Chung tay vì người nghèo: Thiết thực trong từng hoạt động

ANH ĐÔNG 17/10/2019 11:28

Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2019 bắt đầu từ hôm nay 17.10 - Ngày cả nước vì người nghèo - đến ngày 18.11, nhằm thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ đề ra.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca tặng quà người nghèo huyện Đại Lộc. Ảnh: V.A
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca tặng quà người nghèo huyện Đại Lộc. Ảnh: V.A

Nối vòng tay lớn

Tối nay 17.10, chương trình “Cả nước Chung tay vì người nghèo” năm 2019 sẽ được truyền hình trực tiếp vào lúc 20 giờ trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam, phát thanh trực tiếp trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam và tiếp sóng trên các kênh, đài truyền hình trong cả nước. Tại Quảng Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh (QRT) tiếp sóng chương trình này.

Chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước Chung tay vì người nghèo” năm 2019 là sự tiếp nối đầy nhân văn của chương trình “Nối vòng tay lớn”, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 - 2020 do Thủ tướng Chính phủ phát động và triển khai tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Qua chương trình nhằm vận động các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, doanh nhân, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, người Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, thực hiện mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, phát triển bền vững. Chương trình cũng nhằm động viên, biểu dương gia đình nghèo, cộng đồng nghèo đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Đồng thời ghi nhận, tôn vinh sự hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực của các doanh nghiệp, doanh nhân, cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với người nghèo, hộ nghèo, cộng đồng nghèo. Theo đó, tính đến hết ngày 14.10, đã có hơn 100 đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, bộ, ngành đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” trung ương và chương trình an sinh xã hội với số tiền hơn 508 tỷ đồng. Về kết quả ủng hộ người nghèo qua tin nhắn, theo tổng hợp của Bộ TT-TT, sau gần 2 tháng triển khai, đến ngày 15.10, Cổng nhân đạo quốc gia (đầu số 1408) đã có trên 123 nghìn lượt tin nhắn với số tiền ủng hộ gần 4,8 tỷ đồng.

Người dân phường Hòa Thuận (TP.Tam Kỳ) ủng hộ Quỹ vì người nghèo tại Ngày hội đại đoàn kết dân tộc. Ảnh: V.A
Người dân phường Hòa Thuận (TP.Tam Kỳ) ủng hộ Quỹ vì người nghèo tại Ngày hội đại đoàn kết dân tộc. Ảnh: V.A

Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, nguồn lực huy động thông qua chương trình sẽ ưu tiên hỗ trợ cho hộ nghèo, cộng đồng nghèo thuộc thôn, bản của các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; hỗ trợ cho hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng… 

Quảng Nam hưởng ứng

Nhắn tin ủng hộ người nghèo

Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 mở hệ thống để đón nhận việc đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân cho việc thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, đến hết ngày 31.12.2019. Tin nhắn ủng hộ, đóng góp vì người nghèo sẽ được thực hiện theo cú pháp: VNN hoặc VNNn hoặc VNN n gửi 1408 (trong đó, n là số lượng tin nhắn ủng hộ trong lần nhắn tin; số lượng tin nhắn trong một lần nhắn tin giới hạn từ 1-100). Với mỗi tin nhắn, chủ thuê bao di động sẽ đóng góp tối thiểu 20.000 đồng vì người nghèo. Các thuê bao sẽ không bị giới hạn số lần nhắn tin về tổng đài 1408.

Năm 2019, Quảng Nam đặt mục tiêu giảm 5.000 hộ nghèo, nhưng đến thời điểm hiện tại, qua rà soát sơ bộ và báo cáo của địa phương mới có khoảng 3.335 hộ đăng ký thoát nghèo (đạt 66,63%) và hơn 2.000 hộ đăng ký thoát cận nghèo (đạt hơn 50%). Tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 17 (khóa XXI) vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo hệ thống chính trị các cấp phải tập trung triển khai giải pháp quyết liệt từ nay đến cuối năm nhằm phấn đấu đạt xấp xỉ mục tiêu giảm nghèo đặt ra. Đối với hệ thống tổ chức Mặt trận, đây cũng là thời gian cao điểm để vào cuộc triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền, vận động, giúp đỡ người nghèo mạnh mẽ hướng đến kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18.11.1930 - 18.11.2019) và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ông Lê Thái Bình - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, thực hiện tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiến hành kiện toàn Ban vận động Quỹ vì người nghèo tỉnh, đồng thời tổ chức họp bàn, trao đổi thống nhất cách thức vận động quỹ có hiệu quả. Cũng trong tháng cao điểm này, Mặt trận tỉnh sẽ tổ chức đoàn giám sát chuyên đề về kết quả rà soát, bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2019 và kết quả thực hiện giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh năm 2018 tại huyện Phước Sơn và Thăng Bình; tổ chức bàn giao 45 căn nhà Đại đoàn kết từ nguồn của Công ty CP Ô tô Trường Hải và Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ năm 2019… Tính đến tháng 9, Quỹ vì người nghèo toàn tỉnh vận động được 6,6 tỷ đồng, qua đó đã hỗ trợ xây dựng 88 nhà Đại đoàn kết và thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội. Trong khi đó, ở cơ sở, hưởng ứng tháng cao điểm, từng địa phương sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để tổ chức các hình thức vận động phù hợp như: văn nghệ gây quỹ; biểu dương các tập thể, cá nhân tích cực vận động ủng hộ vì người nghèo; tổ chức các hình thức vận động tạo nguồn lực để giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng người có công với cách mạng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung tay vì người nghèo: Thiết thực trong từng hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO