Chưa nguôi nỗi lo đường sắt

SÁU CÒI 18/02/2020 13:31

Tai nạn giao thông (TNGT) nói chung, TNGT đường sắt nói riêng toàn tỉnh năm 2019 giảm. Năm qua, đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn Quảng Nam xảy ra 5 vụ TNGT, làm chết 4 người và bị thương 1 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ giảm 4 (giảm 44,4%), giảm 3 người chết (giảm 42,9%). 

Tuy vậy, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thừa nhận, đường sắt luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát TNGT. Nổi lên là chuyện vi phạm hành lang ATGT đường sắt, không chỉ đe dọa an toàn công trình, mà còn gây khuất tầm nhìn của lái tàu đang lao tới với tốc độ rất cao. Hàng chục lối đi tự mở (đường ngang dân sinh trái phép) băng qua đường sắt hiện diện chưa xóa bỏ, lại còn có khả năng phát sinh thêm nếu như chính quyền cấp xã lơ là, “bỏ quên” nhiệm vụ đã phân cấp. Cùng với đó, ý thức của một bộ phận người dân kém khi cố tình, hoặc không chú ý quan sát đã băng qua đường sắt dù còi tàu đã vang xa.

Thực tế các địa phương, ngành chức năng, nhất là cấp huyện và Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT đã nỗ lực trong việc xóa bỏ nhiều lối đi tự mở, phá dỡ công trình vi phạm hành lang ATGT, bổ sung thêm nhiều hạng mục để đảm bảo an toàn giữa các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Sinh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh thông tin, thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh về công tác đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, năm qua Sở GTVT đã xây dựng gồ, gờ giảm tốc, sơn vạch dừng và lắp đặt hệ thống biển báo hiệu tại 8 đường ngang cảnh báo tự động và 1 đường ngang cảnh báo bằng biển báo với tổng mức khoảng 370 triệu đồng. Cạnh đó, triển khai làm đường gom dân sinh dọc bên phải đường sắt đoạn qua xã Tam Nghĩa (Núi Thành). Ngoài ra, Sở GTVT còn phối hợp, tổ chức thành lập và đưa vào hoạt động các chốt gác tại 3 lối đi tự mở tiềm ẩn mất ATGT tại km848+380 (xã Bình Trung, Thăng Bình), km886+820 và km888+820 (thị trấn Núi Thành, Núi Thành). Ngành cũng đã hoàn thành việc khảo sát để xây dựng đề cương xóa bỏ lối đi tự mở theo lộ trình.

Để tiếp tục ngăn ngừa TNGT đường sắt, quý I năm nay, Sở GTVT sẽ tiếp tục xây dựng chốt gác tại 4 lối đi tự mở. Ban ATGT tỉnh cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục thực hiện, nhân rộng các mô hình tự quản bảo đảm trật tự ATGT liên quan đến đường sắt.

Ban ATGT tỉnh còn đề nghị Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố có đường sắt đi qua tăng cường cảnh giới tại điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn; không để phát sinh lối đi tự mở qua đường sắt. Đồng thời gắn và xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp xã nếu phát sinh lối đi tự mở; huy động nguồn lực xã hội hóa, có cơ chế tạo nguồn kinh phí xây dựng đường gom, hạn chế các lối đi tự mở trên địa bàn...

Tiếng chuông báo động mất ATGT đường sắt đã gióng lên, khi dịp nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, một vụ TNGT đường sắt đã xảy ra đoạn qua địa bàn Tam Kỳ khiến 1 người vĩnh viễn rời xa mái ấm gia đình. Vì vậy, các giải pháp đã đưa ra cần sớm triển khai thực hiện hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chưa nguôi nỗi lo đường sắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO