Chuyến xe nghĩa tình

DIỄM LỆ 20/01/2020 10:31

Lần đầu tiên, Công đoàn Các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh tổ chức “Chuyến xe Công đoàn” đưa công nhân ngoại tỉnh cùng gia đình về quê ăn tết. Chuyến xe mang theo hơi ấm, niềm động viên của Công đoàn tỉnh đối với người lao động xa quê sau một năm miệt mài làm việc.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phan Xuân Quang chúc tết người lao động trước giờ xe khởi hành. Ảnh: D.L
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phan Xuân Quang chúc tết người lao động trước giờ xe khởi hành. Ảnh: D.L

Điểm xuất phát của “Chuyến xe Công đoàn” đầu tiên tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc (Điện Bàn) vào lúc 8 giờ sáng 19.1. Từ sáng sớm, những lao động đầu tiên đi trên chuyến xe đã có mặt. Họ mang hành lý đến để nhà xe tiện sắp xếp phù hợp theo hành trình. Chuyến xe sẽ đi dọc các tỉnh phía Bắc miền Trung, từ Quảng Trị ra đến Thanh Hóa, đưa 22 người lao động cùng gia đình về quê sau một năm dài xa quê.

Anh Nguyễn Văn Linh (làm việc tại Công ty Makitech, quê Quảng Bình) đưa con trai 2 tuổi đến khá sớm. Hơi lạnh đầu ngày khiến cháu bé quấy đòi mẹ. Anh Linh ẵm con lên trên xe ngồi chờ vợ là chị Nguyễn Thị Minh (Công ty Rieker) đang đi ký giấy tờ trong công ty.

Anh Linh kể: “Tôi vào KCN Điện Nam - Điện Ngọc làm công nhân được hơn 7 tháng, còn vợ cùng con trai vào sau 2 tháng. Hoàn cảnh ở quê cũng khổ, nên vợ chồng bàn nhau đi làm ăn. Khổ là con nhỏ, nên phải mang cháu theo, không thể gửi ở quê cho ông bà trông cháu được. Vào đây thì vợ chồng đi làm cả ngày, nên con phải gửi ở nhà trẻ. Trước khi về quê, vợ chồng tôi đã nhận đầy đủ lương, thưởng, quà tết của công ty, công đoàn công ty”.

Niềm vui của anh Nguyễn Văn Linh khi sắp được về quê đón tết.
Niềm vui của anh Nguyễn Văn Linh khi sắp được về quê đón tết.

Trong khi chồng là anh Cao Như Sơn (Công ty Uni President) lỉnh kỉnh những đồ đạc, hành lý mang về quê, chị Ninh Thị Hiền cẩn thận để mắt đến cậu con trai 5 tuổi. Quê Nghệ An, đã hơn 10 năm qua anh Sơn và chị Hiền dắt nhau vào làm việc tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc.

Anh Sơn nói: “10 năm xa quê rồi, nhưng cứ mỗi dịp tết đến lại nôn nao mong về. Ở nhà ông bà trông lắm, đếm từng ngày chờ con cháu về chơi. Tết mà, ai không mong về với ông bà, cha mẹ. Dù có đi đâu thì về nhà vẫn hơn. Năm này vợ chồng tôi cùng con không phải mua vé xe tết, mà được Công đoàn tỉnh hỗ trợ về quê thế này nên đỡ được một khoản tiền tàu xe kha khá. Tôi mong sẽ có nhiều công nhân xa quê như chúng tôi được hỗ trợ về đón tết với gia đình”.

Chuyến xe khởi hành sáng 19.1 là khởi động cho hành trình “Chuyến xe Công đoàn” đưa công nhân về quê đón tết. Từ nay đến ngày 22.1 (tức ngày 28 tháng Chạp), sẽ có thêm 5 chuyến xe lần lượt đưa người lao động các tỉnh từ Quảng Trị đến Thanh Hóa về quê ăn tết. Họ là những công nhân đang làm việc tại các KCN trên địa bàn tỉnh, như KCN Điện Nam - Điện Ngọc, KCN Bắc Chu Lai, KCN Tam Hiệp (Núi Thành), KCN Thuận Yên (Tam Kỳ)... Ngoài những phần quà tết động viên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, những “Chuyến xe Công đoàn” càng thêm ấm lòng người lao động.

Ông Phan Xuân Quang - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Những năm trước, Quảng Nam chưa có nhiều người lao động ở các tỉnh khác đến làm việc, nên những chuyến xe đưa người lao động về quê đón tết chưa được thực hiện. Đây là năm đầu tiên, sau khi Công đoàn các KCN khảo sát nhu cầu, chúng tôi đã quyết định hỗ trợ người lao động, giúp họ về nhà, có một cái tết ấm hơn bên gia đình. Sau một năm làm việc, họ đã cống hiến cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp, cho sự phát triển của nền kinh tế Quảng Nam. Thế nên họ xứng đáng nhận được những sự sẻ chia, hỗ trợ để có thể gắn bó lâu dài hơn với công việc họ đang làm”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyến xe nghĩa tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO