính quyền các cấp, người dân vùng biển cũng đang tập trung toàn lực để khôi phục rừng ngập mặn.

Phát triển rừng ven biển

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Lê Minh Hưng cho biết, cùng với quy hoạch chi tiết 3 loại rừng, ngành lâm nghiệp tỉnh cũng đưa vào quy hoạch đai rừng phòng hộ ven biển theo hướng phát triển rừng ven biển có chất lượng tốt, đảm bảo tính bền vững nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, bảo tồn hệ sinh thái và đa dạng sinh học vùng ven biển. Nguồn vốn trồng rừng thay thế đã bắt đầu dịch chuyển xuống khu vực ven biển.

Từ năm 2019 đến nay, tại các xã thuộc huyện Thăng Bình, Núi Thành và Tam Kỳ, gần 50ha đã được trồng rừng mới, trồng dặm vào khu vực trồng rừng dự án Pacsa mà Chính phủ Nhật đã tài trợ ở vùng cát Quảng Nam trước đây.

Tại huyện Núi Thành, Duy Xuyên, thông qua Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN), Ban Điều phối Quốc gia MFF Việt Nam đã hỗ trợ phát triển rừng ven biển một cách bài bản qua “Sáng kiến rừng ngập mặn cho tương lai”.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng khẳng định, quan điểm của tỉnh là phải bảo vệ cho bằng được các đai rừng phòng hộ ven biển. Để quản lý, giữ gìn bãi biển và rừng phòng hộ trong quá trình phát triển đô thị, trước mắt các địa phương trong vùng dự án cần rà soát, đánh giá toàn diện hiệu quả sử dụng đất của các dự án quy mô lớn cũng như việc tuân thủ quy hoạch của các nhà đầu tư. Tỉnh sẽ giám sát chặt chẽ việc sử dụng đất ở các dự án phát triển đô thị, khai thác quỹ đất nói chung và quỹ đất ở vùng đông nói riêng.

“Chúng ta kêu gọi các nhà đầu tư nhưng tuyệt đối phải giữ được các bãi biển và rừng phòng hộ trong phát triển đô thị, du lịch. Vì có như vậy mới thực sự phát triển bền vững, đảm bảo không gian quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của vùng đông” - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo vệ đai rừng ven biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO