Bức tranh sáng ở Phước Sơn

ALĂNG NGƯỚC 22/06/2020 04:40

Cuối tuần qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cùng đại diện các sở ban ngành của tỉnh có buổi khảo sát, làm việc với lãnh đạo huyện Phước Sơn về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh thời gian qua và định hướng phát triển trong 5 năm tới.

Từ nguồn lực đầu tư của Nhà nước, Phước Sơn đã từng bước hoàn thiện hạ tầng cơ sở, đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Từ nguồn lực đầu tư của Nhà nước, Phước Sơn đã từng bước hoàn thiện hạ tầng cơ sở, đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Dấu ấn nhiệm kỳ

Ông Trần Thiện Hải - Chánh Văn phòng UBND huyện Phước Sơn cho biết, từ các nguồn lực của Trung ương, của tỉnh cho phát triển kinh tế - xã hội miền núi, nhiều năm qua, chính quyền địa phương đã lồng ghép triển khai thực hiện các chương trình, dự án đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở, hỗ trợ phát triển sản xuất, mở rộng các mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, vừa góp phần hoàn thiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững, vừa nâng cao thu nhập, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Năm năm qua, Phước Sơn đã đầu tư xây dựng cơ bản gần 1.000 tỷ đồng, với hơn 250 công trình và hạng mục công trình đưa vào sử dụng; duy trì hơn 1.000 cơ sở kinh doanh hàng hóa và dịch vụ, giải quyết việc làm cho hơn 1.200 lao động có thu nhập ổn định. Hàng năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt khoảng 250 tỷ đồng và thu ngân sách do kinh tế phát sinh ước đạt 1.470 tỷ đồng, tăng 54% so với nhiệm kỳ 2010 - 2015; thu nhập bình quân đầu người đạt 21 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo bình quân giảm 6,3%. Năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo ước chỉ còn dưới 22%.

Cũng theo ông Hải, giai đoạn 2015 - 2020, cùng với khuyến khích người dân mở rộng trồng cây dược liệu dưới tán rừng, hướng đến xây dựng vùng dược liệu trọng điểm, huyện Phước Sơn tập trung sắp xếp, bố trí dân cư theo Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh gắn với các dự án phát triển kinh tế - xã hội miền núi theo Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy và các chương trình mục tiêu nông thôn mới, giảm nghèo bền vững…

Đến nay, toàn huyện đã triển khai trồng, phát triển gần 69,5ha cây dược liệu các loại và bảo tồn, phát triển quế Trà My trên diện tích hơn 126,6ha tại các xã Phước Kim, Phước Thành và Phước Lộc. Đồng thời xây dựng vườn ươm tại xã Phước Chánh, đảm bảo việc cung ứng cây giống cho người dân trồng phát triển vùng kinh tế dược liệu dưới tán rừng.

“Từ nguồn vốn chương trình mục tiêu giảm nghèo và nông thôn mới, huyện đã phân bổ hỗ trợ đầu tư xây dựng 194 công trình hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế giúp hàng nghìn người dân được thụ hưởng. Ngoài ra, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chương trình OCOP, bước đầu có 5 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn 4 sao gồm rau lủi, sâm cau, sâm dây, mật ong rừng và chanh không hạt. Năm 2020, chúng tôi tiếp tục đăng ký 3 sản phẩm mới là thịt heo đen sấy khô, rượu nếp cẩm và trà mật nhân” - ông Hải cho biết thêm.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn nói, trong định hướng phát triển của địa phương, đến năm 2025 thị trấn Khâm Đức sẽ trở thành thị xã đầu tiên của miền núi. Mục tiêu này sẽ được đưa vào báo cáo chính trị của đại hội đảng bộ huyện sắp tới, như một dấu ấn nhiệm kỳ của địa phương. Vì thế, cùng với nỗ lực của huyện, ông Hà mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ và ủng hộ từ phía tỉnh, cũng như các sở, ban ngành của tỉnh giúp Phước Sơn sớm đạt được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao chất lượng đời sống cho người dân miền núi.

Phát huy giá trị kinh tế rừng

Theo ông Lê Minh Hưng - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Phước Sơn có nhiều lợi thế, tiềm năng trong phát triển kinh tế rừng, với diện tích đất lâm nghiệp chiếm gần 85% (trong đó, hơn 75 nghìn héc ta diện tích rừng tự nhiên). Đây cũng là địa phương có độ che phủ rừng đạt gần 75%, cao nhất tỉnh. Vì thế, bên cạnh phát huy tiềm năng nông - lâm nghiệp, địa phương cần phải biết nắm lấy cơ hội và khai thác giá trị một cách có hiệu quả.

Những năm qua, Phước Sơn đã thực hiện tốt việc giao khoán quản lý, bảo vệ rừng theo nhóm hộ và chi trả chính sách đảm bảo đến với cộng đồng nhận giao khoán. Tuy nhiên, do công tác quy hoạch trước đây nên việc đầu tư, khai thác dược liệu dưới tán rừng vẫn còn nhiều vướng mắc trong cơ chế chính sách, khiến hiệu quả kinh tế chưa cao. Để kịp thời tháo gỡ, phía huyện đã rà soát, bổ sung, điều chỉnh; Sở NN&PTNN đã có ý kiến đề nghị tỉnh cho phép thực hiện đưa vào quy hoạch tích hợp giai đoạn 2021 - 2025, nhưng đến nay vẫn chưa được chấp thuận.

“Để giải quyết và nâng cao sinh kế cho người dân địa phương, bên cạnh thay đổi cách tiếp cận chính sách hỗ trợ, cần gắn việc đầu tư với chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp một cách bền vững. Việc hỗ trợ cần được thực hiện gián tiếp, thông qua các hợp tác xã, doanh nghiệp đảm bảo quy trình thu mua, chế biến, tiếp cận hiện trường được tốt hơn” - ông Hưng nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu nhấn mạnh, từ những lợi thế rất lớn trong quy hoạch phát triển, Phước Sơn hoàn toàn có đủ khả năng để trở thành thành thị xã đầu tiên của miền núi. Vì thế, bên cạnh nắm bắt cơ hội và kết nối giữa các khu vực lân cận, địa phương cần mở rộng định hướng trong phát triển, nhất là thu hút doanh nghiệp đầu tư, hỗ trợ mạnh về phát triển nông - lâm nghiệp, mở rộng quy mô phát triển dược liệu dưới tán rừng.

“Từ thế mạnh và lợi thế của vùng, Phước Sơn cần định hướng trở thành địa phương điểm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng ở miền núi. Đồng thời chú trọng xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu để thu hút du lịch, phát triển kinh tế đặc trưng” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bức tranh sáng ở Phước Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO