Dấu ấn Tháng nhân đạo

CHÂU NỮ 22/05/2020 11:30

Các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) ở Quảng Nam tổ chức nhiều hoạt động nhân Tháng nhân đạo, nhất là trong đợt cao điểm từ ngày 8 đến 19.5, nhằm chào mừng kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội CTĐ Việt Nam.

Hội CTĐ Tiên Phước tư vấn, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân. Ảnh: C.N
Hội CTĐ Tiên Phước tư vấn, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân. Ảnh: C.N

Ông Phan Công Ry - Phó Chủ tịch Hội CTĐ Quảng Nam cho biết, các hoạt động hưởng ứng Tháng nhân đạo (từ ngày 1 đến 31.5) năm nay đều hướng đến chủ đề “Chung tay chăm sóc sức khỏe cộng đồng” với các hoạt động hiến máu nhân đạo, khám bệnh từ thiện, tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng chống dịch bệnh… Đặc biệt, trong đợt cao điểm bắt đầu từ ngày 8.5 (Ngày CTĐ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19.5 (Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội CTĐ Việt Nam), bên cạnh nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ sức khỏe cộng đồng, các cấp hội CTĐ tập trung các hoạt động nhân ái, nhân văn; triển khai nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế hiệu quả, tiếp sức người dân gặp khó khăn.

Cuối tuần qua, Hội CTĐ huyện Tiên Phước chủ trì, phối hợp tổ chức các chuỗi hoạt động hướng về cơ sở. Đó là khởi công xây dựng nhà nhân đạo cho một gia đình khó khăn; tổ chức chợ nhân đạo và chương trình tư vấn, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 200 lượt người dân, tặng quà cho người dân ở xã Tiên Ngọc và xã Tiên Hiệp. Đồng hành thực hiện chương trình khám bệnh là các y bác sĩ Trung tâm Y tế và đoàn thầy thuốc CTĐ tình nguyện của huyện.

Đặc biệt, người dân tham gia phiên chợ nhân đạo khá sôi nổi. Tại phiên chợ, “khách hàng” là một số người dân ở xã Tiên Ngọc. Mỗi người được nhận 1 phiếu mua hàng trị giá 185 nghìn đồng; có thể chọn mua những mặt hàng thiết yếu từ 4 gian hàng: gia dụng, nhu yếu phẩm, dụng cụ học tập và thực phẩm tươi sống; người bán hàng là những cán bộ, tình nguyện viên CTĐ.

Ông Nguyễn Ba - Chủ tịch Hội CTĐ Tiên Phước cho biết, kinh phí thực hiện các hoạt động, chương trình nêu trên được Hội CTĐ huyện vận động xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân và một phần hỗ trợ từ ngân sách huyện. “Với các chuỗi hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng trong Tháng nhân đạo mà Hội CTĐ huyện đang triển khai, đã khẳng định thông điệp hành động của Hội CTĐ Việt Nam là “vì mọi người - ở mọi nơi”... - ông Nguyễn Ba chia sẻ.

Hội CTĐ Duy Xuyên khởi động Tháng nhân đạo từ 4.5 bằng các hoạt động trong trường học như cấp phát hộp khử khuẩn, tặng khẩu trang y tế cho học sinh...  Các cơ sở hội CTĐ cấp xã ở Duy Xuyên cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Chẳng hạn, cùng với việc thăm và chia sẻ nỗi đau với gia đình nạn nhân xấu số trong vụ chìm đò ở xã Duy Nghĩa, Hội CTĐ xã Duy Hòa còn trao quà cho trẻ mồ côi, gia đình khó khăn, hỗ trợ trẻ em đến trường. Bà Tào Thị Mỹ Hạnh - Chủ tịch Hội CTĐ Duy Hòa cho biết, những hoạt động của Hội CTĐ xã trong Tháng nhân đạo không chỉ để chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của người chung quanh, mà đó còn là thực hiện lời dạy về tương thân, tương ái của Bác Hồ.

Thăm và tặng quà người nghèo, người khuyết tật, người cao tuổi neo đơn... là các hoạt động chính của tổ chức hội CTĐ từ tỉnh đến cơ sở trong Tháng nhân đạo. Trong tuần đầu tiên, Hội CTĐ Hiệp Đức phối hợp với Công ty Phương Nga tổ chức siêu thị mini 0 đồng phục vụ 250 trường hợp khó khăn. Thông qua Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, hội vận động tài trợ và bàn giao hệ thống lọc nước cho 2 trường học trên địa bàn Hiệp Đức với tổng trị giá 100 triệu đồng. Hay như bên cạnh tặng máy sát khuẩn tự động, cồn sát khuẩn, khẩu trang... cho học sinh các trường học trên địa bàn xã trở lại học tập, Hội CTĐ Điện Phước (Điện Bàn) vận động tình nguyện viên hiến 3 đơn vị máu cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam; tiếp nhận trao tặng 100 suất quà, mỗi suất trị giá 200 nghìn đồng cho người dân...

Có thể nói, đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ đóng góp rất nhiều vào công tác nhân đạo; giúp đỡ, tiếp sức nhiều trường hợp khó khăn trên địa bàn tỉnh. Từ đây, hoạt động nhân đạo, từ thiện ngày càng lan rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấu ấn Tháng nhân đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO