Chung tay kiểm soát dịch Covid-19

KHÁNH LINH 07/04/2020 15:40

Dù chức năng nhiệm vụ khác nhau, nhưng trong thời điểm bùng phát dịch Covid-19, sự chung tay, góp sức của các tổ chức, cá nhân đã góp phần không nhỏ vào việc kiểm soát, đẩy lùi hiệu quả dịch bệnh.

Dân quân phường Điện Dương (Điện Bàn) phối hợp cùng công an và bộ đội biên phòng trực chốt ngăn người tụ tập xuống biển. Ảnh: VĨNH LỘC
Dân quân phường Điện Dương (Điện Bàn) phối hợp cùng công an và bộ đội biên phòng trực chốt ngăn người tụ tập xuống biển. Ảnh: VĨNH LỘC

1.Từ trước tết đến nay, hầu như ngày nào các cán bộ của Trung tâm Hỗ trợ du khách Quảng Nam cũng túc trực tại văn phòng (TP.Hội An) để tư vấn hỗ trợ khách. Công việc còn vất vả, bận rộn hơn khi dịch Covid-19 bùng phát.

Chị Đoàn Thị Anh Thư, cán bộ Trung tâm Hỗ trợ Du khách Quảng Nam cho biết, mỗi ngày văn phòng thường tiếp đón, tư vấn điện thoại cho hàng chục lượt người tới tìm hiểu thông tin về tình hình dịch bệnh, phần lớn câu hỏi tập trung vào các nội dung như điểm tham quan, di tích nào chưa đóng cửa; nhà hàng, khách sạn nào còn đón khách; địa điểm nào có chốt kiểm dịch, thủ tục kiểm tra ra sao… tất cả đều được cán bộ trung tâm giải đáp tận tình, chu đáo.

“Có thể nói chúng tôi trực suốt ngày đêm, ngoài giờ làm việc ở văn phòng (từ 7 giờ 30 đến 19 giờ 30 tối) khi về nhà vẫn tiếp tục trả lời khách qua điện thoại. Dù vất vả nhưng mỗi khi nhận được khen ngợi động viên của khách, anh em như quên đi mệt nhọc. Nhiều khách đã nói, sở dĩ làm phiền trung tâm vì đây là điểm thông tin chính thống duy nhất mà họ có thể tin tưởng khi du lịch đến Quảng Nam” - chị Anh Thư nói.

Trung tâm Hỗ trợ du khách Quảng Nam hiện có 4 thành viên chia nhau túc trực mỗi ngày 2 người. Ngoài tư vấn hỗ trợ các thông tin du lịch, từ đầu tháng 2 trung tâm đã chủ động tìm tải các tài liệu hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế để chiếu trực quan trên màn hình đặt tại văn phòng để hướng dẫn, giúp khách thực hiện.

Theo ông Nguyễn Hai – Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch Quảng Nam (đơn vị quản lý Trung tâm Hỗ trợ du khách Quảng Nam), chỉ riêng tháng 3, đơn vị đã đón hơn 900 lượt người, chủ yếu du khách quốc tế đến tìm hiểu thông tin và đề nghị hỗ trợ giải đáp những thắc mắc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 gây ra.

“Dù hiện nay, số khách du lịch không còn nhiều nhưng chúng tôi vẫn duy trì hoạt động, sẵn sàng tư vấn, giải đáp câu hỏi của du khách còn ở lại Hội An để họ yên tâm. Đồng thời, chúng tôi cũng liên tục cập nhật thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh và cả nước đăng tải lên các trang mạng xã hội của trung tâm để khách cập nhật tìm hiểu tình hình chính xác” - ông Hai thông tin.

2. Gần 20 giờ đêm, ông Mai Văn Dũng, Đội trưởng Đội dân phòng thôn Bích Bắc (Điện Hòa, Điện Bàn) cùng 4 thành viên trong đội vẫn đến nhà văn hóa thôn họp bàn, phân công nhiệm vụ. Hơn 3 năm qua, dường như đêm nào các thành viên trong đội cũng phân chia nhau đi tuần tra quanh thôn. Đúng 20 giờ, đội bắt đầu ca tuần tra thứ nhất, ca thứ hai bắt đầu từ 24 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau.

Thôn Bích Bắc nằm giáp ranh với TP.Đà Nẵng nên tình hình an ninh rất phức tạp. Thông qua các đợt tuần tra, đội đã phát hiện, giải tán kịp thời nhiều nhóm thanh niên tụ tập, uống bia rượu gây mất trật tự, đồng thời tuyên truyền vận động người dân tự quản lý tài sản, phòng ngừa trộm cắp...

“Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, chúng tôi còn có thêm nhiệm vụ mới là chốt chặn người lạ vào làng đêm khuya; tuyên truyền vận động người dân không tụ tập nơi đông người hoặc đá banh, bóng chuyền, cầu lông… tránh dịch bệnh lây lan. Đặc biệt, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, chúng tôi còn có thêm nhiệm vụ theo dõi những người từ nơi khác về địa phương, nhất là từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh để vận động đưa đi cách ly kịp thời” - ông Dũng chia sẻ.

Còn với các dân quân phường Điện Dương, trong những ngày dịch bệnh Covid-19 bùng phát, công việc chính là tập trung chốt chặn người dân tụ tập ra biển. Theo ông Văn Công Khánh – Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường Điện Dương, từ hơn tuần nay đơn vị đã phối hợp với lực lượng công an, tổ dân phố đóng chốt túc trực tại 2 khu vực bãi biển Thống Nhất và Hà My nhằm ngăn chặn, không cho người dân ra tắm biển.

“Buổi sáng chúng tôi gác từ 4 giờ 30 đến 7 giờ sáng, còn buổi chiều là tù 15 giờ - 19 giờ nhằm tuyên truyền vận động người dân tuân thủ các quy định của Nhà nước về phòng chống dịch Covid -19. Bên cạnh đa số người dân hiểu, thì cũng có người phản ứng lại, nên mình phải thuyết phục để họ biết và chấp hành” - ông Khánh cho biết.

Ngoài chốt chặn tại khu vực bờ biển, lực lượng dân phòng cũng tăng cường lên Phòng khám Đa khoa Khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc;  phối hợp với đoàn viên thanh niên chốt chặn tại điểm chợ, phát khẩu trang miễn phí; nhắc nhở, đề nghị xử lý lập biên bản những quán ăn, cà phê chưa chịu đóng cửa…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung tay kiểm soát dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO